หาชมยาก! งานแต่ง “ปกาเกอะญอ”

58330

งานมงคลสมรสปกาเกอะญอ แบบชนเผ่าผสมศาสนาคริสต์ หาชมได้ยาก โดยส่วนใหญ่จะจัดงานในช่วงทำฤดูกาลเกษตร ซึ่งเป็นอาชีพหลักของชาวปกาเกอะญอ

เมื่อวันที่ 27 เม.ย.59 ผู้สื่อข่าวได้รับเชิญจาก นางเกศรินทร์ ตุ่นแก้ว นายกองค์การบริหารส่วนตำบลแม่วิน อ.แม่วาง จ.เชียงใหม่ ว่าลูกบ้านซึ่งเป็นชาวเขาปกาเกอะญอหรือชาวกระเหรี่ยงที่จัดงานแต่งงานตามประเพณีโบราณผสมผสานกับการจัดงานแบบศาสนาคริสต์ โดยเชิญบาทหลวงหรือผู้เผยแพร่ศาสนามาเป็นเจ้าพิธี ซึ่งหาชมยาก จึงเร่งรุดไปตรวจสอบที่บ้านเลขที่ 14/5 บ้านแม่สะป๊อก หมู่ 5 ต.แม่วิน อ.แม่วาง จ.เชียงใหม่ ซึ่งเป็นบ้านเจ้าสาวโดยมีชาวเขาเผ่าปกาเกอะญอ มีแขกเหรื่อชาวปกาเกอะญอมาร่วมงานจำนวนมาก

นอกจากนี้ยังมีนักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศให้ความสนใจมาร่วมพิธีที่หาชมยากด้วย โดยคู่บ่าวสาวทั้งสองทราบต่อมาว่าเป็นชาวปกาเกอะญอทั้งคู่ โดยฝ่ายชายชื่อ นายวีระชัย สุเค อายุ 20 ปี เป็นชาวห้วยหอย หมู่ 19 ต.แม่วิน อ.แม่วาง จ.เชียงใหม่ ส่วนฝ่ายเจ้าสาวชื่อ นางสาวนันทิพร คับคั่งมุติ อายุ 15 ปี อยู่บ้านจัดงาน โดยมีพิธีกรรมร้องเพลงพระคริสต์ก่อน จากนั้นบาทหลวงกล่าวพิธีอวยพร และประกาศทั้งสองเป็นสามีภรรยากัน โดยมีล่ามแปลภาษาปกาเกอะญอด้วย เพราะแขกร่วมงานบางคนพูดภาษาไทยไม่ได้

58331

จากนั้นทั้งสองจึงผลัดกันสวมแหวนแทนใจ จากนั้นผู้เฒ่าผู้แก่ของแต่ละฝ่ายอวยพรพร้อมสวดคาถาภาษาปกาเกอะญอโดยยื่นมือไปข้างหน้าเพื่อส่งพรให้ตามธรรมเนียมของชาวปกาเกอะญอก่อนเสร็จพิธีแต่งงาน จากนั้นแขกที่มาร่วมงานร่วมแสดงความยินดีกับคู่บ่าวสาว

โดยการแต่งงานของชาวปากเกอะญอส่วนใหญ่จะแต่งในชนเผ่าเดียวกัน และเป็นการแต่งทางลับโดยเชิญเฉพาะชาวเขาและญาติพี่น้องมาร่วมงานเท่านั้น โดยให้ผู้เฒ่าผู้แก่จัดงานแต่บางครั้งก็ผสมผสานการจัดงานตามศาสนาที่นับถือซึ่งมีทั้งศาสนาคริสต์และศาสนาพุทธ โดยทางพุทธก็จะเชิญพระสงห์มาให้ศีลให้พร โดยการจัดงานมงคลสมรสดังกล่าวหาชมได้ยาก โดยส่วนใหญ่จะจัดงานในช่วงทำฤดูกาลเกษตรซึ่งเป็นอาชีพหลักของชาวปกาเกอะญอแล้วเพื่อสะดวกในการจัดงานด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น