ได้ 14 ชนเผ่าร่วม กีฬาชาวไทยภูเขา ที่เมืองรถม้า วันนี้ นักกีฬา20 จังหวัด ร่วมชิงชัยที่ลำปาง

จังหวัดลำปาง เตรียมความพร้อมการเป็นเจ้าภาพดำเนินการจัดแข่งขันกีฬาชาวไทยภูเขาแห่งประเทศไทย ครั้งที่ 28 “นครลำปางเกมส์” เตรียมความพร้อมพิธีเปิดการแข่งขันในวันที่ 28 เมษายน 2559 ณ สนามกีฬากลางจังหวัดลำปาง มีนักกีฬาจาก 14 ชนเผ่า 20 จังหวัด มาร่วมแข่งขันที่เมืองรถม้า ลำปาง

นายจาตุรนต์ ภักดีวานิช ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดลำปาง กล่าวว่า ตามที่ กรมพลศึกษา มอบหมายให้ ลำปางจัดการแข่งขันกีฬาชาวไทยภูเขาแห่งประเทศไทย ครั้งที่ 28 ประจำปี 2559 โดยใช้ชื่อการแข่งขันว่า “นครลำปางเกมส์” ซึ่งจะกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 28 เมษายน – 2 พฤษภาคม 2559 ซึ่งจะนำ ม้า มาเป็นสัตว์นำโชคในการแข่งขันครั้งนี้ โดยใช้ชื่อว่า “น้องม่วนแต้หนา” และใช้คำขวัญในการแข่งขันครั้งนี้ว่า “เกมส์แห่งความสนุกสนาน และมิตรภาพชนเผ่า” ตามสโลแกนของจังหวัดลำปาง ที่ว่า “ลำปางเมืองน่าอยู่ นครแห่งความสุข” โดยใช้สนามกีฬากลางจังหวัดลำปาง และสนามใกล้เคียง เป็นสถานที่จัดการแข่งขันฯ

ในการแข่งขันครั้งนี้มีนักกีฬาชาวไทยภูเขา 20 จังหวัด เข้าร่วมในการแข่งขันครั้งนี้ ได้แก่ จังหวัดเชียงใหม่ , เชียงราย , น่าน , แพร่ , แม่ฮ่องสอน , ลำพูน , พะเยา , พิษณุโลก , ตาก , ประจวบคีรีขันธ์ , อุทัยธานี , สุโขทัย , เพชรบุรี , สุพรรณบุรี , ราชบุรี , กำแพงเพชร , กาญจนบุรี , เพชรบูรณ์ , เลย และลำปาง ประกอบด้วยชาวไทยภูเขา 14 ชนเผ่า ได้แก่ เผ่ากระเหรี่ยง , แม้วหรือม้ง , มูเซอ , อีก้อ , เย้าหรือเมี่ยน , ลีซอ , ลัวะ , ถิ่น , ขมุ , มลาบรี , ปะหล่อง , ตองซู , จีนฮ่อ และไทยใหญ่ ซึ่งคาดว่าจะมีนักกีฬาเข้าร่วมการแข่งขันกว่า 2,000 คน

