ย้อนรอยครูบา 81 ปี การเปิดใช้ถนนขึ้นดอยสุเทพ

11514

อีกหนึ่งวันสำคัญที่เป็นวันแห่งประวัติศาสตร์…..ของเมืองเชียงใหม่!!

ที่จะเวียนมาอีกวาระหนึ่งใน “เช้าวันเสาร์ ที่ 30 เมษายน 2559” เป็นวันแห่งความทรงจำและระลึกถึงเหตุการณ์ที่ผ่านมาถึง 81 ปีแล้ว เป็นวันแรกของการเปิดใช้ถนนขึ้นสู่ดอยสุเทพที่ครูบาศรีวิชัยนำศรัทธาชาวล้านนาร่วมกันสร้างถนน…และ 30 เมษายน 2478 นำรถยนต์คันแรกขึ้นสู่ดอยสุเทพ!!

ย้อนกลับไปเมื่อ 81 ปี เมื่อวันที่ 30 เมษายน 2478 คือวันประวัติศาสตร์อีกวันหนึ่งของเมืองเชียงใหม่ ในวันนั้นเปิดถนนให้รถขึ้นดอยสุเทพเป็นครั้งแรก โดยมี “ครูบาศรีวิชัย”-“ครูบาเถิ้ม”-“หลวงศรีประกาศ”-“เถ้าแก่โหงว” และบุค
คลอื่นๆ ซึ่งมีส่วนร่วมในการสร้างถนนขึ้นดอยสุเทพ มาชุมนุมอยู่กันอย่างพร้อมพรั่ง เพื่อรอเวลาที่ “เจ้าแก้วนวรัฐ”เจ้าผู้ครองนครเชียงใหม่จะมาทำพิธีเปิดถนนขึ้นดอยสุเทพ และนั่งรถยนต์ขึ้นดอยสุเทพเป็นครั้งแรก

เมื่อรถยนต์ของ “เจ้าแก้วนวรัฐ” มาถึงปะรำพิธีเชิงดอยสุเทพ ทรงจุดธูปเทียนบูชาพระรัตนตรั และก็ประทับรถยนต์ขึ้นไปตามถนนที่เพิ่งสร้างเสร็จ จนกระทั่งถึงเชิงบันไดนาควัดพระบรมธาตุวัดดอยสุเทพ ใช้เวลาประมาณชั่วโมงเศษ
ตามภาพถนนที่เป็นเพียงดินในครั้งนั้น “เจ้าแก้วนวรัฐ”เสด็จขึ้นไปทางมนัสการพระบรมธาตุดอยสุเทพ แล้วประทับรถยนต์เสด็จสู่นครเชียงใหม่

ถนนสายดังกล่าวเมื่อสร้างเสร็จใหม่ๆ มีชื่อว่า”ถนนดอยสุเทพ” ครั้นต่อมาก็ได้เปลี่ยนเป็น “ถนนศรีวิชัย”เพื่อเป็นเกียรติแก่ “ครูบาศรีวิชัย” ครูบาต๋นบุญแห่งล้านนา ซึ่งเป็นประธานในการสร้างถนนสายนี้

สำหรับการสร้างถนนสายนี้ เริ่มลงจอบแรกในการสร้างเมื่อ “วันที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2477” ใช้เวลาเพียง 5 เดือน 22 วัน จึงแล้วเสร็จ และเปิดให้รถขึ้นลงได้เมื่อวันที่ 30 เมษายน 2478 เป็นต้นมา

และในเช้าวันที่ 30 เมษายนของปีนี้ “มูลนิธิพระบรมธาตุดอยสุเทพ”คณะสงฆ์จังหวัดเชียงใหม่ และศรัทธาประชาชนจะได้จัดงานรำลึก 80 ปี การเปิดใช้ถนนขึ้นดอยสุเทพ โดยจะจัดขบวนตั้งแต่ “อนุสาวรีย์ครูบาศรีวิชัย” เดินทางขึ้นสู่เชิงบันไดวัดพระธาตุดอยสุเทพ จำลองเหตุการณ์เมื่อ 80 ปีก่อน เมื่อมีรถยนต์คันแรกเดินทางขึ้นสู่ดอยสุเทพ โดยมีขบวนแห่รูปเหมือน”ครูบาศรีวิชัย”จากทุกหมู่บ้านในเขตตำบลสุเทพ ทั้งขบวนครัวตานหมากสุ่ม หมากเบ็ง และขบวนจักรยานปั่นพิชิตดอสุเทพ และจะนำรถโบราณเปิดประทุนในยุคสมัย 80 ปีก่อน…อัญเชิญ “หุ่นขี้ผึ้งครูบาศรีวิชัย” ขึ้นนั่งด้านหน้า….พร้อมกับทางผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ร่วมรำลึกถึงวันประวัติศาสตร์ของเมืองเชียงใหม่ในปี พศ.2478!!!

โดย ม้าเหล็ก

ร่วมแสดงความคิดเห็น