เข้มชายแดนเชียงราย ต่างด้าวลอบเข้าเมือง-สินค้าลักลอบส่งออก

610196

วันที่ 27 เม.ย. 2559 บริเวณช่องทางธรรมชาติ ท่าเป๊อะหว่าง บ.เกาะทราย ม.7 ต.แม่สาย อ.แม่สาย จ.เชียงราย จนท.ชุดสืบสวน ตม.จ.เชียงราย จับกุมตัว นาย ลก หลู่ (LOUK LU) อายุ 34 ปี สัญชาติเมียนมา ขณะเตรียมข้ามแม่น้ำแม่สาย ไปฝั่ง จ.ท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา หลังตรวจสอบเอกสารการเข้าเมือง พบว่า Immigration Control Card เป็นบัตรที่ตรวจคนเข้าเมือง จ.เชียงรายออกให้ เพื่อใช้ควบคู่กับบัตรผ่านแดนชั่วคราว (Temporary Borderpass) จึงตรวจสอบ ประวัติ การเดินทางเข้า-ออก ในระบบฐานข้อมูล พบว่าชายต่างด้าวดังกล่าว ได้เดินทางเข้ามาในราชอาณาจักร เมื่อวันที่ 4 ต.ค.2558 ซึ่งได้รับอนุญาตให้อยู่ ในราชอาณาจักรเป็นเวลา 6 วัน ถึงวันที่ 9 พ.ค.2558 จึงเป็นการอยู่ในราชอาณาจักรโดยการอนุญาตสิ้นสุด

 

สอบถาม เจ้าหน้าที่ ทราบว่า ตามนโยบายของ ตรวจคนเข้าเมือง ในการอยู่เกินของต่างด้าว โดยถ้าอยู่เกินไม่เกิน 1 ปี จะขึ้น blacklist 5 ปี แต่ถ้าอยู่เกิน 1 ปี จะขึ้น blacklist 10 ปี สอบถาม นายลกหลู่ บอกว่า หลังเดินทางเข้ามาแม่สาย ได้เดินทางต่อไปที่ จ.เชียงใหม่ และสมัครงานเป็นไกด์ นำเที่ยวกับ บริษัทหนึ่ง จากสื่อภาษาจีนได้

ขณะที่จุดผ่อนปรนห้วยแจ่มป๋อง ม.5 ต.หล่ายงาว อ.เชียงของ จ.เชียงราย จนท.ศุลกากรเชียงของ , ตรวจคนเข้าเมือง จ.เชียงราย , ตชด.3263 , ทพ.3104 และ อส.ตรวจยึด สารกำจัดวัชพืช (ยาฆ่าแมลง)ยี่ห้อ แลมอัพ 48 จำนวน 50กล่อง (กล่องละ6แกลลอนๆละ 6ลิตร) ขณะถูกลำเลียงขึ้นเรือรับจ้าง สัญชาติลาว สอบถามนาย ตาน ไชย วงศ์ เจ้าของเรือ ก็ไม่ทราบเป็นของ ผู้ใด รวมถึงผู้โดยสารก็ไม่มีผู้ใดแสดง ตัวเป็นเจ้าของ จากไม่มีเอกสาร หลักฐาน พิธีการทางศุลกากร ในการ ส่งออก แสดงต่อเจ้าหน้าที่ จึงยึดสารกำจัดวัชพืช ทั้ง 50กล่อง นำส่ง ศุลกากร เชียงของ ดำเนินคดีต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น