สธ.เตรียมพร้อมโรงพยาบาล ตลอดเทศกาลสงกรานต์ปี 2559

4
กระทรวงสาธารณสุข เตรียมความพร้อมโรงพยาบาลทุกระดับในสังกัดทั่วประเทศ ทั้งบริการการแพทย์ฉุกเฉิน ณ จุดเกิดเหตุ และในโรงพยาบาล เตรียมแพทย์ประจำห้องฉุกเฉิน และแพทย์ผู้เชี่ยวชาญสาขาอื่นๆ พยาบาล เจ้าหน้าที่อื่นๆ เครื่องมือแพทย์ สำรองเตียง เลือดทุกหมู่ เครื่องช่วยหายใจ พร้อมดูแลประชาชนตลอดเทศกาลสงกรานต์ ประชาชนบาดเจ็บจากจราจรหรือเจ็บป่วยฉุกเฉินโทรสายด่วน 1669 ฟรีตลอด 24 ชั่วโมง

ศ.คลินิก เกียรติคุณ นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ว่า ในส่วนของกระทรวงสาธารณสุข ได้ตั้งเป้าหมายดูแลประชาชนให้ดีที่สุด เพื่อลดการบาดเจ็บและเสียชีวิตจากจราจร รวมทั้งจากการเจ็บป่วยฉุกเฉินด้วยโรคต่างๆ ให้ได้มากที่สุด โดยกำชับให้นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด และโรงพยาบาลในสังกัดทั่วประเทศกว่า 10,000 แห่ง เตรียมความพร้อมบริการประชาชน ดังนี้ 1.การจัดบริการการแพทย์ฉุกเฉิน เพื่อดูแลช่วยเหลือผู้เจ็บป่วย/ผู้บาดเจ็บ ณ จุดเกิดเหตุร่วมกับภาคเอกชน มูลนิธิต่างๆ ในพื้นที่ ประชาชนที่เจ็บป่วยฉุกเฉิน โทรขอความช่วยเหลือได้ที่หมายเลข 1669 ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อได้รับการดูแลช่วยชีวิตแบบมืออาชีพ และนำส่งโรงพยาบาล

2.การดูแลผู้บาดเจ็บและผู้ป่วยฉุกเฉินทุกประเภทในโรงพยาบาลระดับจังหวัดและอำเภอ ที่มีอยู่ 886 แห่งทั่วประเทศ ให้จัดแพทย์ประจำห้องฉุกเฉิน และแพทย์ผู้เชี่ยวชาญสาขาต่างๆ พยาบาล เจ้าหน้าที่อื่นสำรองเตียงผู้ป่วย ห้องไอซียู เครื่องช่วยหายใจ ห้องผ่าตัด คลังเลือดทุกหมู่ เพื่อดูแลผู้ป่วยอย่างเต็มที่ 3.มาตรการป้องกันและลดการบาดเจ็บจากจราจร ที่มาจากการดื่มแล้วขับ ได้กำชับให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องประชาสัมพันธ์ ตรวจเตือน ขอความร่วมมือผู้ประกอบการให้ปฏิบัติตามพระราชบัญญัติควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ. 2551
ทั้งนี้ ขอความร่วมมือประชาชน ปฏิบัติตามกฎจราจรอย่างเคร่งครัด รถจักรยานยนต์ให้สวมหมวกกันน็อคทั้งผู้ขับขี่และผู้ซ้อนท้าย ส่วนผู้ใช้รถยนต์ให้คาดเข็มขัดนิรภัย ไม่ว่าจะเดินทางระยะทางใกล้หรือไกลก็ตาม

ร่วมแสดงความคิดเห็น