ปลูกป่าทดแทน

Cr. ภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ต
Cr. ภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ต

วันนี้ขอเกาะกระแส การรณรงค์ “ปลูกป่าทดแทน” เขาหัวโล้น โค่นเตียนในจังหวัดน่านสักหน่อยเถอะ กรณีนักร้องดัง “โจอี้ บอย” โพสต์ข้อความบนเฟสบุ๊คส่วนตัว ว่าจะนำเงินที่ตนได้รับบริจาคเพื่อช่วยเหลือประชาชนไว้ซื้ออุปกรณ์ เช่น เรือยาง ในช่วงน้ำท่วมที่ผ่านมา ซึ่งยอดเงินดังกล่าวคงเหลือ 388,653 บาท และยังสมทบเงินส่วนตัวอีก 211,347 บาท ได้ยอดเงินรวมทั้งสิ้น 600,000 บาท โดยเงินจำนวนดังกล่าวนี้ จะนำไปซื้อต้นกล้าเพื่อแจกจ่ายในการเพาะปลูกป่า

นี้คือจุดเริ่มต้นเล็ก ๆ เพื่อป่าไม้ของประเทศไทย แต่กระบวนการปลูกป่าเพื่อให้ต้นไม้เติบโตเป็นป่า รวมทั้งการดูแลต่อ ๆ มา ต้องใช้องค์ความรู้มากมาย ณ เวลาที่เรายังคงประสบภาวะการขาดแคลนน้ำ การปลูกป่าคงเป็นเรื่องยากลำบากพอสมควร คงต้องรอให้ถึงช่วงฤดูฝน ที่พื้นดินมีความชุ่มชื้น แต่เมื่อฤดูฝนเข้ามา การดำเนินการปลูกป่าก็จะกระทำได้ลำบาก เพราะอาจเจอกับปัญหาและอุปสรรค นานาประการ อันได้แก่ ดินสไลค์ ถนนชำรุด ทางขาด ถนนลื่น เป็นต้น

B113

ในความเป็นจริงแล้ว หากเราศึกษาเรื่องการป่าไม้ให้ถ่องแท้แล้ว เราจะทราบว่า เราสามารถปลูกป่าโดยไม่ต้องปลูก ที่ภาษาอังกฤษใช้คำว่า Reforestation without Planting หรือ Natural Reforestation ซึ่งคำว่า forest เป็นคำที่ใช้เรียกป่าไม้โดยทั่วไป ส่วน Re ที่เป็นคำนำหน้านั้นแปลว่า อีกครั้ง ทำอีกครั้งเพื่อปรับปรุงให้ดีขึ้น และกลับไปสู่สภาพเดิม คำว่า Reforestation จึงแปลเป็นไทยว่า การปลูกป่าขึ้นใหม่เพื่อทดแทนในพื้นที่ที่ป่าเดิมได้ถูกทำลายไป การที่ ปลูกป่าโดยไม่ต้องปลูก ใช้ภาษาอังกฤษว่า Reforestation without Planting นั้น เป็นการแปลอย่างตรงตัว ตรงความหมาย Reforestation ตามที่พูดไว้ข้างต้นว่าแปลว่าการปลูกป่าขึ้นใหม่เพื่อทดแทน without แปลว่าปราศจาก และ Plant แปลว่าปลูกต้นไม้ Planting ก็คือการปลูกต้นไม้ นำมารวมกันแล้วจึงแปลว่า การปลูกป่าโดยไม่ต้องปลูกนั่นเอง สำหรับ Natural Reforestation คำว่า Natural มาจากคำว่า Nature ที่แปลว่าธรรมชาติ Natural จึงมีความหมายว่า ตามธรรมชาติ ก็คือการปลูกป่าโดยปล่อยไปตามธรรมชาติหรือโดยไม่ต้องปลูกนั่นเอง
แนวคิด ปลูกป่าโดยไม่ต้องปลูกนี้ มีหลักคิดง่าย ๆ คือ ป่าไม้สามารถเจริญเติบโตเองได้ตามธรรมชาติ ถ้ามนุษย์เราไม่ไปรบกวนทำลายป่า และปล่อยให้เติบโตเองตามธรรมชาติ สักระยะหนึ่งป่าไม้ก็จะสมบูรณ์ได้ด้วยตัวเอง การที่ปลูกป่าโดยไม่เข่าใจถึงธรรมชาติของป่าจะเป็นการทำลายป่าโดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์ และยังเป็นการทำลายสภาพแวดล้อมอีกด้วย แนวคิดนี้จึงเป็นแนวคิดที่เข้าใจธรรมชาติได้อย่างลึกซึ้งโดยใช้หลักการฟื้นฟูสภาพป่าด้วยวัฏธรรมชาติ

ร่วมแสดงความคิดเห็น