โจ๋แค่ 13 ปี ซิ่งจยย.ดับ เซ่นอุบัติเหตุเหนือ ปี๋ใหม่ยังพุ่งสูง

3.jpg
เชียงใหม่ฉุดไม่อยู่ เหตุ “ตาย” ทางถนนยังเพิ่มต่อเนื่อง ตายอีก 2 รายเพียงจังหวัดเดียวในพื้นที่ ปภ.เขต 10 ตะลึงอายุแค่ 13 ปีซิ่งจักรยานยนต์ประสานงารถเก๋งเสียชีวิตคาที “ปภ.เชียงใหม่” เผยตัวเลขทั้งอุบัติเหตุเจ็บตายยอดปี 59 สูงเกือบเท่าตัวเมื่อเทียบกับปี 58 เหตุส่วนใหญ่กลับไปเกิดบนถนนสายหลัก ภาพรวมทั้งประเทศ “เชียงใหม่” เกิดอุบัติเหตุสูงรั้งอันดับ 3 ด้านรอง “มงคล” ปล่อยขบวนรณรงค์เมาไม่ขับ ส่งคนลงดักในถนนสายรอง หวังดึงคนไม่ให้ออกหมู่บ้าน

เมื่อวันที่ 13 เมษายน 2559 เวลา 10.00 น. ณ บริเวณหน้าศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ นายมงคล สุกใส รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานในพิธีปล่อยขบวนรถรณรงค์เคลื่อนที่ของโครงการ “กลับบ้านปลอดภัย คนไทย เมาไม่ขับ” ที่ดำเนินงานโดยมูลนิธิแก้ไขปัญหาการดื่มแอลกอฮอล์ (มปอ.) ในช่วง 7 วันอันตรายของเทศกาลสงกรานต์ในปี 2559 ซึ่งได้ดำเนินการจัดการรณรงค์โดยแบ่งกิจกรรมเป็น 2 รูปแบบ คือ การประชาสัมพันธ์ด้วยรถรณรงค์เคลื่อนที่และการออกบูธเพื่อรณรงค์ให้รู้จักดื่มอย่างรับผิดชอบและให้บริการตรวจวัดระดับแอลกอฮอลล์เบื้องต้น แก่ประชาชนผู้สัญจรบนท้องถนนสายรองใน จ.เชียงใหม่ เพื่อลดความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนอันเกิดจากสาเหตุเมาแล้วขับ

ทั้งนี้ โครงการกลับบ้านปลอดภัย คนไทย เมาไม่ขับ เป็นโครงการรณรงค์เพื่อสร้างความรับผิดชอบต่อสังคม ในเรื่องของ “เมาไม่ขับ” และสร้างให้เกิดจิตสำนึกของการดื่มอย่างรับผิดชอบในช่วงเทศกาลสงกรานต์ โดยจัดขึ้นครอบคลุม ในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ จ.เชียงราย จ.พะเยา และ จ.พิษณุโลก ซึ่งเป็นจังหวัดที่มีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาท่องเที่ยว จำนวนมาก อีกทั้งคนในพื้นที่ที่ไปทำงานต่างจังหวัดจะกลับมาฉลองเทศกาลปีใหม่ไทยที่บ้านเกิด โดยโครงการนี้ครอบคลุม ระยะเวลาดำเนินการระหว่างมกราคม – เมษายน 2559 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างจิตสำนึกให้กับประชาชนในพื้นที่ ได้เล็งเห็นถึงผลกระทบของการเมาแล้วขับ อีกทั้งยังเสริมสร้างในคนในชุมชนได้แสวงหาแนวทางในการระดมความคิดเห็น และวางแนวทางปฏิบัติ พร้อมกำหนดผู้รับผิดชอบของแต่ละชุมชนเพื่อร่วมลดอุบัติเหตุจากการเมาแล้วขับในชุมชนของตนเอง

วันที่ 14 เม.ย.59 เวลา 06.30 น. ที่สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเชียงใหม่ นายไพรินทร์ ลิ่มเจริญ ปภ.เชียงใหม่ เผยถึงสรุปผลการปฏิบัติการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2559 โดยแจงสถิติอุบัติเหตุทางถนนของจังหวัดเชียงใหม่ ประจำวันที่ 13 เม.ย.59 ซึ่งเป็นวันที่ 3 ของการเฝ้าระวังในห้วง 7 วันอันตราย ว่า จ.เชียงใหม่ เกิดอุบัติเหตุขึ้นทั้งสิ้น 29 ครั้ง มากกว่าปี 2558 จำนวน 8 ครั้ง คิดเป็นเพิ่มขึ้นร้อยละ 38.10 โดยอำเภอที่เกิดอุบัติเหตุสูงสุดคือ อ.สันทราย และ อ.สารภี เกิดขึ้นอำเภอละ 4 ครั้ง

