รพ.ลานนาแนะ จัดโต๊ะทำงานอย่างไร เพื่อหลีกเลี่ยงอาการ “ปวดหลัง”

6.1ปัจจุบันคนทำงานทั่วไปส่วนใหญ่มากกว่า 50    เปอร์เซ็น ต้องใช้คอมพิวเตอร์เกือบทั้งวัน อย่างน้อยก็มากกว่า   3-4 ชั่วโมงต่อวัน การจ้องจอคอมพิวเตอร์นานๆ ในท่าที่ผิดอาจจะทำให้เกิดอาการปวดหลังและไหล่เรื้อรังได้ เพราะฉะนั้นเราควรจะมาเริ่มต้นจัดท่าทางการนั่งให้ถูกวิธีเพื่อป้องกันการปวดหลังและไหล่ ที่อาจเกิดขึ้นได้

เริ่มจากเก้าอี้ เก้าอี้ที่แนะนำต้องเป็นเก้าอี้ที่มีพนักพิงหลัง และปรับระดับความสูงได้ เวลานั่ง หลังส่วนบนต้องพิงกับพนักเก้าอี้ และปรับระดับความสูงให้เข่างอประมาณ 90 องศา ให้รู้สึกสบาย เวลาทำงานให้เลื่อนเก้าอี้เข้ามาชิดโต๊ะให้มากที่สุด

อย่างที่สองคือการปรับจอคอมพิวเตอร์และโต๊ะทำงาน จอคอมพิวเตอร์ควรจะตั้งตรงหน้า ไม่เอียงไปทางใดทางหนึ่ง เวลาเรานั่งมอง สายตามองตรง ระดับสายตาควรจะอยู่ที่บริเวณเศษหนึ่งส่วนสามขอบบนของตัวจอ

อีกอย่างก็คือเมาส์และคีย์บอร์ด จะต้องอยู่ตรงหน้า ไม่เอียงไปทางใดทางหนึ่ง ไม่อย่างนั้นก็จะมีการเอี้ยวตัวไปมาก็จะปวดหลังได้ ถ้าเกิดคนที่ต้องใช้เมาส์นานๆแนะนำว่าอาจจะต้องซื้อแผ่นรองเมาส์หรือที่มีลักษณะเป็นเจล ให้ข้อมือเวลาจับเมาส์เป็นลักษณะแนวตรง ถ้าเกิดไม่มีตัวล็อกข้อจะเป็นลักษณะงอลง อาจทำให้เกิดการกดทับบริเวณเส้นประสาทบริเวณข้อมือได้

แต่หากจำเป็นต้องทำงานหน้าคอมพิวเตอร์อยู่ทั้งวัน แนะนำว่าควรหมั่นลุกมายืดเส้น ยืดสาย ออกไปมองนอกหน้าต่าง สูดอากาศหายใจข้างนอกบ้าง ดื่มน้ำ ดื่มท่าเป็นประจำ เพราะนอกจากจะเป็นการพักสายตาแล้ว ยังเป็นการยืดกล้ามเนื้อ ไม่ให้กล้ามเนื้อยึดติดในท่าเดิมๆ นานๆ อย่างน้อยๆ ควรลุกออกจากโต๊ะ ทุกๆ 2-3 ชั่วโมง เป็นอย่างน้อย แม้เราจะต้องทำงานหน้าคอมพิวเตอร์บ่อยๆ แต่เราก็สามารถหลีกเลี่ยงกับอาการของออฟฟิศซินโดรมได้ด้วยตนเอง

หากท่านได้ที่มีอาการปวดคอ ปวดหลังเรื้อรัง รักษาไม่หาย แนะนำให้ลองเข้ามาปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญได้ที่ ศูนย์โรคปวดหลัง โรงพยาบาลลานนา โทร.053-999-777

ร่วมแสดงความคิดเห็น