ยุทธจักรโล่ห์เงิน รดน้ำดำหัว

บรรยากาศรดน้ำดำหัว ตร.ภ. 5  (1)
รดน้ำดำหัว ……. พล.ต.ท.ธนิตศักดิ์ ธีระสวัสดิ์ ผบช.ภ. 5 นำข้าราชการตำรวจในสังกัดภาคเหนือตอนบน คารวะดำหัวขอพร กับอดีต ผู้บังคับบัญชาภาค 5 ตามประเพณีชาวเหนือ ที่อาจจะล่วงล้ำทำอะไรด้วยกายและวาจา ที่ไม่ดีงามตลอดปีที่ผ่านมา จึงขออโหสิ ขณะที่ ที่ตึกสืบสวนภาค 5 บรรดาผู้ใต้บังคับบัญชารดน้ำดำหัว พล.ต.ต.จารึกลิ้มสุวรรณ ผบก.สส.ภ. 5 เนื่องในวันปี๋ใหม่เมืองด้วย

บรรยากาศรดน้ำดำหัว ตร.ภ. 5  (4)

นายดาบริค รายงานตัวเข้าเวรตามปกติ ฉบับนี้ เป็นฉบับพิเศษ ขอกล่าวถึงประเพณี อันดีงามของไทยเรา เทศกาลสงกรานต์ หรือ ป๋าเวณี ปี๋ใหม่เมือง

ประเพณีวันขึ้นปีใหม่ของชาวล้านนา มีความแตกต่างจากสงกรานต์ของชาวไทยภาคกลาง ทั้งระยะเวลา กิจกรรม ความเชื่อ และความมุ่งหมาย ดังนั้น ปีใหม่เมืองของชาวล้านนา จึงมีวันและกิจกรรมต่างๆ ที่ปฏิบัติกัน มากกว่าสงกรานต์ของชาวไทยภาคกลาง ซึ่งประกอบด้วย วันสังขานต์ล่อง วันเน่า วันพญาวัน วันปากปี วันปากเดือน และวันปากยามบรรยากาศรดน้ำดำหัว ตร.ภ. 5  (5)บรรยากาศรดน้ำดำหัว ตร.ภ. 5  (3)บรรยากาศรดน้ำดำหัว ตร.ภ. 5  (2)

ปีใหม่เมืองของชาวล้านนาตรงกับเดือนเมษายน ซึ่งอยู่ในฤดูร้อนเป็นช่วงเวลาที่มีอากาศร้อนมาก และช่วงเวลาว่างจากการทำไร่และเก็บเกี่ยวข้าวแล้ว จึงถือเอาวันปีใหม่เป็นวันทำบุญใหญ่วันหนึ่งในรอบปี เป็นวันที่สนุกสนานรื่นเริงด้วยการเล่นน้ำสงกรานต์ให้เย็นฉ่ำ ถือขันน้ำรดน้ำให้แก่กัน มีการละเล่นพื้นบ้าน เช่น มะกอน ม้าจ๊กคอก อีโจ้ง (โยนหลุม) จึงเป็นโอกาสที่เด็กๆหนุ่มสาว ผู้เฒ่าผู้แก่ได้พบเจอกันและทำกิจกรรมร่วมกันผ่านประเพณีต่างๆ เช่น สรงน้ำพระ ขนทรายเข้าวัด ดำหัว ทำบุญที่วัดในวันพญาวัน ประเพณีปีใหม่เมือง

บรรยากาศรดน้ำดำหัวภาค 5 (1)

ป๋าเวณีปี๋ใหม่เมือง ที่ ตำรวจภูธรภาค 5 แม้ว่า จะกำหนด รดน้ำดำหัว เร็วเกินไป หรือ ดำหัวก่อนวันจริง เนื่องจากทางเหนือมักจะนิยมขอพร สระเกล้าดำหัว หลังจากวันที่ 16 เมษายน เป็นต้นไป แต่ ทาง พล.ต.ท.ธนิตศักดิ์ ธีระสวัสดิ์ ผบช.ภ. 5 ต้องการจะให้ทางผู้ใต้บังคับบัญชาไป ปฎิบัติหน้าที่ ดูแล อำนวยความสะดวกแก่พี่น้องประชาชน ช่วงเทศกาลสงกรานต์ จึง จัดให้มีพิธีรดน้ำดำหัวก่อน ที่ตำรวจภูธรภาค 5

บรรยากาศรดน้ำดำหัวภาค 5 (2)

ร่วมแสดงความคิดเห็น