อุตุฯเตือนรับมือลม-พายุ-ฝน 18-21เมษาฯมาอีกระลอก

                   1.jpg    กรมอุตุนิยมวิทยา คาดหมายอากาศในช่วงวันที่ 18-21 เม.ย.นี้อาจจะมีลมกระโชกแรงและลูกเห็บตกบางพื้นที่ ซึ่งภาคเหนือก็อาจเป็นหนึ่งในพื้นที่เสี่ยง ที่อาจจะมีมีฝนฟ้าคะนอง กับมีลมกระโชกแรงและมีลูกเห็บตกบางพื้นที่ ประชาชนควรเตรียมความพร้อมรับมือ สำหรับอุณหภูมิต่ำสุด 22-29 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 38-44 องศาเซลเซียส ลมตะวันตก ความเร็ว 10-30 กม. /ชม มีอากาศร้อนจัดเกือบทั่วไป โดยมีฝนบางพื้นที่ถึงเป็นแห่งๆ ในระยะครึ่งแรกและวันสุดท้ายของช่วง คาดหมายว่าอากาศจะยังร้อนถึงร้อนจัดโดยทั่วไป กับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน มีฝนฟ้าคะนองบางแห่งถึงเป็นแห่งๆ ร้อยละ 10-20 ของพื้นที่ ตลอดช่วงดังกล่าว
ที่ผ่านมามีรายงานลมกระโชกแรงบริเวณจังหวัดลำปางในวันที่ 8 เม.ย. กับมีรายงานพายุฝนฟ้าคะนองและลูกเห็บตกบริเวณจังหวัดเชียงราย เชียงใหม่ และพะเยาในวันที่ 9 เม.ย.มีลูกเห็บตกบางพื้นที่ ฝนฟ้าคะนองได้สร้างความเสียหายในหลายๆพื้นที่อย่างหนักพัดต้นไม้หักโค่น สร้างความเสียหายให้อาคาร บ้านเรือน รถยนต์หลายๆพื้นที่ในภาคเหนือตอนบน
ทั้งนี้นายวิชัย ตินโนเวช ผู้อำนวยการสถานีอุตุนิยมวิทยาลำพูน กล่าวว่า จากการติดตามสภาพอากาศในช่วงวันที่ 18-21 เมษายน 2559 จะมีฝนฟ้าคะนองกับลมกระโชกแรงและอาจมีลูกเห็บตกได้ ชาวสวนผลไม้ควรผูกยึดและค้ำยันกิ่งและลำต้นที่รับน้ำหนักมากให้แข็งแรง เพื่อป้องกันความเสียหาย
ประชาชนควรเตรียมความพร้อมรับมือสภาวะอากาศแปรปรวน ลมกรรโชกแรง บางพื้นที่อาจมีลูกเห็บตก  เฝ้าระวัง ดูแลอาคารบ้านเรือนให้มั่นคงแข็งแรง ดูแลสัตว์เลี้ยงให้อยู่ในที่ปลอดภัย ตัดแต่งกิ่งไม้ ระมัดระวังการใช้เครื่องมือสื่อสาร ขณะเกิดฝนฟ้าคะนอง และ เพื่อบรรเทาปัญหาภัยแล้ง ให้จัดเตรียมภาชนะรองรับและเก็บกักน้ำไว้ใช้ประโยชน์ในการอุปโภคบริโภคด้วย
2.jpg   ทางด้านศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือ ยืนยันว่า สภาพอากาศที่เผยแพร่สู่สาธารณะนั้น เป็นการแจ้งเตือน และให้ประชาชนรับรู้ข้อมูล ข่าวสารทั่วๆไป ไม่ให้เกิดความตระหนก เพราะลมพายุฝนกรรโชกแรงในช่วงต้นเมษาฯที่ผ่าน  มีผลกระทบหลายๆพื้นที่ ตามที่ปรากฎเป็นข่าวในช่องทางต่างๆ จนอาจทำให้ประชาชนเกิดความวิตกกังวลได้
หากต้องการข้อมูล การพยากรณ์ สภาพอากาศอย่างละเอียดสอบภามเพิ่มเติมได้ที่ ศูนย์อุตุนิยมวิทยา ภาคเหนือ ถ.สนามบินนานาชาติเชียงใหม่ ต.สุเทพ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ 50200 โทรศัพท์: 0-5327-5463 ,แฟกซ์ : 0-5327-7815,0-5320-3800,0-5327-7919
 ติดต่อพยากรณ์อากาศ : [email protected]    ติดต่อขอข้อมูลด้านอุตุนิยมวิทยา : [email protected]

ร่วมแสดงความคิดเห็น