กรมข้าวชูนโยบาย ผลิตข้าวครบวงจร

SAMSUNG DVC PICTURES

กรมการข้าว ระบุว่า ได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่จากศูนย์ข้าวทั่วประเทศร่วมขับเคลื่อนนโยบายด้านข้าวภายใต้แผนการผลิตและการตลาดข้าวครบวงจร ฤดูนาปี ปี 2559/60 โดยเน้นการแก้ปัญหาด้านการผลิตและการตลาดข้าวในปัจจุบันตลอดห่วงโซ่ ตั้งแต่เริ่มการผลิตจนถึงการตลาด อาทิ ปริมาณผลผลิตที่เกินความต้องการของตลาด ที่ชนิดข้าวที่ผลิตได้ไม่สอดคล้องกับความต้องการของตลาด เป็นต้น

โดยแบ่งแผนการผลิตและการตลาดข้าวครบวงจร เป็น 4 ช่วง ประกอบด้วย 1.การกำหนดอุปสงค์และอุปทาน 2.ช่วงการผลิต 3.ช่วงการเก็บเกี่ยวและหลังเก็บเกี่ยว 4.การตลาดในประเทศ และการตลาดต่างประเทศ รวมทั้งมีการกำหนดมาตรการเพื่อสนับสนุนการปรับเปลี่ยนการปลูกข้าวไปปลูกพืชอื่นที่ให้ผลตอบแทนที่ดีกว่า เช่น การปรับพื้นที่การปลูกข้าวไปเป็นเกษตรกรรมทางเลือก หรือปลูกพืชอายุสั้น

ทั้งนี้เพื่อให้สอดรับกับแผนการผลิตและการตลาดข้าวครบวงจรแล้ว ซึ่งกำหนดแนวทางดังนี้1.กำหนดพื้นที่เป้าหมายการส่งเสริมการปลูกข้าว นาปี 2559/60 2.ขึ้นทะเบียนเกษตรกรผู้ปลูกข้าว 3.บริหารจัดการปัจจัยการผลิต อาทิ เมล็ดพันธุ์ข้าว ควบคุมคุณภาพปุ๋ยและสารเคมี 4.การลดต้นทุนการผลิต โดยการลดราคาจำหน่ายเมล็ดพันธุ์ ปุ๋ย สารเคมี การทำนาแปลงใหญ่ และถ่ายทอดเทคโนโลยีผ่าน ศพก. เป็นต้น 5.มาตรการสนับสนุนสินเชื่อ การลดดอกเบี้ยให้เกษตรกรเพื่อการเพาะปลูก 6.การการปรับเปลี่ยนการปลูกข้าวไปปลูกพืชที่หลากหลาย พืชอายุสั้น ไถกลบตอซังและปลูกพืชปุ๋ยสด 7.การรับรองข้าวพันธ์ใหม่ 8.การพัฒนาชาวนา

ร่วมแสดงความคิดเห็น