“สำหรับสถิติผู้ได้รับบาดเจ็บในวันนี้มีทั้งสิ้น 32 คน แยกเป็นชาย 20 คน เป็นหญิง 12 คน มากกว่าปี 2558 จำนวน 11 คน คิดเป็นร้อยละ 52.38 โดยอำเภอที่มีจำนวนผู้ได้รับบาดเจ็บจากอุบัติเหตุทางถนนสูงสุดในวันนี้คือ อ.สันทราย และ อ.สารภี มีผู้ได้รับบาดเจ็บอำเภอละ 4 คน ส่วนกรณีผู้เสียชีวิตในวันที่ 3 ของการเฝ้าระวัง จ.เชียงใหม่ มีผู้เสียชีวิตเป็นชายจำนวน 2 ราย โดยรายแรกเหตุเกิดในพื้นที่ อ.สันกำแพง เหตุเกิดเวลา 18.30 น. ผู้เสียชีวิตเป็นเด็กอายุ 13 ปี ชื่อ ด.ช.ภานุพงศ์ เป็นราษฎร ต.ร้องวัวแดง อ.สันกำแพง สถานที่เกิดเหตุบนถนนเชียงใหม่-สันกำแพง บ้านสันกำแพง หมู่ที่ 10 ต.สันกำแพง และสาเหตุมาจากผู้เสียชีวิตขับขี่รถจักรยานยนต์เร็วเกินกำหนดชนกับรถยนต์เก๋งเสียชีวิตทันที่ในที่เกิดเหตุ ส่วนรายที่ 2 เหตุเกิดในพื้นที่ อ.แม่ริม ผู้เสียชีวิตชื่อ นายวิชณตว์ อายุ 34 ปี เกิดเหตุเวลา 21.50 น. บนถนนแม่ริม-แม่โจ้ บ้านขอนตาล ต.ริมใต้ อ.แม่ริม โดยสาเหตุเกิดจากผู้ขับขี่รถยนต์เก๋งขับรถเร็วเกินกำหนดชนกับรถปิกอัพได้รับบาดเจ็บสาหัสและไปเสียชีวิตที่โรงพยาบาล ผลการตรวจพบปริมาณแอลกอฮอล์สูงเกินกำหนดด้วย”

ทั้งนี้สถิติอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2559 ของจังหวัดเชียงใหม่ รวมทั้ง 3 วันในช่วงการเฝ้าระวัง 7 วันอันตราย จ.เชียงใหม่เกิดอุบัติเหตุรวมแล้วทั้งสิ้น 74 ครั้ง มากกว่าปี 2558 ในช่วงเวลาเดียวกันที่มีอุบัติเหตุเกิดขึ้นรวมเพียง 48 ครั้ง ยอดรวมการเกิดอุบัติเหตุในปี 2559 มากกว่าปี 2558 จำนวน 26 ครั้ง ส่วนยอดรวมผู้ได้รับบาดเจ็บปี 2559 มีจำนวน 80 คน ในปี 2558 ช่วงเวลาเดียวกันมีจำนวน 50 คน ปีนี้มีผู้ได้รับบาดเจ็บมากกว่าปีที่ผ่านมาจำนวน 30 คน และปี 2559 นี้ มียอดผู้เสียชีวิตรวมแล้วจำนวน 5 ราย เมื่อเทียบกับปี 2558 ในช่วงเวลาเดียวกันที่มีผู้ยอดผู้เสียชีวิตรวม 2 ราย ยอดผู้เสียชีวิตมากกว่าปีที่ผ่านมากว่าเท่าตัว และทั้งอุบัติเหตุทั้ง 2 รายเกิดบนทางหลวงแผ่นดิน หรือถนนสายหลัก

ด้านนายคมสัน สุวรรณอัมพา ผู้อำนวยการ ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต 10 ลำปาง เผยสถิติการเกิดอุบัติเหตุในพื้นที่ที่ ศูนย์ ปภ.เขต 10 ลำปาง อีก 3 จังหวัดที่เหลือซึ่งเป็นพื้นที่รับผิดชอบว่า ในพื้นที่ จ.จังหวัดลำปาง มีอุบัติเหตุเกิดขึ้นจำนวน 20 ครั้ง มีผู้ได้รับบาดเจ็บจำนวน 20 คน ไม่มีเสียชีวิต พื้นที่ จ.ลำพูน เกิดอุบัติเหตุเกิดจำนวน 14 ครั้ง มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 15 คน ไม่มีผู้เสียชีวิต และ จ.แม่ฮ่องสอน เกิดอุบัติเหตุเกิดจำนวน 8 ครั้ง มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 8 คน และไม่มีผู้เสียชีวิตเช่นกัน ทั้งนี้ยอดรวมทั้ง 4 จังหวัดรวมทั้งจังหวัดเชียงใหม่ ในพื้นที่รับผิดชอบของ ศูนย์ ปภ.เขต 10 ลำปาง มีอุบัติเหตุเกิดขึ้นทั้งสิ้น 71 ครั้ง มีผู้บาดเจ็บ 75 คน และมีผู้เสียชีวิตจำนวน 2 ราย ซึ่งเป็นเหตุที่เกิดในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ ทั้ง 2 ราย

