ทหารพรานปะทะคาราวานแก๊งยา ลอบเข้าชายแดนยึดได้ 2 แสนเม็ด

1

ผบช.ภ. 5พร้อม ผบช.มทบ.38 และผู้เกี่ยวข้อง ร่วมแถลงข่าวการจับกุมและยึดของกลาง หลังเหตุยิงปะทะ ที่บ้านห้วยละเบ้ายา ต.สะเนียน อ.เมืองน่าน จ.น่าน พร้อมเดินทางเข้าเยี่ยมให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ที่ถูกยิงบาดเจ็บ ขณะที่ ทหารพราน กรมที่ 36 ร่วมกับตำรวจ สภ.เสาหิน อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน ซุ่มสกัดขบวนการลำเลียงยาเสพติดจากพม่าเข้าไทยเกิด ปะทะกับกองกำลังไม่ทราบฝ่าย ติดแนวชายแดน ยึดยาบ้าได้ 2 แสนเม็ด พร้อมผู้ต้องหา 3 คน ด้านเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวนเมืองเชียงใหม่ออกปฏิบัติการกวาดล้างขบวนการค้ายาเสพติดในพื้นที่ทั้งรายใหญ่และรายย่อน วันเดียวจับกุมได้ถึง 6 ราย พร้อมของกลางยาบ้า ส่งดำเนินคดีตามกฎหมาย

เมื่อเวลา 11.30 น.วันที่ 23 เม.ย.59 ที่กองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดน่าน พลตำรวจโทธนิตศักดิ์ ธีระสวัสดิ์ ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 พร้อมด้วย นายสุวัฒน์ พรมสุวรรณ ผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน พลตรีชัยณรงค์ แกล้วกล้า ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 38 พลตำรวจตรี ดร.ภาดล ประภานนท์ ผู้บังคับการอำนวยการสำนักงานเทคโนโลยีและการสื่อสารสำนักงานตำรวจแห่งชาติ รักษาราชการแทนผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดน่าน แถลงข่าวการจับกุมขบวนการค้ายาเสพติด และยึดของกลางจากเหตุปะทะ ณ บ้านห้วยละเบ้ายา ต.สะเนียน อ.เมืองน่าน จ.น่าน
จากการเข้าตรวจค้นหมู่บ้านเป้าหมายเกี่ยวกับยาเสพติด ที่บ้านห้วยละเบ้ายา ในวันที่ 21 และ 22 เมษายน 2559 นั้น เกิดการปะทะกันระหว่างเจ้าหน้าที่กับผู้ค้ายาเสพติด เป็นเหตุให้เจ้าหน้าที่ทหารและตำรวจได้รับบาดเจ็บหลายนาย โดยสามารถวิสามัญผู้ค้ายาเสพติดได้ 1 ราย คือนายเวิ่นควน แซ่จ๋าว หรือชัดดำ แกนนำผู้ค้ายาเสพติดและผู้มีอิทธิในพื้นที่ นั้น ซึ่งผลของการแถลงข่าวการจับกุมและยึดของกลางมีดังนี้ จับกุมผู้ต้องหา จำนวน 3 คน ประกอบด้วย 1.นายฟูว่า แซ่จ๋าว ข้อหา มียาเสพติดให้โทษประเภท 5 (ฝิ่น) ไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต 2.นายเลาซาน แซ่เติ๋น ข้อหามียาเสพติดให้โทษประเภท 1 (ยาบ้า) ไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาตและพบสารเสพติดในปัสสาวะ 3.นายโชติชัยยุทธ์ แซ่จ๋าว เสพยาเสพติดให้โทษประเภท 1 (ยาบ้า) โดยผิดกฎหมายและต้องสงสัยว่าเป็นผู้ก่อเหตุยิงเจ้าหน้าที่ในคืนวันที่ 21 เม.ย.2559

