เที่ยวหางดง เยือนสะเมิง ชมแหล่งเกษตร ใกล้ชิดธรรมชาติ

5.31 แม้จะผ่านพ้นเทศกาลสงกรานต์ ปีใหม่เมืองไปแล้ว เวลานี้การท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ยังคงคึกคัก โดยเฉพาะเส้นทางแถบชานเมือง ประชาชน นักท่องเที่ยว พากันหลบสภาพอากาศร้อน มุ่งหน้าพึ่งพาธรรมชาติอย่างไม่ขาดสาย วันนี้ทุกทิศทั่วถิ่นฯ พาเดินทางไปยังเส้นทางหางดง – สะเมิง หลายคนยังไม่ทราบว่า ที่นี่มีแหล่งท่องเที่ยวอะไรที่น่าสนใจกันบ้าง

5.12

จากอำเภอหางดง มุ่งหน้าสู่อำเภอสะเมิง เส้นทางนี้นับเป็นถนนการท่องเที่ยวที่สำคัญอีกสายหนึ่งของจังหวัดเชียงใหม่ ตลอดสองข้างทางนี้มีแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติมากมาย รวมไปถึงร้านกาแฟบรรยากาศดี ๆ หลากหลายสไตล์ให้แวะพักผ่อนกัน

5.7

เส้นทางหางดง สะเมิง หมายเลข 1269 เริ่มจากแยกวัดต้นเกว๋น สายคันคลองชลประทานเป็นอีกเส้นทางในการเดินทางไปอำเภอสะเมิง มีความสวยงามและมีแหล่งท่องเที่ยวตลอดสองข้างทาง โดยเฉพาะร้านอาหารน่านั่ง รีสอร์ทสวยๆ มีให้เลือกตั้งแต่ 3 ดาว ถึง 5 ดาว การเดินทางสะดวกสบาย เส้นทางนี้ยังเป็นเส้นทางที่นักปั่นจักรยานนิยมปั่นไปเที่ยวชมธรรมชาติกันอีกด้วย

5.135.1_

หางดง-สะเมิง ยังเป็นที่ตั้งของ”ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงทุ่งเริง” แหล่งเรียนรู้เกษตรธรรมชาติที่น่าสนใจอีกแห่งหนึ่ง
ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงทุ่งเริง ก่อตั้งขึ้น ปี พ.ศ. 2521 เพื่อดำเนินการตามกระแสพระราชดำรัสพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เพื่อส่งเสริมและถ่ายทอดเทคโนโลยีที่เหมาะสม ให้เกษตรกรมีความรู้ความชำนาญและมีรายได้ที่เหมาะสม เสริมสร้างความเข้มแข็งของชุมชน และรักษาเอกลักษณ์ วัฒนธรรมของชนเผ่า ตลอดจนฟื้นฟูและอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติให้มีความยั่งยืน

5.6

โครงการหลวงแห่งนี้ น่าสนใจมาก นักท่องเที่ยวมักจะไปชมแหล่งปลูกผักอินทรีย์ปลอดสารพิษ และแหล่งปลูกอาโวคาโด้ ซึ่งถือได้ว่าใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ในโครงการหลวงฯ มีจักรยานไว้บริการให้คนปั่นเที่ยวชมบรรยากาศได้ทั้งวัน

ผู้มาเยือนโครงการหลวง มักจะนิยมไปเที่ยวชมม่อนกุหลาบห้วยผักไผ่ แหล่งปลูกกุหลาบนานาพันธุ์กันด้วย ห้วยผักไผ่ เป็นหน่วยย่อยที่อยู่ในความรับผิดชอบของศูนย์พัฒนาโครงการหลวงทุ่งเริง ตำบลบ้านปง อำเภอหางดง จังหวัดเชียงใหม่ ที่ม่อนกุหลาบมีอาหารแสนอร่อยไว้คอยบริการ มีไอศครีมอาโวคาโด้ และเสาวรสให้ได้ลองลิ้มชิมรสกันทุกวัน

5.5

จากนี้ไปนอกจากจะกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ ยังเป็นห้องเรียนรู้กลางแจ้งที่สดชื่นและสวยงามไปด้วยแปลงกุหลาบหลากหลายสายพันธุ์ เบ่งบาน ส่งกลิ่นหอมฟุ้งต้อนรับนักท่องเที่ยวที่มาเยือน ด้วยสภาพพื้นที่เป็นภูเขา มีความลาดชัน จากระดับน้ำทะเลปานกลาง ทำให้สภาพอากาศดีตลอดทั้งปี อุณหภูมิเฉลี่ย17-28 องศาเซลเซียส มีน้ำฝนเฉลี่ยตลอดปี 1,450 มิลลิเมตร ซึ่งกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมยกให้เป็นจุดที่มีโอโซน ที่ดีที่สุดแห่งหนึ่งในจังหวัดเชียงใหม่ นักท่องเที่ยวสามารถไปสูดรับอากาศบริสุทธิ์ได้อย่างสบายปอด

5.4

นายบุญเลิศ บูรณุปกรณ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า ” ม่อนกุหลาบห้วยผักไผ่ ที่นี่อากาศดีมาก ยิ่งใครที่ชอบดอกไม้โดยเฉพาะดอกกุหลาบ ต้องประทับใจแน่นอน เพราะที่นี่เป็นแหล่งรวบรวมพันธุ์กุหลาบกว่า 200 สายพันธุ์ ทั่วบริเวณจึงถูกแต่งแต้มไปด้วยสีสันของกุหลาบ ทั้งสีขาว สีแดง สีชมพู หรือแม้แต่สีแปลกๆที่ถูกพัฒนาขึ้นก็มีให้ชมครับ”

5.2

จังหวัดเชียงใหม่ เมืองหลวงแห่งล้านนา ไม่ว่าจะฤดูกาลใดก็สามารถมาท่องเที่ยวกันได้อย่างมิรู้เบื่อ นอกจากความสวยงามทางศิลปวัฒนธรรมที่เป็นสัญลักษณ์ของเมืองนี้แล้ว เชียงใหม่ยังมีแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติให้ได้มาสัมผัสกันอีกมากมาย การเดินทางมาท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ นักท่องเที่ยวยังได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยเหลือฟื้นฟูเศรษฐกิจการท่องเที่ยวของประเทศเราด้วย ขอเชิญชวนให้ทุกคนหันมาใส่ใจการท่องเที่ยวทางธรรมชาติ แล้วจะทราบว่า ของดีที่บ้านเรามีอะไรมากกว่าที่คิด สำหรับผู้สนใจท่องเที่ยว จังหวัดเชียงใหม่ สามารถสอบถามข้อมูลการท่องเที่ยวมายัง ฝ่ายพัฒนาสังคมและการท่องเที่ยว องค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ ที่เบอร์ 053-998333 ต่อ 209

5.16

5.1

ร่วมแสดงความคิดเห็น