จังหวัดลำปางมีความพร้อมในทุกๆด้านที่จะเป็นเจ้าภาพในการจัดการแข่งขันฯ โดยได้รับความร่วมมือจากทุกฝ่ายและทุกภาคส่วนในจังหวัดลำปาง โดยสถานที่ที่ใช้แข่งขันส่วนใหญ่ จะใช้บริเวณสนามกีฬากลางจังหวัดลำปางเป็นสนามหลัก นอกจากนี้ จังหวัดลำปาง ได้เปิดตัวเป็น 1 ใน 12 เมืองต้องห้าม…พลาด (ลำปาง เมืองที่ไม่หมุนตามกาลเวลา) เป็นเมืองเก่าที่มีประวัติศาสตร์ยาวนาน มีแหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมล้านนาที่น่าสนใจทั้งนี้ จังหวัดลำปาง มีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้เป็นเจ้าภาพฯ และมีความพร้อมในการดำเนินการจัดการแข่งขัน กีฬาชาวไทยภูเขาแห่งประเทศไทย ครั้งที่ 28 ประจำปี 2559 “นครลำปางเกมส์” และขอเชิญทุกท่านได้มาเยือนจังหวัดลำปาง 1 ใน 12 เมืองต้องห้าม…พลาด จะได้รับแต่มิตรภาพ ความสุข ตามสโลแกนของจังหวัด “ลำปางเมืองน่าอยู่ นครแห่งความสุข”
ดร. กิติพงษ์ โพธิมู อธิบดีกรมพลศึกษา กล่าวถึงวัตถุประสงค์ เพื่อให้เยาวชนและประชาชนทุกกลุ่มมีสุขภาพพลานามัยที่แข็งแรง และรักในการออกก าลังกายและกีฬา โดยสร้างวัฒนธรรมการเล่นกีฬาที่สอดคล้องกับวัฒนธรรมประเพณีวิถีชีวิตของกลุ่มชาวไทยภูเขาได้อย่างเหมาะสม ตลอดจนสรรหานักกีฬาที่มีความสามารถเป็นตัวแทนจังหวัดเพื่อเข้าร่วมแข่งขันกีฬาในระดับประเทศ อาศัยอำนาจแห่งระเบียบกรมพลศึกษา ว่าด้วยการแข่งขันกีฬาชาวไทยภูเขาแห่งประเทศไทยพ.ศ. 2556 และฉบับแก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2556 จึงออกประกาศกรมพลศึกษา เรื่อง การแข่งขันกีฬาชาวไทยภูเขาแห่งประเทศไทย ครั้งที่ 28 ประจำปี 2559 “นครลำปางเกมส์”

อธิบดีกรมพลศึกษา ดร. กิตติพงษ์ โพธิมู เผยว่า ทาง จังหวัดลำปาง พร้อม เป็นเจ้าภาพการจัดการแข่งขันกีฬาชาวไทยภูเขาแห่งประเทศไทย ครั้งที่ 28ประจำปี 2559 “นครลำปางเกมส์” ระหว่างวันที่ 28 เมษายน ถึง 2 พฤษภาคม 2559 ณ จังหวัดลำปาง กำหนดให้มีการจัดการแข่งขันกีฬาสากล 6 ชนิด ประกอบด้วย กีฬาฟุตบอล 7 คน (ชาย) . กีฬาวอลเลย์บอล (หญิง) กีฬาเซปักตะกร้อ ประเภททีมเดี่ยว (ชาย) กีฬาวู้ดบอล ประเภทบุคคล (ชาย-หญิง) . ประเภททีม (ชาย-หญิง) กีฬาเปตอง ประเภทบุคคล (ชาย-หญิง) ประเภทคู่ (ชาย-หญิง) ประเภททีม 3 คน (ชาย-หญิง) ส่วนการแข่งขัน กรีฑา แบ่งเป็น 7 ประเภท อาทิ วิ่ง 100 เมตร (ชาย-หญิง) วิ่ง 200 เมตร (ชาย-หญิง) วิ่ง 400 เมตร (ชาย-หญิง)วิ่ง 800 เมตร (ชาย-หญิง) . วิ่ง 1,500 เมตร (ชาย-หญิง) วิ่ง 3,000 เมตร (ชาย-หญิง)กระโดดไกล (ชาย-หญิง)

นอกจากนี้ก็ได้กำหนดให้มีการจัดกิจกรรมกีฬาพื้นบ้าน 11 ประเภท ประกอบด้วย วิ่งขาหยั่ง (ชาย-หญิง) . ชักเย่อ (ชาย-หญิง) วิ่งแบกก๋วย (ชาย-หญิง) ขว้างสากมอง (ชาย-หญิง) ตักน้ าใส่กระบอก (ชาย-หญิง) กลิ้งครก (ชาย-หญิง) ขว้างลูกข่าง (ชาย) ยิงหน้าไม้(ชาย) เป่าลูกดอก (ชาย) .ขว้างมีดสั้น (ชาย) .พุ่งหอกซัด (ชาย)ทั้งนี้ กรมพลศึกษาได้กำหนดรายละเอียดการรับสมัครและระเบียบการแข่งขันแต่ละชนิดกีฬาในการแข่งขันกีฬาชาวไทยภูเขาแห่งประเทศไทย ครั้งที่ 28 ประจ าปี 2559 “นครลำปางเกมส์”

ร่วมแสดงความคิดเห็น