รายงานพิเศษ คุณติดศัลยกรรม…หรือเปล่า ??

คุณติดศัลยกรรม.. (1) (1) ถ้าจะพูดถึงเรื่องของความสวย ความงาม มั่นใจเหลือเกินว่าหลายคนคงให้ความสนใจไม่น้อยเลยทีเดียว โรคเสพติดศัลยกรรม (Body Dysmorphic Disorder) หรือ โรคคิดว่าตนเองมีรูปร่างหรืออวัยวะผิดปกติ ถือเป็นโรคทางจิตเวชประเภทหนึ่ง ซึ่งจะสามารถพัฒนาระดับความรุนแรงขึ้นได้เรื่อยๆ หากไม่ได้รับการบำบัด ปัจจัยหลักมาจากตัวผู้ป่วยเอง เช่น กรณีเคยมีประวัติเสริมความงามแล้วได้รับผลอันน่าพึงพอใจมาก่อน จึงรู้สึกมั่นใจกับฝีมือหมอว่าสามารถทำให้ดูดีขึ้นได้อีก จนต้องกลับไปทำเพิ่มเติมอีก หรือ มีผลศัลยกรรมผิดพลาด ต้องกลับไปแก้ไข โดยเปลี่ยนศัลยแพทย์ไปเรื่อยๆ เพื่อแก้ไขให้กลับมาเป็นปกติที่สุด นอกจากนี้มาจากปัจจัยทางด้านสังคม ไม่ว่าจะเป็นคนใกล้ตัว รวมทั้งค่านิยมจากกลุ่มคนที่มีอิทธิพลต่อทัศนคติของคนในสังคมส่วนใหญ่ ไม่ว่าจะเป็น ดารานักแสดงที่มีค่านิยมศัลยกรรมเพื่อความก้าวหน้าทางอาชีพการงาน

อาการเสพติดศัลยกรรมไม่ได้วัดจากความถี่จำนวนครั้งที่เข้ารับบริการ แต่วัดจากระดับความพึงพอใจของผลศัลยกรรม หลายคนอาจศัลยกรรมเพียงตำแหน่งเดียว แต่เข้ารับการแก้ไขหลายครั้งจนสมบูรณ์จึงหยุดทำ ถือว่าไม่เข้าข่ายเสพติดคุณติดศัลยกรรม.. (2)

ก่อนเสริมความงามด้วยการฉีดสารบางชนิด หรือ ก่อนตัดสินใจเข้ารับการผ่าตัดศัลยกรรมในส่วนใดส่วนหนึ่งของร่างกายนั้น ควรศึกษาข้อมูลให้ดีที่สุด ตรวจสอบให้แน่ใจถึงผลดีผลเสียที่จะตามมา โดยเฉพาะรายละเอียดคุณสมบัติของสารที่ใช้ฉีด รวมถึงปัญหาสุขภาพส่วนตัว เพื่อประเมินความเสี่ยงของร่างกายว่าจะมีปฏิกิริยาต่อต้านสารแปลกปลอมหรือไม่ เพราะสารเหล่านี้เมื่อเข้าสู่ร่างกายแล้ว จะไหลแทรกซึมสู่เซลล์ไปทั่วบริเวณใกล้เคียง แม้ว่าจะทำศัลยกรรมที่ตำแหน่งใดตำแหน่งหนึ่ง แต่ความผิดปกติก็สามารถลุกลามไปยังบริเวณใกล้เคียงได้

สัญญาที่บ่งบอกได้ว่าคุณอาจเข้าข่ายเป็นโรคเสพติดศัลยกรรม พิจารณาได้จาก- ทำศัลยกรรมหลายครั้งในตำแหน่งเดิมหรือเปลี่ยนตำแหน่งอื่นในร่างกายไปเรื่อยๆไม่มีวันจบสิ้น- ย้ำคิดย้ำทำว่าจะต้องเสริมจุดบกพร่องให้ดูดีทั้งที่ไม่ได้เป็นข้อบกพร่องใหญ่โตจนสังเกตเห็นได้- หมกมุ่นอยู่กับการหาข้อมูลเรื่องนวัตกรรมด้านศัลยกรรมเทคโนโลยีหรือผลิตภัณฑ์เสริมความงามใหม่ๆ- ใช้เงินส่วนมากหมดไปกับค่าบริการสถานเสริมความงามตลอดเวลา- ใช้เวลาว่างส่วนใหญ่ไปกับการค้นหาแพทย์ และนัดปรึกษาแพทย์บ่อยๆ ถึงเรื่องจุดบกพร่องของตัวเอง

คุณติดศัลยกรรม.. (5)

เคล็ดลับความงามที่มาจากภายในใจ คือ

• เปลี่ยนแนวคิดหรือมุมมอง จากการหมกมุ่นเรื่องความสวย ความงาม เป็นการมองในมุมของการดูแลสุขภาพ จะดีกว่าและไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายที่มากเกินความจำเป็น

• การเริ่มต้นหันกลับมาค้นหาจุดดี ๆ ในชีวิตและให้คุณค่าของชีวิตอยู่ที่เรื่องของจิตใจเป็นสำคัญ มุมมองที่ดีเหล่านี้จะนำมาซึ่งความภาคภูมิใจในตนเอง

ความสวยความงามเป็นสิ่งที่ทุกคนอยากจะมี แต่ก็มิได้เป็นตัวรับประกันถึงความสำเร็จและความสุขในชีวิตเสมอไป อย่างที่โบราณสอนว่าคนจะสวยงามขอให้งามมาจากข้างในจะดีกว่า วันนี้คุณได้ลองทบทวนตัวเองหรือยังว่า เลือกที่จะสวยแต่เพียงภายนอก หรืองดงามมาจากภายใน

ด้วยความปรารถนาดีจาก ฝ่ายประชาสัมพันธ์ คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
โทรศัพท์ 053-935045 www.nurse.cmu.ac.th

ร่วมแสดงความคิดเห็น