คืนชีพ! รถเมล์ขวัญเวียง สาย ปอ.10 บ้านขวัญเวียงรอบเมืองเชียงใหม่ ดีเดย์ 22 เมษายนนี้ พร้อมวิ่งบริการผู้โดยสาร หวังช่วยลดปัญหาการจราจรติดขัดในเมืองได้

คืนชีพ! รถเมล์ขวัญเวียง สาย ปอ.10 บ้านขวัญเวียงรอบเมืองเชียงใหม่ ดีเดย์ 22 เมษายนนี้ พร้อมวิ่งบริการผู้โดยสาร หวังช่วยลดปัญหาการจราจรติดขัดในเมืองได้

111

ในอดีตหมู่บ้านขวัญเวียง ได้เคยเปิดเดินรถเมล์สาย ปอ.10 นี้มาก่อนแล้ว แต่ด้วยภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัว จึงได้หยุดทำการไปชั่วระยะเวลาหนึ่ง แต่ความสำคัญของจังหวัดเชียงใหม่ เป็นเมืองท่องเที่ยว การค้า การลงทุน ความเจริญรุ่งเรืองได้เข้ามาสู่จังหวัดเชียงใหม่ มากพอสมควร ประกอบกับได้รับการสนับสนุนจากจังหวัดเชียงใหม่ โดยผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ และผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 33 ทางผู้บริหารหมู่บ้านขวัญเวียง จึงได้มีแนวคิดนำรถเมล์มาวิ่งให้บริการในเส้นทางดังกล่าวอีกครั้ง

 

นายอำนาจ อักษรวนิช ประธานกรรมการ บริษัท ขวัญเวียงขนส่ง จำกัด กล่าวว่า การนำรถรถเมล์สาย ปอ.10 กลับมาเดินรถใหม่ในเส้นทางนี้ ได้รับความร่วมมือจากขนส่งจังหวัดเชียงใหม่ ประกอบกับมีความตั้งใจอยู่แล้วที่อยากจะทำรถเมล์สาย ปอ.10 นี้ให้กับพี่น้องชาวจังหวัดเชียงใหม่ให้ได้รับความสะดวกสบาย หรือแม้กระทั่งนักท่องเที่ยว ที่จะเดินทางเข้าไปในเมืองหรือจะเดินทางไปยังสถานที่ต่างๆ ได้สะดวกรวดเร็วขึ้น จึงมีความจำเป็นที่จะต้องมีรถเมล์วิ่งให้บริการ นักท่องเที่ยว สายเดิมปอ.10 บ้านขวัญเวียงรอบเมืองเชียงใหม่

222
สำหรับเส้นทางเดินรถ จากหมู่บ้านขวัญเวียงไปที่ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซ่าเชียงใหม่แอร์พอร์ต เข้าสนามบินนานาชาติเชียงใหม่ มุ่งสู่ประตูสวนดอก-ถนนมณีนพรัตน์ ประตูช้างเผือก ถนนพระปกเกล้า ผ่านอนุสาวรีย์สามกษัตริย์ ผ่านตลาดสมเพชร ไปถนนช้างม่อย ผ่านตลาดวโรรส ผ่านวัดอุปคุต เข้าถนนช้างคลาน ผ่านโรงเรียนมงฟอร์ตประถม โรงเรียนพระหฤทัย โรงเรียนเรยีนาเชลรีวิทยาลัย ผ่านถนนศรีดอนชัย ผ่านประตูเชียงใหม่ ผ่านถนนวัวลาย และผ่านสนามบินนานาชาติเชียงใหม่อีกครั้งหนึ่งเพื่อที่รับผู้โดยสารที่อยู่ในตัวเมืองไปส่งยังสนามบินนานาชาติเชียงใหม่ และกลับไปยังต้นทางที่หมู่บ้านขวัญเวียง ฉะนั้นผู้โดยสาร ที่จะเดินทางไปสนามบินก็จะมีความสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น

 

รถเมล์บ้านขวัญเวียง รอบเมืองเชียงใหม่ เป็นรถบัสขนาดเล็ก จำนวน 21 นั่ง ปรับอากาศ อย่างดี มีมาตรฐานสั่งนำเข้าจากประเทศจีน ทั้งหมด 8 คัน เนื่องจากรถใหม่ยังมาไม่ทัน จะมาถึงประมาณเดือนสิงหาคม ช่วงแรกจะเป็นรถที่ทางบริษัทจีน หารถสำรองมาให้ใช้วิ่งก่อน ช่วงแรกให้บริการ 8 คัน ใช้วิ่ง 6 คันขนาด 16 ที่นั่ง ออกทุก10 นาที ใน 1 ชั่วโมง อีก2 คันสำรองไว้เกิดฉุกเฉินรถติด เพื่อให้ผู้โดยสารสะดวกสบายในการเดินทางมากยิ่งขึ้น

 

อันจะทำให้ประชาชนไม่ต้องใช้รถยนต์ส่วนตัว รถปัญาหารจราจรติดขัด และมลภาวะเป็นพิษ รถเมล์บ้านขวัญเวียงรอบเมืองเชียงใหม่ ให้ความสะดวกแบบนี้เราก็มั่นใจว่าสามารถที่จะรอบรับความต้องการของชาวเชียงใหม่เราได้ เริ่มออกวิ่งให้บริการในวันที่ 22 เมษายน 2559 คาดหวังว่าจะช่วยลดปริมาณการจราจรได้ อย่างน้อยลดได้ประมาณ 10- 20% ถ้าในอนาคตข้างหน้ามีผู้นิยมใช้รถเมล์มากๆ อาจจะลดเวลาลงเหลือ 5 นาทีต่อคันก็ยิ่งจะมีความสะดวกมากยิ่งขึ้น

ร่วมแสดงความคิดเห็น