24 เมษาฯวันเทศบาล อปท.ที่รอจังหวะปฏิรูป

3.jpg
นับตั้งแต่ พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงปฏิรูปการบริหารราชการแผ่นดินของไทย ให้ทันสมัย เป็นที่ยอมรับของนานาอารยะประเทศ

โดยจัดให้มีการปกครองส่วนท้องถิ่นขึ้นครั้งแรกในรูปแบบสุขาภิบาล ที่สุขาภิบาลท่าฉลอม จังหวัดสมุทรสาครเมื่อ 18 ธันวาคม พ.ศ.2441

เมื่อมีการเปลี่ยนแปลงการปกครองจากระบบสมบูรณาญาสิทธิราชเป็นระบอบประชาธิปไตยในปี พ.ศ.2475 ได้มีการตราพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน พ.ศ.2476 ได้ประกาศใช้พรบ.จัดระเบียบเทศบาล ปรับปรุงจนเกิดพระราชบัญญัติเทศบาล พ.ศ.2496 จนถึงปัจจุบัน

ในวันที่ 4 กรกฎาคม พ.ศ.2532 กระทรวงมหาดไทย กำหนดให้ ทุกวันที่ 24 เมษายนของทุกปีเป็น”วันเทศบาล”
ด้วยตระหนักว่า เทศบาลเป็นองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น(อปท.)รูปแบบหนึ่ง ซึ่งมีฐานะเป็นตัวแทนของรัฐบาล และกระทรวงมหาดไทยที่ประสบความสำเร็จเป็นอย่างยิ่งต่อการให้บริการสาธารณะ เพื่อแก้ไขปัญหาและตอบสนองความต้องการแก่ประชาชนในท้องถิ่นได้อย่างดีที่สุด

กว่า 83 ปีที่ผ่านมา เทศบาลบำบัดทุกข์บำรุงสุข และสร้างความเจริญต่างๆ ให้แก่ประชาชนในเขตรับผิดชอบตามภารกิจ หน้าที่เทศบาลแบ่งออกเป็น 3 ประเภท ประกอบด้วย เทศบาลตำบล เทศบาลเมือง เทศบาลนคร
ปัจจุบันมีองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น7,853 แห่ง เป็น เทศบาล 2,440 แห่ง แบ่งเป็นเทศบาลนคร 30 แห่ง เทศบาลเมือง 178 แห่ง เทศบาลตำบล 2,232 แห่ง

กิจกรรมเนื่องในวันเทศบาลส่วนใหญ่แต่ละท้องถิ่น จะจัดงานทำบุญตักบาตร รณรงค์ร่วมกับประชาชนในท้องถิ่น จัดหน่วยบริการประชาชนเคลื่อนที่เป็นวาระพิเศษ เพื่อระลึกถึงความสำคัญและความเป็นมาของการก่อกำเนิดเทศบาล

เทศบาล…องค์กรปกครองท้องถิ่นของประชาชน โดยประชาชน เพื่อประชาชน

ฉัตรบวร…เรียบเรียง

ร่วมแสดงความคิดเห็น