เปิดตัวเลขดัชนี ราคาสินค้าเกษตร

b6 w=9h=7สศก.แจงดัชนีราคาสินค้าเกษตรเดือนมีนาคมเพิ่มร้อยละ 2.09 ระบุ มันสำปะหลัง ยางพารา หอมแดง และกระเทียม มีราคาปรับตัวสูงขึ้น ในขณะที่ดัชนีผลผลิตลดลงร้อยละ 8.30 เมื่อเทียบกับเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา คาดเมษายนดัชนีราคายังคงใกล้เคียงกับมีนาคม เผยสินค้าสำคัญที่ออกสู่ตลาดมากในเดือนเมษายน 2559 คือ ข้าวนาปรัง และปาล์มน้ำมัน

นายคมสัน จำรูญพงษ์ รองเลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภาพรวมราคาสินค้าเกษตรซึ่งวัดจากดัชนีราคาสินค้าเกษตรประจำเดือนมีนาคม 2559 เพิ่มขึ้นร้อยละ 2.09 เมื่อเทียบกับเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ซึ่งสินค้าที่มีราคาปรับตัวสูงขึ้น ได้แก่ มันสำปะหลัง ยางพารา หอมแดง และกระเทียม โดยมันสำปะหลัง ราคาสูงขึ้นเนื่องจากความต้องการส่งออกมันเส้นและแป้งมันสำปะหลังมีมากขึ้น ยางพารา ราคาสูงขึ้นเนื่องจากผลผลิตออกสู่ตลาดน้อยในช่วงฤดูยางผลัดใบ ประกอบกับราคาตลาดล่วงหน้า TOCOM และ SICOM ปรับตัวสูงขึ้น หอมแดง ราคาสูงขึ้นเนื่องจากผลผลิตลดลงจากเดือนที่ผ่านมา กระเทียม ราคาสูงขึ้นแม้ว่าผลผลิตจะออกสู่ตลาดมากกว่าเดือนที่ผ่านมา แต่เนื่องจากความต้องการยังคงมีมาก สินค้าที่มีราคาปรับตัวลดลง ได้แก่ ข้าวเปลือกเจ้าความชื้น 15 % สับปะรดโรงงาน และหอมหัวใหญ่ โดยข้าวเปลือกเจ้าความชื้น 15 % ราคาลดลงเนื่องจากผลผลิตออกสู่ตลาดมากกว่าเดือนที่ผ่านมา ประกอบกับผลกระทบจากภาวะภัยแล้งทำให้คุณภาพไม่ค่อยดี สับปะรดโรงงาน ราคาลดลงเนื่องจากผลผลิตออกสู่ตลาดมากกว่าเดือนที่ผ่านมา หอมหัวใหญ่ ราคาลดลงเนื่องจากเป็นช่วงที่ผลผลิตออกสู่ตลาดมาก

นายคมสัน กล่าวต่อว่า ดัชนีราคาสินค้าเกษตรมีนาคม 2559 กับเดือนมีนาคมปีที่แล้ว (ปี 2558) ภาพรวมลดลง ร้อยละ 1.66 โดยสินค้าที่มีราคาปรับตัวลดลง ได้แก่ มันสำปะหลัง และยางพารา โดยมันสำปะหลัง ราคาลดลงเนื่องจากผลผลิตออกสู่ตลาดมากกว่าช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา และยางพารา ราคาลดลงเนื่องจากเศรษฐกิจจีนชะลอตัว ประกอบกับราคาน้ำมันดิบปรับตัวลดลงส่งผลให้ความต้องการใช้ยางธรรมชาติลดลงไปด้วย สำหรับสินค้าที่มีราคาปรับตัวสูงขึ้น ได้แก่ หอมแดง กระเทียม และสุกร โดยหอมแดง และกระเทียม ราคาสูงขึ้นเนื่องจากผลผลิตลดลงจากช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา สุกร ราคาสูงขึ้นเนื่องจากความต้องการสุกรเพื่อส่งออกไปประเทศจีนมีมาก ทั้งนี้ เดือนเมษายน 2559 คาดว่า ดัชนีราคาสินค้าเกษตรจะใกล้เคียงกับเดือนที่ผ่านมา

รองเลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร กล่าวอีกว่า ด้านดัชนีผลผลิตสินค้าเกษตรเดือนมีนาคม 2559 เมื่อเทียบกับเดือนกุมภาพันธ์ ปี 2559 ลดลงร้อยละ 8.30 สินค้าสำคัญที่ผลผลิตลดลง ได้แก่ อ้อย ยางพารา สุกร และไก่เนื้อ ส่วนสินค้าสำคัญที่ผลผลิตเพิ่มขึ้น ได้แก่ ข้าวเปลือกเจ้า มันสำปะหลัง กระเทียม หอมหัวใหญ่ ปาล์มน้ำมัน และไข่ไก่ โดยเมื่อเทียบกับเดือนมีนาคม (ปี 2558) พบว่า ภาพรวมผลผลิตลดลง ร้อยละ 3.53 สินค้าสำคัญที่ผลผลิตลดลง ได้แก่ ข้าวเปลือกเจ้า หอมแดง และกระเทียม สำหรับสินค้าสำคัญที่ผลผลิตเพิ่มขึ้น ได้แก่ สับปะรดโรงงาน สุกร และไก่เนื้อ ทั้งนี้ ช่วงเดือนเมษายน 2559 คาดว่า ดัชนีผลผลิตจะลดลงเมื่อเปรียบเทียบกับเดือนเมษายน 2558 และลดลงเมื่อเปรียบเทียบกับเดือนมีนาคม 2559 สินค้าสำคัญที่ออกสู่ตลาดมากในเดือนเมษายน 2559 ได้แก่ ข้าวนาปรัง และปาล์มน้ำมัน

ร่วมแสดงความคิดเห็น