โปลิฯสาธิต ทำแกงขนุน กินวันปากปี๋

72533

วิทยาลัยโปลิเทคนิคล้านนา ส่งเสริมการทำอาหารพื้นเมืองมงคลในช่วงปี๋ใหม่เมืองคือ “แกงขนุน” หรือภาษาเหนือเรียง “แก๋งบ่าหนุน” เชื่อว่าเป็นมงคลช่วยเกื้อหนุน ค้ำจุน ให้ผู้รับประทานมีแต่ผู้ส่งเสริมสนับสนุนให้ก้าวหน้าในหน้าที่การงานไปตลอดปีประสบความสำเร็จตลอดไป

เมื่อวันที่ 13 เมษายน 2569 ที่บ้านเลขที่ 2 หมู่ 6 บ้านกู่แดง ตำบลหนองแฝก อำเภอสารภี จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งเป็นบ้านสาธิตการทำอาหารพื้นบ้านของ อาจารย์ประสิทธิ์ ชูดวง รองผู้อำนวยการวิทยาลัยโปลิเทคนิคล้านนา อำเภอเมือง เชียงใหม่ ได้นำชาวบ้านและเยาวชนร่วมกันสาธิตการประกอบการอาหารมงคลในวันปากปี ที่ตรงกับวันที่ 16 เมษายน 2559 ที่จะถึงนี้

สำหรับอาหารวันขึ้นปีใหม่วันนี้ (วันที่ 13 เมษายน) ชาวเหนือจะนิยมเข้าครัวทำอาหารมงคลรับปีใหม่เมืองคือ “ลาบเมือง” และ “แกงฮังเล” ซึ่งเชื่อว่าจะมีโชคและได้สาธิตการทำตุงล้านนา เช่น ตุงไส้หมู ตุง 12 ราศี โดยตุงจะนำไปปักที่เจดีย์ทรายในวัดใกล้บ้านในวันที่ 15 เมษายนของทุกปีที่เป็นวันที่ทุกครอบครัวจะเข้าวัดเพื่อไปทำบุญ ทางวัดจะมีการก่อเจดีย์ทรายไว้เพื่อนำตุงไปปักเป็นสิริมงคลกับราศีเกิดของแต่ละบุคคลด้วย

72534

ส่วนอาหารมงคลวันปากปี๋ดังกล่าวที่ทำการสาธิต จะนิยมเข้าครัวประกอบอาหารมารับประทานกันในช่วงวันปีใหม่ไทยอีก คือ “แกงขนุน” เป็นแบบเหนือ มีเครื่องแกง พริกแห้ง เกลือ กะปิ โขลกรวมกัน นำหม้อตั้งน้ำให้เดือดใส่พริกแกง จากนั้นนำกระดูกอ่อนหมู ต้มจนเปลื่อย ปรุงรสตามชอบ ใส่มะเขือเทศ ตามด้วยผักชะอม ผักชะพลู แล้วยกลง รับประทานกับข้าวเหนียวร้อนๆ ซึ่งตามความเชื่อ แกงขนุน จะมีผู้เกื้อหนุน มีผู้ส่งเสริมสนับสนุนในหน้าที่การงานให้ประสบความสำเร็จทุกประการ

อ.ประสิทธิ์ กล่าวว่า การสาธิตการทำอาหารมงคลในช่วงปี๋ใหม่ไทย เพื่อเป็นการส่งเสริมให้เยาวชนรุ่นหลังได้รับรู้และสืบทอดกันรักษาประเพีณีวัฒนธรรมการกินของภาคเหนือต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น