ผลการปฏิบัติยึดของกลางและตรวจยึดดังนี้ 1.ยาเสพติดให้โทษประเภท 1 (ยาบ้า) จำนวน 1,891 เม็ด 2.ฝิ่นดิบ จำนวน 1 ห่อ ขี้ฝิ่น จำนวน 6 ห่อ พร้อมอุปกรณ์การเสพ 3.ปืนยาวขนาด .22 จำนวน 1 กระบอก 4.กระสุนปืนขนาด .22 จำนวน 32 นัด 5.ปืนลูกซอง (นัดเดียว) จำนวน 1 กระบอก 6.ปืนแก๊ปยาว (ไทยประดิษฐ์) จำนวน 9 กระบอก 7.ปืนเล็กยาวคาไบน์ จำนวน 1 กระบอก 8.กระสุนปืนลูกซอง จำนวน 10 นัด 9.เลื่อยโซ่ยนต์ จำนวน 2 เครื่อง 10.เงินสด 4922 บาท 11.เครื่องเงิน จำนวนหลายรายการ 12.โทรศัพท์มือถือ จำนวน 1 เครื่อง 13.รถยนต์โตโยต้า สีบรอนซ์ ทะเบียน บท-375 น่าน จำนวน 1 คันและ 14.รถจักรยานยนต์ ฮอนด้า ทะเบียน กมร-757 จำนวน 1 คัน

ก่อนเดินทางกลับ ทางพลตำรวจโท ธนิตศักดิ์ ธีระสวัสดิ์ ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 พลตรีชัยณรงค์ แกล้วกล้า ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 38 พลตำรวจตรี ดร.ภารดล ประภานนท์ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดน่านพร้อมคณะมาเยี่ยมทหารที่ได้รับบาดเจ็บ จากเหตุการณ์ปะทะกันระหว่างเจ้าหน้าที่ ทหาร ตำรวจกับ ผู้ค้ายาเสพติด วันที่ 21-22 เมษายน 2559 ที่ผ่านมา โดยได้มอบกระเช้าของขวัญให้ เป็นขวัญและกำลังใจแก่กำลังพลและครอบครัว ทั้งนี้มีหน่วยงานภาครัฐและเอกชน และประชาชนมาเยี่ยมเพื่อให้กำลังใจแก่เจ้าหน้าที่ที่ได้รับบาดเจ็บที่พักรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลน่านได้แก่ จ่าสิบเอกไพศาล บุญทร ,จ่าสิบเอกสง่า จิตรจันทร์, สิบเอกวีระเดช เตชนันท์ ,สิบโทสุริยา วรกิจจานุกุล ,พลอาสาสมัครธีรพงศ์ นุดวงแก้ว,ดาบตำรวจบรรเจิด กันทะตาและ ร้อยตำรวจตรี กฤษฎิพิศิษฐ์ ธรรมศิริ จำนวน 7 นาย ทั้งหมดปลอดภัย

ส่วนผู้ที่หลบหนีไปได้และคาดว่าจะถูกยิง ซึ่งคาดว่ายังมีขบวนการค้ายาเสพติด ยังคงแฝงตัวอยู่ในหมู่บ้าน และหมู่บ้านใกล้เคียง โดยเจ้าหน้าที่จะเร่งดำเนินการปราบปรามต่อไป ในส่วนของทางจังหวัดนั้น จะเพิ่มความเข้มข้นในการสร้างจิตสำนึก รณรงค์แก้ไขปัญหายาเสพติดในชุมชน ร่วมกับคนในชุมชน วัด โรงเรียน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไป

และในวันเดียวกันนี้ ที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน น.พ.อ.ชายแดน กฤษณสุวรรณ ผบ.ฉก.ร.7 เปิดเผยว่า ได้รับรายงานจาก กรมทหารพรานที่ 36 ว่า ได้มีการปะทะระหว่างเจ้าหน้าที่ของกรมทหารพรานพรานที่สนธิกำลังกับตำรวจ สภ.เสาหิน อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน กับกองกำลังติดอาวุธไม่ทราบฝ่ายบริเวณป่าทึบ ติดช่องทางบ้านเสาหิน ชายแดนไทย-พม่า หลังใช้เวลาปะทะประมาณ 5 นาที เจ้าที่ฝายไทยสามารถจับกุมฝ่ายตรงข้ามได้จำนวน 3 คน พร้อมยาเสพติดในเป้สนาม รวม 2 แสนเม็ด

