เที่ยวธรรมชาติที่..”ธารถ้ำลอด” แม่ฮ่องสอน

DSCF1888ธารถ้ำลอดแห่งอำเภอปางมะผ้า จึงเป็นสถานที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวที่ต้องการสัมผัสธรรมชาติทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศเดินทางเข้ามาค้นหาพิศวงที่แฝงเร้นอยู่ในถ้ำแห่งนี้ มนต์เสน่ห์ธรรมชาติของธารถ้ำลอดหากว่าได้รับการดูแลเอาใจใส่จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้ว เชื่อว่าสถานที่แห่งนี้จะเป็นที่พักผ่อนและท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่นักเดินทางอยากจะเข้ามาสัมผัสสักครั้งแน่นอน

อำเภอปางมะผ้า จังหวัดแม่ฮ่องสอน เป็นแหล่งอารยธรรมสมัยก่อนประวัติศาสตร์เก่าแก่แห่งหนึ่งของประเทศไทย พื้นที่โดยทั่วไปมีลักษณะภูมิประเทศเป็นเขาหินปูน จึงทำให้มีการสำรวจพบโถงถ้ำน้อยใหญ่มากมายกว่า 200 ถ้ำ และยังคาดคะเนกันว่าน่าจะมีถ้ำอีกไม่น้อยที่หลุดรอดไปจากสายตาของกลุ่มนักสำรวจ จนกระทั่งอำเภอปางมะผ้าได้ชื่อว่าเป็นเมืองแห่งถ้ำ

กลุ่มถ้ำที่ตั้งอยู่ในเขตอำเภอปางมะผ้าและพื้นที่โดยรอบ ต่างมีคุณค่าและความงดงามที่แตกต่างกันออกไป บางถ้ำมีการตกตะกอนของหินปูนและก่อให้เกิดหินงอกหินย้อยอันวิจิตรงดงามขนาดใหญ่ หรือแม้แต่ถ้ำที่ไม่มีการสะสมของหินงอกหินย้อย ก็ยังพบว่าเคยเป็นที่พักอาศัยของมนุษย์ก่อนประวัติศาสตร์ ดังปรากฏหลักฐานทางโบราณคดีที่มีจำนวนมากถึง 70 ถ้ำที่กระจายตัวอยู่ในเขตอำเภอแห่งนี้

DSCF1311

กระทั่งปี พ.ศ.2529 จังหวัดแม่ฮ่องสอนเปิดตัวเองด้วยการจัดเป็นปีการท่องเที่ยวแม่ฮ่องสอน และถ้ำที่มีอยู่เป็นจำนวนมากในเขตอำเภอปางมะผ้า จึงได้รับการส่งเสริมเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่สำคัญ ไม่ว่าจะเป็นถ้ำน้ำลอดหรือ “ถ้ำลอด” ถ้ำที่แม่น้ำลาง แม่น้ำสายหลักของอำเภอปางมะผ้าลอดผ่านเข้าไปในตัวถ้ำก่อนจะไหลไปรวมกับแม่น้ำปาย

หรือแม้แต่ “ถ้ำแม่ละนา” ซึ่งจัดว่าเป็นถ้ำที่ลึกที่สุดในเอเชีย มีความลึกกว่า 14 กิโลเมตรในแนวนอน ขณะที่ถ้ำ “น้ำบ่อผี” มีความลึกในแนวดิ่งกว่า 100 เมตร และลึกลงไปในหุบเหวก็ยังมีต้นไม้ขนาดใหญ่ขึ้นอยู่อย่างหนาแน่น
ในช่วงฤดูฝน สภาพอากาศในภาคเหนือนั้นสดชื่นเย็นฉ่ำ เหมาะอย่างยิ่งกับการขับรถเที่ยวชมธรรมชาติ จังหวัดแม่ฮ่องสอนเป็นจังหวัดหนึ่งที่มีภูมิประเทศเป็นภูเขาสูงมีแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่สำคัญหลายแห่ง โดยเฉพาะถ้ำ ที่มีชื่อเสียงและเป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวได้แก่ “ถ้ำลอด” ซึ่งอยู่ในเขตอำเภอปางมะผ้า

ลักษณะของถ้ำลอดจะเป็นภูเขาถ้ำที่มีน้ำไหลเป็นสายน้ำอยู่ภายในตัวถ้ำ ซึ่งลำน้ำนี้ชาวบ้านจะเรียกว่า “น้ำลาง” สันนิษฐานว่าอาจมีต้นกำเนิดอยู่ในเขตติดต่อระหว่างไทยกับพม่า เมื่อถึงฤดูฝนน้ำในถ้ำลอดจะกลายเป็นสีแดงขุ่นไหลเชียวอย่างรุนแรง ส่วนในฤดูร้อนน้ำในถ้ำจะน้อยไหลเอื่อย ใสจนสามารถมองเห็นพื้นทรายข้างล่างได้

ความเชื่อของชาวบ้านที่อาศัยอยู่ที่นี่เชื่อว่า ถ้ำลอดมีสิ่งศักดิ์สิทธิ์คอยปกป้องคุ้มครองอยู่ ในอดีตที่ผ่านมาชาวบ้านไม่ค่อยมีใครกล้าเข้าไปในบริเวณถ้ำ เพราะกลัวสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทำร้าย

