โรคฮิตหน้าร้อน อาหารเป็นพิษ คนป่วยกันเพียบ ทารกเสี่ยงสุดผู้ใหญ่ก็ต้องระวัง แนะกินร้อน-ช้อนกลาง-ล้างมือ

สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 1 จังหวัดเชียงใหม่ เตือนประชาชนระวังโรคอาหารเป็นพิษในช่วงหน้าร้อน ควรกินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือ หลังพบยอดผู้ป่วยพุ่งสูง เผยกลุ่มเสี่ยงพบมากที่สุด ได้แก่ กลุ่มอายุ 0-4 ปี แนะผู้ปกครองดูแลอย่างใกล้ชิด ดื่มน้ำสะอาด เลือกซื้อน้ำแข็งที่ถูกอนามัย รับประทานอาหารที่สะอาดสุกใหม่ๆ เลี่ยงอาหารสุกๆ ดิบๆ

n20150709103612_195536

นายแพทย์วิทยา หลิวเสรี ผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 1 เชียงใหม่ กล่าวว่า โรคอาหารเป็นพิษ เป็นโรคที่พบผู้ป่วยจำนวนมากโรคหนึ่งในพื้นที่ภาคเหนือตอนบน สาเหตุหลักเกิดจากการรับประทานอาหารที่มีการปนเปื้อนเชื้อโรค ผู้ป่วยส่วนใหม่มีอาการคลื่นไส้ อาเจียน ปวดท้อง บางรายอาจมีท้องเสียร่วมกับมีประวัติรับประทานอาหารที่อาจจะมีเชื้อโรคหรือสารพิษ ส่วนมากอาการจะไม่รุนแรงถึงขั้นเสียชีวิต โรคอาหารเป็นพิษพบมากในฤดูร้อนซึ่งมีปัจจัยด้านสภาพอากาศ ที่เอื้อต่อการเพิ่มจำนวนของเชื้อโรคในอาหาร การระบาดที่มีผู้ป่วยเป็นกลุ่มก้อนส่วนใหญ่เกิดในโรงเรียน ในชุมชน หรืองานเลี้ยงต่างๆ ที่มีผู้คนร่วมรับประทานอาหารด้วยกันจำนวนมาก

 
ทั้งนี้ สถานการณ์การเกิดโรคอาหารเป็นพิษของประเทศไทยพบว่า ตั้งแต่ 1 มกราคม – 31 ธันวาคาม 2558 มีผู้ป่วยทั้งสิ้น 129,638 ราย เมื่อพิจารณาเฉพาะในพื้นที่ 8 จังหวัดภาคเหนือตอนบน พบว่าในปี 2558 มีผู้ป่วยโรคอาหารเป็นพิษ จำนวน 16,637 ราย กลุ่มอายุที่พบผู้ป่วยมากที่สุดได้แก่ กลุ่มอายุ 0-4 ปี รองลงมาคือ 5-9 ปี และ 10-14 ปี จากข้อมูลระบบเฝ้าระวังเหตุการณ์ของกลุ่มระบาดวิทยาและข่าวกรอง สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 1 เชียงใหม่ ในปี 2558 ได้รับแจ้งเหตุการณ์อาหารเป็นพิษทั้งหมด 39 เหตุการณ์ ในจำนวนนี้เป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในสถานศึกษาจำนวน 18 เหตุการณ์ รองลงคือ ในชุมชน จำนวน 16 เหตุการณ์ และสถานที่ทำงาน 3 เหตุการณ์ เชื้อโรคที่ตรวจพบส่วนใหญ่ได้แก่ เชื้อ Staphylocococcus aureus และ Salmonella

 
นายแพทย์วิทยา กล่าวเพิ่มเติมว่า ในช่วงฤดูร้อนเป็นช่วงที่ประชาชนยังคงมีความเสี่ยงในการติดเชื้อโรคต่างๆ เพื่อป้องกันตนเองให้ปลอดภัยจากโรคที่ระบาดในฤดูร้อน ควรปรุงอาหารให้สุกก่อน ล้างมือให้สะอาดด้วยสบู่และน้ำสะอาดทุกครั้งก่อนปรุง หรือรับประทานอาหารและภายหลังถ่ายอุจจาระ ดื่มน้ำสะอาด ถ้าดีเป็นน้ำต้มสุกจะดีที่สุดและเลือกซื้อน้ำแข็งที่ถูกอนามัย เลือกรับประทานอาหารที่สะอาดสุกใหม่ๆ ไม่ควรรับประทานอาหารที่สุกๆ ดิบๆ หรืออาหารที่มีแมลงวันตอม หากจะเก็บอาหารที่เหลือจากการรับประทานหรืออาหารสำเร็จรูปที่ซื้อไว้ ควรเก็บไว้ในตู้เย็นและอุ่นให้เดือดทั่วถึงทุกครั้งก่อนรับประทาน ผักหรือผลไม้ก่อนรับประทานให้ล้างด้วยน้ำสะอาดหลายๆ ครั้ง ส่งเสริมให้มารดาเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ เพื่อให้เด็กมีภูมิต้านทานโรค ขวดนมล้างให้สะอาด และต้มในน้ำเดือดนาน 10-15 นาที กำจัดขยะมูลฝอย เพื่อไม่ให้เป็นแหล่งเพาะพันธุ์ของแมลงวัน เช่น อุจจาระเด็กกำจัดหรือทิ้งในโถส้วมหรือกลบให้มิดชิด ถ่ายอุจจาระในส้วมที่ถูกสุขลักษณะ หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ สายด่วนกรมควบคุมโรค โทร. 1422 หรือติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ http://region3.prd.go.th/ct/news/viewnews.php?ID=160411104219

ร่วมแสดงความคิดเห็น