ชูน้ำพุร้อน ดูดนักเที่ยว เชิงสุขภาพ

b2 w=4.5h=5
ฤติมา กันใจมา

น้ำพุร้อนสันกำแพงจัดใหญ่กิจกรรมสรงน้ำพระด้วยน้ำแร่ธรรมชาติ ความลึก 283 เมตร แห่งเดียวในโลก ครั้งที่ 3 เพื่อส่งเสริมประเพณีและกระตุ้นการท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลสงกรานต์ของจังหวัดเชียงใหม่ ตั้งเป้าเป็นแหล่งท่องเที่ยวชุมชนต้นแบบของประเทศ ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงสุขภาพที่มีชื่อเสียงแห่งหนึ่งที่มีนักท่องเที่ยวเข้ามาประมาณ 500,000 คนต่อปี หวังต่อยอดเพื่อให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวของท้องถิ่นไปสู่ระดับสากลนิยม

เมื่อเร็วๆนี้นายกฤษณ์ ธนาวณิช รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานพิธี “สรงน้ำพระด้วยน้ำแร่ธรรมชาติจากความลึก 283 เมตร”แห่งเดียวในโลก ครั้งที่ 3 ประจำปี 2559 โดยมีนางฤติมา กันใจมา ผู้จัดการกิจการของน้ำพุร้อนอำเภอสันกำแพง ให้การต้อนรับ ณ น้ำพุร้อนสันกำแพงโครงการตามพระราชดำริ อำเภอแม่ออน จังหวัดเชียงใหม่

นางฤติมา กันใจมา ผู้จัดการกิจการของน้ำพุร้อนอำเภอสันกำแพง เปิดเผยว่า ทั้งนี้กิจการน้ำพุร้อนสันกำแพงได้จัดทำกิจกรรมเช่นนี้ในช่วงสงกรานต์หรือปี๋ใหม่เมืองทุกๆปี ซึ่งปีนี้เป็นครั้งที่ 3 แล้ว โดยโครงการสรงน้ำพระด้วยน้ำแร่ธรรมชาติจากความลึก 283 เมตร เป็นกิจกรรม เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวให้ชาวไทยและชาวต่างชาติได้รู้จักน้ำพุร้อนสันกำแพงมากขึ้น ทั้งยังเป็นการส่งเสริมและสืบสานศิลปวัฒนธรรม และประเพณีที่ดีงามของท้องถิ่นล้านนาไทย ต้อนรับนักท่องเที่ยวช่วงเทศกาลสงกรานต์และเปิดโอกาสให้ชุมชนคนบ้านสหกรณ์ อำเภอแม่ออน ได้แสดงออกถึงประเพณี วัฒนธรรมพื้นบ้าน การออกร้านกลุ่มอาชีพต่างๆ และจำหน่ายสินค้าทางการเกษตร พร้อมถือโอกาสวันดีเทศกาลแห่งปี๋ใหม่เมืองร่วมสรงน้ำพระด้วยน้ำแร่จากธรรมชาติ อันจะส่งผลให้บรรยากาศการท่องเที่ยวคึกคัก ขณะที่ยังคงความเป็นอัตลักษณ์แห่งล้านนา สามารถต่อยอดเพื่อให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวของท้องถิ่นไปสู่ระดับสากลนิยม เนื่องจากน้ำพุร้อนสันกำแพงได้รับการยอมรับจากนักท่องเที่ยวที่เข้ามาเยี่ยมชมว่าเป็นสถานที่ท่องเที่ยวอันสำคัญทางธรรมชาติอย่างแท้จริง สามารถเดินทางมาท่องเที่ยวทุกฤดูกาล