ลักษณะภายนอกของถ้ำลอดเป็นภูเขาถ้ำที่มีทางเข้าไปภายใน เมื่อมายืนบริเวณนี้จะได้ยินเสียงน้ำไหลและเสียงน้ำกัดเซาะหินดังออกมาจากภายในถ้ำ ซึ่งหากฟังดีดีเหมือนกับเสียงดนตรีที่ไม่มีทำนอง

DSCF1312

เมื่อหลายปีก่อนได้มีการสำรวจภายในถ้ำลอด พบโลงศพโบราณที่ทำจากไม้ทั้งต้นขุดเอาเนื้อไม้ออก มีลักษณะเป็นไม้ทั้งต้นผ่าซีกประกบกันทั้งสองด้านชาวบ้านเรียกโลงศพที่พบพวกนี้ว่าเป็นโลงศพของ “ผีแมน” นอกจากนี้ในบริเวณถ้ำยังพบภาพเขียนสีโบราณตามผนังถ้ำ ซึ่งนักโบราณคดีสันนิษฐานว่าในอดีตบริเวณนี้อาจเคยเป็นที่อยู่เก่าของพวกผีแมน

ถ้ำลอดนอกจากจะเป็นสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติอันลี้ลับมหัศจรรย์ที่ดึงดูดให้นักท่องเที่ยวเดินทางมาสัมผัสแล้ว ในบริเวณนี้ยังมีบริการนำเที่ยวภายในถ้ำของกลุ่มชาวบ้านอีกด้วย โดยคิดค่าบริการสำหรับตะเกียงที่ใช้ส่องนำทางคนละ 100 บาท และยังมีแพไม้ไผ่สำหรับถ่อเข้าไปชมถ้ำปลาซึ่งอยู่ในบริเวณใกล้กัน ค่าบริการก็ไม่แพงเมื่อเทียบกับสิ่งที่นักท่องเที่ยวจะได้รับกลับไปถือว่าคุ้มค่าที่เดินทางมาเที่ยวถ้ำลอด

ธารถ้ำลอดแห่งอำเภอปางมะผ้า จึงเป็นสถานที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวที่ต้องการสัมผัสธรรมชาติทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศเดินทางเข้ามาค้นหาพิศวงที่แฝงเร้นอยู่ในถ้ำแห่งนี้ มนต์เสน่ห์ธรรมชาติของธารถ้ำลอดหากว่าได้รับการดูแลเอาใจใส่จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้ว เชื่อว่าสถานที่แห่งนี้จะเป็นที่พักผ่อนและท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่นักเดินทางอยากจะเข้ามาสัมผัสสักครั้งแน่นอน

DSCF1310

สำหรับนักท่องเที่ยวที่ต้องการเดินทางไปเที่ยวชมความมหัศจรรย์ของธารถ้ำลอด อำเภอปางมะผ้า จังหวัดแม่ฮ่องสอน สามารถเดินทางโดยรถยนต์จากเชียงใหม่ใช้เส้นทางจากอำเภอแม่ริมไปจนถึงบ้านแม่มาลัย อำเภอแม่แตง เลี้ยวซ้ายเข้าสู่ถนนสายอำเภอปาย ระยะทางประมาณ 160 กิโลเมตรใช้เวลาเดินทาง 4 ชั่วโมง ตลอดสองข้างทางระหว่างอำเภอปายไปจนถึงอำเภอปางมะผ้าเป็นหุบเขาลึกสลับด้วยภูเขา เส้นทางคดเคี้ยวไปตามแนวเขา นักท่องเที่ยวที่ไม่ชำนาญทางจึงต้องขับรถด้วยความระมัดระวัง เพราะถนนแคบนาน ๆ จะมีรถวิ่งสวนทางมาซักคันหนึ่ง

บริเวณรอยต่อระหว่างอำเภอปายกับอำเภอปางมะผ้าจะมีจุดตรวจและจุดชมวิวชื่อว่า “กิ่วลม” สาเหตุที่ชื่อกิ่วลมก็เพราะบริเวณนี้ตั้งอยู่ในช่องลมเมื่อเวลามีลมพัดมาจะแรงมาก นอกจากนั้นในบริเวณนี้ยังเป็นจุดชมวิวทิวทัศน์ที่อากาศเย็นสบาย หากไปในหน้าฝนจะมีเมฆหมอกบาง ๆ พัดไหลมาตามกระแสลม แต่หากมาในหน้าหนาว ว่ากันว่าสายหมอกจะลงหนาคล้าย ๆ กับฝนตกเลยทีเดียว

DSCF1886เมื่อเดินทางมาถึงอำเภอปางมะผ้าถึงชานสบช่อง จะมีป้ายสัญญานบอกเลี้ยวขวาเข้าไปยังบ้านถ้ำลอดอีกประมาณ 8 กิโลเมตร ลักษณะเส้นทางในช่วงนี้เป็นถนนคอนกรีตเสริมไม้ไผ่ ป่าเขาธรรมชาติสองข้างทางยังคงสมบูรณ์ปราศจากการรบกวนจากมนุษย์ ขับรถเข้าไปไม่นานนักก็จะถึงบริเวณลานจอดรถ จากนั้นนักท่องเที่ยวก็สามารถเดินทางเข้าไปชมความงามของถ้ำลอดได้อย่างเต็มที่.

จักรพงษ์ คำบุญเรือง
[email protected]

ร่วมแสดงความคิดเห็น