ต่อมาเมื่อเวลา 14.00 น. พล.ต.นนพร เรือนจันทร์ ผู้บัญชาการกองพลทหารที่4 กองกำลังนเรศวร / ผบ.กองกำลังนเรศวร และ พันเอกภาส วงศ์สารภีผบ.ฉก.ทพ.36 ได้เปิดแถลงข่าวการปะทะที่ค่ายเทพสิงห์ อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน โดยมีรายละเอียดว่า เมื่อเวลา 09.30 น.กองกำลังทหารพราน สังกัดกองร้อยทหารพรานที่ 3604 ร่วมกับ เจ้าหน้าที่ตำรวจสถานีตำรวจภูธรเสาหิน ได้ปะทะกับกองกำลัง ไม่ทราบฝ่าย บริเวณชายแดนไทย – พม่า ห่างจากช่องทางเสาหินเข้ามาในไทยประมาณ 2 กม. จากการปะทะ เจ้าหน้าที่ปลอดภัยและสามารถยึดยาบ้าบรรจุในเป้สนามแบบทหาร จำนวน 2 แสนเม็ด และสามารถจับกุมฝ่ายตรงข้ามได้จำนวน 3 คนคือ 1.นายที (ไม่มีชื่อสกุล) อายุ 39 ปี บ.น้ำมาง อ.แม่แจ๊ะ จ.บอลาแคะ สหภาพเมียนมา 2. นายแซะ (ไม่มีชื่อสกุล) อายุ 32 ปี บ.ห้วยทราย อ.แม่แจ๊ะ จ.บอลาแคะ สหภาพเมียนมา 3.นายฟรานซีสโก (ไม่มีชื่อสกุล) อายุ 23 ปี อ.ดีมอโซว์ จ.ลอยก่อว์ สหภาพเมียนมา

สำหรับแนวชายแดนไทยด้านจังหวัดแม่ฮ่องสอน ด้านที่ติดกับประเทศเพื่อนบ้าน ในระยะหลังพบว่ามีการลอบลำเลียงยาเสพติดเข้าสู่ไทยเพิ่มมากขึ้น โดยมีกระแสข่าวเรื่องการเคลื่อนย้ายยาเสพติดผ่านไทยเพิ่มมากขึ้นกว่าเดิมหลายเท่าตัว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันเดียวกันนี้ พื้นที่ตัวเมืองเชียงใหม่ ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวน สภ.เมืองเชียงใหม่ก็ได้ปฏิบัติการออกกวาดล้างขบวนการค้ายาเสพติดในพื้นที่ โดยการอำนวยการของ พ.ต.อ.วีระยุทธ ประสพโชคชัย ผกก.สภ.เมืองเชียงใหม่ นำโดยพ.ต.ท.นิติพันธ์ สังขกร สว.สส.ฯ , พ.ต.ต.ฐนศกณ ประมาณ สว.สส.ฯ พร้อมกำลังได้ร่วมกันจับผู้กระทำความผิดเกี่ยวกับ พรบ.ยาเสพติดให้โทษ จำนวนรวม 6 ราย ประกอบด้วย รายแรก คือ นายชัยวุฒิหนือโอโม่ สุจิตร์ อายุ 26 ปี ที่อยู่ 107 หมู่ 8 ต.ปิงโค้ง อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ในข้อหา “มียาเสพติดให้โทษไว้ในความครอบครองเพื่อจำหน่าย” พร้อมด้วยของกลาง ยาบ้า 600 เม็ด และ โทรศัพท์มือถือ 1 เครื่อง โดยทางเจ้าหน้าที่สามารถจับกุมตัวได้ที่ บริเวณหอพักปันเกษมเพลา ห้องเลขที่ 803 ซอยกล้วยมุก หมู่ที่ 2 ต.ป่าแดด อ.เมือง จ.เชียงใหม่