b1 w=27h=10

ผู้จัดการกิจการของน้ำพุร้อนอำเภอสันกำแพง กล่าวต่อว่า ซึ่งน้ำพุร้อนสันกำแพงนั้น เป็นโครงการตามพระราชดำริที่ต้องการช่วยเหลือชุมชน 8 หมู่บ้าน และถือว่าเป็นโอกาสอันดีที่ในการจัดงานครั้งนี้ได้ส่งเสริมให้ชุมชน 8 หมู่บ้านเกิดเป็นน้ำหนึ่งในเดียวกัน เกิดความสามัคคีซึ่งกันและกัน โดยชุมชนทั้ง 8 หมู่บ้านได้นำสินค้าต่างๆมาตัดจำหน่าย ไม่ว่าจะเป็นพืชผลทางการเกษตร สินค้าชุมชน ภูมิปัญญาท้องถิ่น กลุ่มแพทย์แผนไทย กลุ่มผู้สูงอายุ อาหารพื้นบ้าน เข้ามาจำหน่ายภายในงาน เป็นต้น ซึ่งรายได้ทั้งหมดส่วนหนึ่งก็การกระจายไปยังทั้ง 8 หมู่บ้าน อีกส่วนหนึ่งก็เข้ากิจการเพื่อที่จะนำไปบริหารจัดการกิจการต่อไป

นางฤติมา กล่าวอีกว่า ทั้งนี้ในอนาคตทางฝ่ายบริหารได้ตั้งเป้าให้น้ำพุร้อนสันกำแพงเป็นแหล่งท่องเที่ยวชุมชนต้นแบบของประเทศ ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงสุขภาพที่มีชื่อเสียงแห่งหนึ่งที่มีนักท่องเที่ยวเข้ามาประมาณ 500,000 คนต่อปี ถือเป็นสิ่งหนึ่งที่การันตีว่าน้ำพุร้อนสันกำแพงเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมในระดับประเทศ อีกทั้งยังมีบริการอีกมากมายไม่ว่าจะเป็น การแช่น้ำแร่ด้วยถุงสมุนไพร บริการนวดหน้า/พอกหน้าด้วยโคลนวิตามินซีและคอลลาเจน ซึ่งเป็นบริการใหม่ของน้ำพุร้อนสันกำแพง นอกเหนือจากนี้ยังมีทั้งห้องพัก ห้องอาหาร ที่คอยบริการนักท่องเที่ยว และที่สำคัญที่สุดก็คือน้ำแร่ที่น้ำพุร้อนสันกำแพงนั้นจะมีคุณสมบัติพิเศษในเรื่องของการดูแลผิวพรรณ ที่ผู้มาใช้บริการจะได้ผิวพรรณที่เเปล่งปลั่งกลับบ้านแน่นอน

สำหรับกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวด้วยการเที่ยวและสรงน้ำพระด้วยน้ำแร่ จะจัดขึ้นระหว่างวันที่10 -17 เม.ย.2559 เพื่อเปิดให้พุทธศาสนิกชนที่ได้มาเที่ยวและตั้งใจจะมาทำบุญด้วยการสรงน้ำพระด้วยน้ำแร่จากธรรมชาติจากความลึก 283 เมตรแห่งเดียวในโลก ได้รับทั้งการท่องเที่ยวที่มีความสุขตื่นตาตื่นใจและยังได้ร่วมทำบุญสรงน้ำพระด้วยน้ำแร่ที่เป็นธรรมชาติอีกด้วย นอกจากนี้ยังจะได้พบเห็นการขายของแบบกาดหมั้วคัวฮอม ตั้งเป็นจุดๆ และการแสดงวิถีชีวิตอาชีพพื้นบ้านอีกหลายๆจุด จะทำให้นักท่องเที่ยวได้รับบรรยากาศแห่งความเป็นอัตลักษณ์ของล้านนาเพื่อถ่ายภาพไว้เป็นที่ระลึกเวลามาเที่ยวในน้ำพุร้อนสันกำแพงต่อไป นางฤติมา กล่าวส่งท้าย

ร่วมแสดงความคิดเห็น