ด้านศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินด้านการแพทย์และสาธารณสุข กระทรวงสาธารณสุข รายงานข้อสรุปข้อมูลผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตในช่วง 3 วันแรกของการเฝ้าระวัง 7 วันอันตรายเทศกาลสงกรานต์ 2559 ว่า จังหวัดที่มีผู้ได้รับบาดเจ็บสะสมสูงสุดคือ จ.นครราชสีมา มียอดสะสมผู้ได้รับบาดเจ็บจำนวน 548 คน รองลงมาคือ จ.ขอนแก่น มีผู้ได้รับบาดเจ็บสะสมรวม 496 คน และลำดับที่ 3 คือ จ.เชียงใหม่ มียอดสะสมผู้ได้รับบาดเจ็บรวม 446 คน ส่วนจังหวัดที่มียอดสะสมผู้เสียชีวิตทางถนนสูงสุดคือ จ.บุรีรัมย์ มียอดสะสมผู้เสียชีวิต 13 ราย รองลงมาคือ จ.ปราจีนบุรี จำนวน 9 ราย ลำดับที่ 3 มี 2 จังหวัดคือ จ.นครราชสีมา และ จ.พิจิตร มียอดสะสมผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนรวมจังหวัดละ 8 ราย

ทั้งนี้เมื่อวันที่ 13 เม.ย.59 ที่ผ่านมา ณ บริเวณหน้าศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ นายมงคล สุกใส รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ได้เป็นประธานในพิธีปล่อยขบวนรถรณรงค์เคลื่อนที่ของโครงการ “กลับบ้านปลอดภัย คนไทย เมาไม่ขับ” ที่ดำเนินงานโดยมูลนิธิแก้ไขปัญหาการดื่มแอลกอฮอล์ หรือ มปอ. ในช่วง 7 วันอันตรายของเทศกาลสงกรานต์ในปี 2559 ซึ่งได้ดำเนินการจัดการรณรงค์โดยแบ่งกิจกรรมเป็น 2 รูปแบบ คือ การประชาสัมพันธ์ด้วยรถรณรงค์เคลื่อนที่และการออกบูธเพื่อรณรงค์ให้รู้จักดื่มอย่างรับผิดชอบ และให้บริการตรวจวัดระดับแอลกอฮอล์เบื้องต้นแก่ประชาชนผู้สัญจรบนท้องถนนสายรองใน จ.เชียงใหม่ เพื่อลดความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนอันเกิดจากสาเหตุเมาแล้วขับ

ทั้งนี้ โครงการกลับบ้านปลอดภัย คนไทย เมาไม่ขับ เป็นโครงการรณรงค์เพื่อสร้างความรับผิดชอบต่อสังคม ในเรื่องของ “เมาไม่ขับ” และสร้างให้เกิดจิตสำนึกของการดื่มอย่างรับผิดชอบในช่วงเทศกาลสงกรานต์ โดยจัดขึ้นครอบคลุม ในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ จ.เชียงราย จ.พะเยา และ จ.พิษณุโลก ซึ่งเป็นจังหวัดที่มีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาท่องเที่ยว จำนวนมาก อีกทั้งคนในพื้นที่ที่ไปทำงานต่างจังหวัดจะกลับมาฉลองเทศกาลปีใหม่ไทยที่บ้านเกิด โดยโครงการนี้ครอบคลุม ระยะเวลาดำเนินการระหว่างมกราคม – เมษายน 2559 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างจิตสำนึกให้กับประชาชนในพื้นที่ ได้เล็งเห็นถึงผลกระทบของการเมาแล้วขับ อีกทั้งยังเสริมสร้างในคนในชุมชนได้แสวงหาแนวทางในการระดมความคิดเห็น และวางแนวทางปฏิบัติ พร้อมกำหนดผู้รับผิดชอบของแต่ละชุมชนเพื่อร่วมลดอุบัติเหตุจากการเมาแล้วขับในชุมชนของตนเอง

ที่จ.แม่ฮ่องสอน เล่นน้ำสงกรานต์กันอย่างเรียบง่าย ท่ามกลางอากาศที่ร้อนจัดกว่า 40 องศา ส่วนใหญ่ไม่ค่อยออกมากจากบ้าน เพราะทนร้อนกลางถนนไม่ไหว ที่มีอุณหภูมิสูงกว่า 45 องศาเซลเซียส

