มช. ชี้แจงนโยบาย สร้างอาคารจอดรถ

3

ตามที่มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มีแผนงานในการพัฒนาอาคารจอดรถ ณ บริเวณชิดแนวรั้วด้านทิศใต้ของมหาวิทยาลัยใกล้คณะวิจิตรศิลป์ เพื่อให้บริการจอดรถเพิ่มเติมให้กับส่วนงานที่อยู่บริเวณโดยรอบ เนื่องจากมีจำนวนนักศึกษาที่ต้องทำการเรียนการสอนทั้งในวันปกติและในวัน เสาร์-อาทิตย์ เป็นจำนวนมาก ทั้งจากคณะเกษตรศาสตร์ ศึกษาศาสตร์ บริหารธุรกิจ วิจิตรศิลป์ และบัณฑิตวิทยาลัย ซึ่งอาคารจอดรถที่สร้างขึ้นนั้นจะรองรับรถยนต์และรถจักรยานยนต์ได้กว่า 450 คัน โดยมหาวิทยาลัยได้ดำเนินการประสานให้ข้อมูลกับสื่อมวลชน ทั้งในและนอกมหาวิทยาลัย ที่ประชุมผู้บริหาร และที่ประชุมผู้นำนักศึกษามาโดยตลอดนั้น

อย่างไรก็ตาม ชุมชนมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มีความห่วงใยในการเคลื่อนย้ายต้นไม้ และรวมถึงสิ่งก่อสร้างที่มีอยู่เดิมในบริเวณดังกล่าว มหาวิทยาลัยจึงได้กำหนดนโยบายที่เกี่ยวข้องและถือปฏิบัติตั้งแต่เริ่ม โครงการตลอดมา จึงขอประกาศให้ทราบทั่วกัน ดังนี้

1.ให้ล้อมย้ายต้นไม้ นำไปปลูกในบริเวณอื่นที่เหมาะสม หรือตามคำขอของส่วนงานที่อยู่ใกล้เคียง หากมีต้นไม้ที่มีสภาพทรุดโทรมและต้องการจะขอตัด ต้องขออนุญาตจากมหาวิทยาลัยก่อน โดยจะทำเฉพาะต้นไม้ที่มีสภาพทรุดโทรมจริงๆ เท่านั้น

2. หากมีสิ่งก่อสร้างหรือที่หมายสำคัญอันผูกกับความเชื่อแต่โบราณ ให้ทำพิธีถอนย้ายตามความเชื่อนั้นๆ ก่อนที่จะดำเนินการก่อสร้าง

3.หากพื้นที่ดังกล่าวมีผู้ใช้งานอยู่เดิมซึ่งเป็นไปตามภารกิจของมหาวิทยาลัย เชียงใหม่ ให้หาทางทดแทนพื้นที่เดิมด้วยพื้นที่อื่น เพื่อให้การประกอบภารกิจนั้นๆ ให้สามารถดำเนินต่อไปได้ หรืออย่างน้อย บรรเทาความเดือดร้อนที่เกิดขึ้น

ในการนี้ การก่อสร้างอาคารที่จอดรถในบริเวณข้างต้น มหาวิทยาลัยได้ดำเนินการคือ พิจารณาและดำเนินการล้อมย้ายต้นไม้กว่า 36 ต้น ที่มีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางตั้งแต่ 10 ซม. ขึ้นไป โดยนำไปปลูกใหม่ ณ คณะเกษตรศาสตร์ หน้าหอพักนักศึกษา 40 ปี และบริเวณพื้นที่ว่างข้างหอนิทรรศการศิลปวัฒนธรรมของมหาวิทยาลัย โดยมีกองอาคารสถานที่และสาธารณูปการติดตามคอยดูแล ทั้งนี้มหาวิทยาลัยได้ปรับแก้แบบก่อสร้างเพื่อให้เกิดความจำเป็นในการล้อม ย้ายต้นไม้ให้น้อยที่สุด , ในบริเวณดังกล่าว มีต้นไม้ให้ความร่มรื่นกับบริเวณอันมีขนาดตั้งแต่ 20 ซม. ขึ้นไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งต้นมะขามขนาดใหญ่และแนวต้นจามจุรีขนาดใหญ่ ด้านติดกับอาคารของคณะวิจิตรศิลป์ ตามแผนการก่อสร้างจะคงอนุรักษ์ต้นไม้เหล่านี้ไว้เพื่อให้ความร่มเย็นกับพื้นที่ดังกล่าวต่อไป , ในพื้นที่บริเวณดังกล่าวได้เป็นพื้นที่ที่ผูกพันกับความเชื่อโบราณโดยมีศาล เจ้าที่และศาลพระภูมิ รวมทั้งบ่อน้ำอยู่ในบริเวณ ซึ่งทางมหาวิทยาลัยได้ประสานกับคณะวิจิตรศิลป์ ซึ่งเป็นผู้ใช้พื้นที่ดังกล่าว โดยมหาวิทยาลัยได้เป็นเจ้าภาพร่วมจัดงานกับคณะ ในการอัญเชิญสิ่งศักดิ์สิทธิ์มา ณ ศาลเจ้าที่และศาลพระภูมิแห่งใหม่หน้าคณะ และทำการปรับแบบของอาคาร คงบ่อน้ำให้เป็นส่วนหนึ่งของอาคารโดยมิได้ทำการถมบ่อน้ำ ทั้งนี้เพื่อให้เป็นไปตามขนบธรรมเนียมประเพณีความเชื่อต่อไป , อย่างไรก็ตามพื้นที่ก่อสร้างดังกล่าวเดิมเป็นพื้นที่ราบ ยังประโยชน์ให้กับนักศึกษาและบุคลากรให้ใช้เป็นที่จอดรถในการทำภารกิจ ของมหาวิทยาลัยในระหว่างการก่อสร้างมหาวิทยาลัยจึงสั่งการให้มีพื้นที่จอดรถ ชั่วคราวทดแทนทางด้านทิศเหนือของคณะบริหารธุรกิจ คณะเกษตรศาสตร์ และกำลังอยู่ระหว่างการเพิ่มเติมลานจอดรถชั่วคราวให้กับคณะวิจิตรศิลป์ตาม ความต้องการของคณะ

ทั้งนี้ มหาวิทยาลัยฯ มีเจตนารมณ์อย่างแรงกล้าที่จะพัฒนาพื้นที่ดังกล่าวให้สามารถรับการให้บริการ เป็นที่จอดรถเพิ่มเติมให้มากขึ้น แต่ในขณะเดียวกันจะต้องมีความร่มเย็นเพิ่มเติมให้กับพื้นที่หลังพัฒนาสิ่ง ก่อสร้าง ในการนี้มหาวิทยาลัยจะได้จัดการให้นำต้นไม้ขนาดใหญ่ ปลูกเสริมในบริเวณดังกล่าวต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น