เชียงใหม่โชว์ความงาม ถนนสายดอกลมแล้งหรือดอกราชพฤกษ์ ระยะทางยาวกว่า 3 กม.

บานริมทาง (3)

วันที่ 22 เม.ย.59 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ถนนสายโชตนา หรือถนนสายเชียงใหม่-แม่ริม บริเวณค่ายตากสิน และค่ายรบพิเศษ ได้มีดอกราชพฤกษ์ หรือดอกคูน ซึ่งปลูกไว้เป็นแนวยาว ริมสองข้างทาง แตกดอกบานสะพรั่งสีเหลืองอร่ามสวยงาม เป็นระยะทางยาวกว่า 3 กิโลเมตร ตั้งแต่ทางแยกจากถนนสายโชตนา หรือถนนสายเชียงใหม่-แม่ริม หากออกจากตัวเมืองเชียงใหม่ผ่านค่ายตากสิน และค่ายรบพิเศษ เลี้ยวซ้ายไปทางศูนย์เรียนรู้ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงฯ ต่อเนื่องไปถึงวัดป่าดาราภิรมย์ และเชื่อมถนนสายแม่ริม-สะเมิง ซึ่งตลอดสองข้างทางตอนนี้กลายเป็นอุโมงค์ดอกไม้เสีเหลืองสดจากดอกลมแล้งที่เริ่มเข้าสู่ช่วงที่บานเต็มที่ เกิดเป็นภาพความสวยงามที่หลายคนเรียกว่าถนนสายอุโมงค์ดอกลมแล้ง ที่เบ่งบานเช่นนี้มานานนับ 10 ปี โดยเริ่มมีการขยายเส้นทางและปลูกดอกลมแล้งตลอดแนวถนน

บานริมทาง (1)ขณะที่ในแต่ละปีช่างภาพทั้งสมัครเล่น และมืออาชีพรวมไปถึงนักท่องเที่ยวที่ผ่านไปมา และหนุ่มสาวที่เตรียมเข้าสู่ประตูวิวาห์ก็จะรอคอยเวลาดอกลมแล้งบานเพื่อมาถ่ายภาพพรีเวดดิ้งกันที่ถนนยสายนี้ ซึ่งปกติจะเริ่มเบ่งบานมาตั้งแต่ต้นเดือนเมษายนเป็นต้นไป และต่อจากนี้ก็จะเริ่มบานสวยงามที่สุดไปอีกประมาณ 2-3 สัปดาห์ ก่อนที่ดอกระเริ่มร่วงโรยไปในช่วงเดือนพฤษภาคม โดยใครที่สนใจก็ยังมีเวลาไปชมความสวยงาม แต่ต้องเพิ่มความระมัดระวังเล็กน้อยในการขับขี่ยวดยานพาหนะ เนื่องจากอาจจะมีประชาชนจอดรถชมความสวยงาม ในเส้นทางสายนี้เนื่องจากมีเพียง 2 ช่องจราจร จึงต้องลดความเร็วลง จอรถให้ชิดขอบทาง และระมัดระวัง อันตรายในช่วงที่รถสัญจรไปมาด้วย

บานริมทาง (2)ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า แม้จะเข้าสู่ช่วงปลายฤดูแล้งของปี ซึ่งพบว่าที่จังหวัดเชียงใหม่ปีนี้แล้งหนักที่สุดในรอบหลายสิบปี แต่ความสวยงามของพรรณไม้ฤดูแล้งก็ยังพอช่วยบรรเทาความเครียดจากอากาศที่ร้อนและแห้งแล้งลงไปได้บ้าง โดยเฉพาะดอกไม้ที่ออกดอกสวยงามในช่วงฤดูแล้งอย่างต้นตะแบกเหลืองอินเดีย ดอกซอมพอหรือดอกหางนกยูง และในช่วงนี้ดอกลมแล้งตามภาษาชาวเหนือเรียกดอกราชพฤกษ์ หรือดอกคูนในภาษาอีสาน ได้แตกดอกบานสะพรั่งไปทั่วทั้งเมืองเชียงใหม่ ซึ่งทำให้สามารถชมความสวยงามในหลายจุดทั้งบริเวณรอบคูเมืองเชียงใหม่ที่ออกดอกสวยงามใจกลางเมืองคู่ไปกับกำแพงเมืองและคูเมืองเชียงใหม่ รวมทั้งตามท้องถนนหลายสายด้วย
สำหรับ ต้นราชพฤกษ์ หรือ คูน (อังกฤษ: Golden shower; ชื่อวิทยาศาสตร์: Cassia fistula) เป็นไม้ดอกในตระกูล Fabaceae และเป็นไม้ยืนต้นขนาดกลาง มีความสูง 10-20 เมตร ดอกขึ้นเป็นช่อยาว 20-40 เซนติเมตร แต่ละดอกมีเส้นผ่านศูนย์กลาง 4-7 เซนติเมตร มีกลีบดอกสีเหลืองขนาดเท่ากัน 5 กลีบ ผลยาว 30-62 เซนติเมตร และกว้าง 1.5-2.5 เซนติเมตร มีกลิ่นฉุน และมีเมล็ดที่มีพิษเป็นจำนวนมาก นอกจากนี้ยัง เป็นพืชพื้นเมืองของเอเชียใต้ ตั้งแต่ทางตอนใต้ของปากีสถาน ไปจนถึงอินเดีย พม่า และศรีลังกา ดอกราชพฤกษ์เป็นดอกไม้ประจำชาติไทย นิยมปลูกเป็นไม้ประดับในพื้นที่เขตร้อนและกึ่งเขตร้อน เจริญเติบโตได้ดีที่สุดในที่โล่งแจ้ง สามารถปลูกได้ทั้งดินร่วนซุย ดินร่วนปนทราย ดินร่วนเหนียว ทนต่อความแห้งแล้งและดินเค็มได้ดี แต่ไม่ทนในอากาศหนาวจัด ซึ่งอาจติดเชื้อราหรือโรคใบจุดได้

ร่วมแสดงความคิดเห็น