และในเวลาต่อมา ได้ดำเนินการจับกุมตัวผู้ต้องหารายที่สอง ทราบชื่อคือ น.ส.กมลชนกหรืออิ๊ฟ ทองสัมฤทธิ์ อายุ 22 ปี ที่อยู่ 28/2 หมู่ที่ 7 ต.พญาเย็น อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ในข้อหา “มียาเสพติดให้โทษไว้ในความครอบครองเพื่อจำหน่าย” พร้อมด้วยของกลาง ยาบ้า 60 เม็ด โดยจับกุมผู้ต้องหาที่ห้องพักเลขที่ 502 มายเพลส อพาร์ทเมนท์ เลขที่ 42/2 ซอย 2 ถนนราชเชียงแสน ต.หายยา อ.เมือง จ.เชียงใหม่ และ รายที่สาม จับกุม MS.Inthavong Sudna Pha อายุ 28 ปี สัญชาติลาว หมายเลขหนังสือเดินทาง P1116506

ในข้อหา “มียาเสพติดให้โทษไว้ในความครอบครองเพื่อจำหน่ายและจำหน่าย” พร้อมของกลางยาบ้ารวม 6 เม็ด และ เงินธนบัตรที่ใช้ในการล่อซื้อ จำนวน 1,000 บาท จับกุม บริเวณลานจอดรถหอพักบ้านจันทร์กาญจน์ เลขที่ 61/1 ถนนกำแพงดิน ซอย 1ก. ต.ช้างคลาน อ.เมือง จ.เชียงใหม่

ส่วนรายที่สี่ ได้ร่วมกันทำการจับกุมตัว นายณัฐพลหรือเบียร์ นามวิชัย อายุ 26 ปี ที่อยู่ 33/1 หมู่ที่ 2 ต.สันพระเนตร อ.สันทราย จ.เชียงใหม่ ในข้อหา “มียาเสพติดให้โทษไว้ในความครอบครองเพื่อจำหน่าย” พร้อมด้วยของกลางยาบ้าจำนวน 50 เม็ด (ซุกซ่อนอยู่ในถ้วยมาม่าคัฟ) โดยดำเนินการจับกุมตัวผู้ต้องหา เวลาประมาณ 20.00 น. ที่บริเวณริมซอยกล้วยมุก (ใกล้หอพักปันเกษมเพลส) หมู่ที่ 2 ต.ป่าแดด อ.เมือง จ.เชียงใหม่ และร่วมกันจับกุมตัวผู้ต้องหารายที่ห้า คือ นายพงศ์พันธ์หรือพัน พรมสวัสดิ์ อายุ 23 ปี ที่อยู่ 146/1 หมู่ ที่ 12 ต.แม่แฝก อ.สันทราย จ.เชียงใหม่ พร้อมของกลาง ยาบ้า 7 เม็ด ในเวลาประมาณ 02.00 น. บริเวณซอยกล้วยมุก หมู่ 2 ต.ป่าแดด อ.เมือง จ.เชียงใหม และรายที่หก จับกุม นายรัฐพลหรือโจ้ ม่วงดิบ อายุ 25 ปี ที่อยู่ 100 หมู่ที่ 11 ต.แม่แฝกใหม่ อ.สันทราย จ.เชียงใหม่ พร้อมของกลาง ยาบ้า 6 เม็ด บริเวณซอยกล้วยมุก หมู่ที่ 2 ต.ป่าแดด อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ซึ่งต่อมาทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ นำตัวผู้ถูกจับพร้อมของกลางทั้งหมดส่งพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรเมืองเชียงใหม่ เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น