ประเพณีสงกรานต์ที่ในตัวเมืองแม่ฮ่องสอน ยังคงมีคนออกมาเล่นน้ำไม่มาก เท่าไหร่นัก ส่วนใหญ่เล่นน้ำอย่างเรียบง่ายตามประเพณี ทั่ว ๆ ไป ไม่มีปะแป้ง สาดสี และไม่มีการใช้รถบรรทุกน้ำออกเล่นสาดเหมือนเดิม สาเหตุหนึ่งมากจากการตั้งด่านตรวจเข้ม คนขับหวั่นถูกจับและยึดรถ

บรรยากาศช่วงเที่ยงวันถึงบ่ายแก่ ๆ ตามท้องถนน ไม่ค่อยมีรถออกมาวิ่งเท่าไหร่นัก โดยเฉพาะรถจักรยานยนต์ เนื่องจากสภาพอากาศร้อนจัดมาก อุณภูมิบริเวณท้องถนนร้อนจัดไม่ต่ำกว่า 45 องศาเซลเซียส ขณะที่อุณหภูมิเฉลี่ยที่ สถานีอุตุนิยมวิทยาแม่ฮ่องสอน วัดได้สูงถึง 41.5 องศาเซลเซียส

ส่วนที่สำนักงานหน่วยป้องกันรักษาป่าที่ มส.1 ม่วงต๊อบ ในตัวเมืองแม่ฮ่องสอน เจ้าหน้าที่ในหน่วย นำสปริงเกอร์มาติดตั้งให้เด็ก ๆ ได้เล่นน้ำคลายร้อน สร้างความสนุกสนานให้กับเด็กตัวเล็ก ๆ เป็นอย่างมาก

สรุปข้อมูลอุบัติเหตุ ศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนจังหวัดแม่ฮ่องสอน
ประจำวันที่ 13 เมษายน 2559 เกิดอุบัติเหตุจำนวน 8 ครั้ง- อำเภอเมือง 3 ครั้ง บาดเจ็บ ชาย 3 ราย – อำเภอปาย 1 ครั้ง บาดเจ็บ ชาย 1 ราย – อำเภอแม่สะเรียง 4 ครั้ง บาดเจ็บ ชาย 2 ราย หญิง 2 ราย

สรุปข้อมูลอุบัติเหตุ ตั้งแต่วันที่ 11-13 เมษายน 2559- มีผู้ได้รับบาดเจ็บ จำนวน 19 ราย แยกเป็น ชาย 15 ราย หญิง 4 ราย – ผู้เสียชีวิต เป็นชาย 1 ราย สรุปสะสมตายอุบัติเหตุอื่นๆ

จำนวน 3 ราย 1.จมน้ำ 2 ราย( อ.แม่ลาน้อย .1, อ.สบเมย 1) สาเหตุจากสุรา 2.กินยาเกินขนาด 1ราย (อำเภอขุนยวม)

ที่จ.เชียงราย ศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนจังหวัดเชียงราย สรุปรายงานการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน ช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปี 2559 ประจำวันที่ 13 เมษายน 2559 เกิดอุบัติเหตุ 18 ครั้ง บาดเจ็บ (Admit) 19 คน เป็นชาย 15 คน หญิง 4 คน เสียชีวิต 2 ราย เป็นชายทั้งหมด สาเหตุส่วนใหญ่เกิดจากเมาสุรา
ผลการเรียกตรวจยานพาหนะตามมาตรการ 1ร. 2ส. 3ข. 4ม. มีการเรียกตรวจ รวม 6,035 คัน เป็นรถจักรยานยนต์ 2,634 คัน รถกระบะ 1,476 คัน รถเก๋ง/รถแท็กซี่ 1,033 คัน รถตู้ 523 คัน รถโดยสาร 4 ล้อขึ้นไป 135 คัน รถบรรทุก 6 ล้อขึ้นไป 69 คัน อื่นๆ 164 คัน พบว่า ไม่สวมหมวกนิรภัย 1,228 ราย จักรยานยนต์ไม่ปลอดภัย 39 ราย เมาสุรา 130 ราย ไม่คาดเข็มขัดนิรภัย 330 ราย ไม่มีใบขับขี่ 499 ราย ฝ่าฝืนสัญญาณจราจร 36 ราย ขับรถย้อนศร 14 ราย แซงในที่คับขัน 3 ราย ใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่ขณะขับรถ 4 ราย รวม 2,324 ราย ยึดรถตามมาตรการเมาแล้วขับ จำนวน 102 คันเป็นรถจักรยานยนต์ 76 น รถเก๋ง 3 คัน รถกระบะ 23 คั

ร่วมแสดงความคิดเห็น