นาฏศิลปเชียงใหม่จัดแสง-เสียง เทิดพระเกียรติ พระราชชายาเจ้าดารารัศมี อย่างยิ่งใหญ่ตระการตา

B-1.jpg วิทยาลัยนาฏศิลปเชียงใหม่ นำโดย ดร.กษมา ประสงค์เจริญ ผู้อำนวยการ จัดแสดง แสง เสียง เรื่อง พระราชชายาเจ้าดารารัศมี เนื่องในงานสักการะกู่เจ้าหลวงเชียงใหม่ โดยเจ้าวงศ์สักก์ ณ เชียงใหม่ เจ้านายฝ่ายเหนือทายาทเจ้าผู้ครองนครเชียงใหม่ เป็นประธานในพิธี พร้อมด้วยนายปวิณ ชำนิประศาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เมื่อวันที่วันที่ 17 เมษายน 2559 ผ่านมา ณ กู่เจ้าหลวงวัดสวนดอก วัดสวนดอก

B-2.jpg ดร.กษมา ประสงค์เจริญ ผู้อำนวยการวิทยาลัยนาฏศิลปเชียงใหม่ กล่าวว่า วิทยาลัยนาฏศิลปเชียงใหม่ จัดการแสดง แสง สี เสียง เรื่อง พระราชชายาเจ้าดารารัศมี เนื่องในงานสักการะกู่เจ้าหลวงเชียงใหม่ ซึ่งในปีนี้ได้รับเกียรติจาก นางมลสุดา ชำนิประสาท นายกเหล่ากาชาดจังหวัดเชียงใหม่ เป็นนักแสดงกิติมศักดิ์ รับบท พระราชชายาเจ้าดารารัศมี ส่วนนักแสดงกิติมศักดิ์อื่นๆที่รับบทเป็นเจ้าหลวงเชียงใหม่ เจ้าหลวงลำพูน เจ้าหลวงลำปาง ฯลฯ เป็นนักศึกษาแพทย์ ภาควิชาออโธปิดิก คณะแพทย์ศาสตร์มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

B-3.jpg

สำหรับบทการแสดงแสง-เสียง เรื่อง “พระราชชายาเจ้าดารารัศมี” เนื่องในงานสักการะกู่เจ้าหลวงเชียงใหม่ พระราชชายา เจ้าดารารัศมี ในรัชกาลที่ 5 แห่งราชวงศ์จักรี เป็นพระธิดาองค์สุดท้ายลำดับที่ 11 ของพระเจ้าอินทวิชยานนท์ พระเจ้าเชียงใหม่องค์ที่ 7 แห่งราชวงศ์เจ้าเจ็ดตนกับพระเทวี แม่เจ้าเทพไกรสร ประสูติเมื่อวันที่ ๒๖ สิงหาคม ๒๔๑๖ ที่คุ้มหลวงกลางเวียงเชียงใหม่ในปีพุทธศักราช ๒๔๒๙ พระเจ้าอินทวิชายานนท์ พระบิดา ได้ถวายตัวเจ้าดารารัศมีเข้ารับราชการฝ่ายในเป็นเจ้าจอมในรัชกาลที่ 5 ทรงประทับอยู่ในพระตำหนักเขตพระราชฐานชั้นใน พระบรมมหาราชวัง นับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา

B-4.jpg

ฉากที่ 1 ใต้ร่มพระบารมีพระพุทธเจ้าหลวง,ฉากที่ 2 พระราชอิสริยยศ พระราชชายา เจ้าดารารัศมี,ฉากที่ 3 เสด็จเยือนเชียงใหม่ครั้งแรกและสร้างกู่เจ้าหลวง,ฉากที่ 4 เสด็จกลับมาประทับเมืองเชียงใหม่เป็นการถาวร,ฉากที่ 5 ระลึกพระคุณพระราชชายา เจ้าดารารัศมี,ฉากที่ 6 พิธีบายศรีทูลพระขวัญรัชกาลที่ 9

และบทส่งท้าย เป็นการแสดง เอกภาพของความเป็นชาติไทย ที่ยืนยงดำรงอยู่ได้อย่างร่มเย็นมาจนถึงทุกวันนี้ ย่อมต้องอาศัยรากฐานพลังของคนในชาติ วิสุทธิ์สะอาดในพระศาสนา และพระมหิทธานุภาพ ในองค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ภูมิพลอดุลยเดชมหาราช พระผู้ทรงเป็นที่รัก เคารพ เทิดทูน ของพสกนิกรชาวไทยทุกหมู่เหล่า ฟินาเล่ จบการแสดง เพลงสรรเสริญพระบารมี

B-5.jpg

การแสดงแสงสีเสียงครั้งนี้ มีแขกผู้มีเกียรติ ประชาชนและนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะชาวต่างประเทศร่วมชมการแสดงแสง เสียง ประกอบสื่อผสม เรื่องพระราชชายาเจ้าดารารัศมีฯ เป็นจำนวนมาก

ร่วมแสดงความคิดเห็น