จัดปี๋ใหม่เมือง สายต้นยางยักษ์ .

20130626_3_1372183024_13386

“ส.อบจ.บุญธรรม”จับมือภาคเอกชน-องค์กรชุมชน จัดกิจกรรม”งานสืบสานประเพณีปี๋ใหม่เมือง” บนถนนสายวัฒนธรรม เชียงใหม่-ลำพูน”สองฟากฝั่งต้นยางยักษ์อันลือชื่อของอำเภอสารภี มีการประกวดรำวงย้อนยุคและอื่นๆอีกมากมาย ดึงนักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยวชมในวันเนาว์เช้าวันนี้เป็นต้นไป

นายบุญธรรม บุญหมื่น ส.อบจ.เชียงใหม่ อำเภอสารภี เขต 2 เปิดเผยว่าได้ร่วมกับภาคเอกชน-องค์กรชุมชน ในอำเภอสารภีจัดกิจกรรม”งานสืบสานประเพณีปี๋ใหม่เมือง”ในวันนี้ วันที่ 14 เมษายน 2559 ซึ่งเป็นวันเนาว์ หรือวันเน่า ณ ริมถนนสายต้นยาง บริเวณร้านบรรณรัตน์วัสดุก่อสร้าง(สี่แยกป่าแดด) อ.สารภี จ.เชียงใหม่ ขึ้น

นายบุญธรรม บุญหมื่น กล่าวอีกว่า ถนนสายวัฒนธรรม เชียงใหม่-ลำพูน ทางหลวงหมายเลข 160 เป็นถนนสายเก่าแก่ เป็นเส้นทางการสัญจรตั้งแต่อดีตกาล โดยมีเอกลักษณ์ของถนนสายนี้คือ ต้นยางนา หรือเก๊ายางยักษ์ และถือว่าถนนสายนี้เป็นถนนที่ชาวอำเภอสารภีร่วมกันอนุรักษ์อย่างต่อเนื่องและยาวนาน

12246
ภาพประกอบข่าว

“ในเทศกาลสงกรานต์ หรือปี๋ใหม่เมืองทุกปี ถนนสายนี้เป็นเส้นทางที่ประชาชนและนักท่องเที่ยวมาเล่นน้ำสงกรานต์กันจำนวนมากทั้งสองฟากฝั่งของต้นยางยักษ์ ที่มีร่มเงาปกคลุมตลอดเส้นทาง สร้างบรรยากาศร่มรื่นให้กับนักท่องเที่ยวที่มาเล่นน้ำสงกรานต์และใช้เส้นทางสัญจรไป-มา ดังนั้นการร่วมมือกันอนุรักษ์และส่งเสริมความเป็นวัฒนธรรมล้านนา จึงเป็นหน้าที่ของชาวอำเภอสารภี ที่ทุกคนต้องช่วยกัน” ส.อบจ.เชียงใหม่ อำเภอสารภี เขต 2 กล่าวย้ำ
สำหรับกิจกรรมในงานสืบสานประเพณีปี๋ใหม่เมือง บนเส้นทางต้นยางยักษ์ เริ่มตั้งแต่เวลา 09.00 น.เป็นต้นไป มีการจำหน่ายของดีสารภี จาก 12 ตำบล บนเวทีบรรเลงสะล้อ ซอ ซึง การแสดงฟ้อนเล็บของกลุ่มสตรีแม่บ้าน ในส่วนของภาคบ่ายมีการประกวดรำวงย้อนยุค ซึ่งเพลงที่เข้าประกวดมี 5 เพลง ที่กองประกวดจัดให้ดังนี้ ไหว้ครู,รำศรีนวล,กาคาบพริก,รำกันตรึมและเพ็ญโสภา ตามลำดับ ชิงเงินรางวัล 10,000 บาท และถ้วยรางวัลเกียรติยศ จึงขอประชาสัมพันธ์เชิญชวนนักท่องเที่ยวได้มาเที่ยวชมและเล่นน้ำสงกรานต์ในประเพณีปี๋ใหม่เมืองในครั้งนี้ด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น