10 ทีมในมือคนอาเซียน

ในภูมิภาคอาเซียนของเรานี้ กีฬาฟุตบอลได้รับความนิยมเป็นอันดับหนึ่งอย่างไม่ต้องสงสัย
ลีกลูกหนังยุโรป ป็อปปูล่าร์มากในแถบนี้ นั่นทำให้มีเศรษฐีจากอาเซียนหลายคน ไปลงทุนเทกโอเวอร์กิจการทีมฟุตบอลในยุโรปมากมาย ทั้งทีมไซส์เล็ก กลาง ไปจนถึงใหญ่

ความสำเร็จของ “สุนัขจิ้งจอก” เลสเตอร์ ที่มีเจ้าของเป็นคนไทย ทำให้ฝรั่งหลายคนต้องทึ่งกับการบริหารทีมโดยคนผิวเหลือง

วันนี้เลยอยากนำเสนอ 10 สโมสรในยุโรปที่เจ้าของเป็นคนเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มาดูกันว่ามีทีมอะไรบ้าง และสถานะปัจจุบันเป็นอย่างไร

แต่ด้วยเนื้อที่จำกัด เลยขออนุญาตแบ่งเป็น 2 ตอนๆ ละ 5 ทีมนะครับ…
1. เลสเตอร์ ซิตี้ (อังกฤษ), เจ้าของ : วิชัย ศรีวัฒนประภา (ไทย)
จากสโมสรที่เป็นทีมในระดับเดอะ แชมเปี้ยนชิพ แต่หลังจากการมาของ คุณวิชัย นักธุรกิจชาวไทยในปี 2011 การเปลี่ยนแปลงเริ่มเกิดขึ้น แต่เป็นไปในทิศทางที่ดีขึ้น จนคว้าแชมป์ เดอะ แชมเปี้ยนชิพ อังกฤษในปี 2013/14 พร้อมกับขึ้นสู่ลีกสูงสุดของประเทศ และหลังจากฤดูกาลแรกที่ต้องดิ้นรนหนีตกชั้น ปัจจุบัน เลสเตอร์ คือจ่าฝูง พรีเมียร์ลีก และต้องการอีกแค่ 3 แต้มจาก 3 นัดสุดท้าย เพื่อคว้าแชมป์ลีกสูงสุด

2. บาเลนเซีย (สเปน), เจ้าของ : ปีเตอร์ ลิม (สิงคโปร์)
มหาเศรษฐีอันดับที่ 948 ของโลกจากทรัพย์สินกว่า 2.2 พันล้านเหรียญฯ (77,000 ล้านบาท) ชาวสิงคโปร์ ซึ่งในปี 2014 ลิม จัดการซื้อหุ้น บาเลนเซีย ในสเปน จำนวน 70.4 เปอร์เซ็นต์ ขึ้นเป็นเจ้าของสโมสร โดยในปีแรกทีม ”ค้างคาว” จบอันดับ 4 พร้อมกับเข้าไปร่วมในยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก แต่ปีนี้ผลงานไม่ดี นูโน่ เอสปิริโต้ โค้ชลาออกไปแล้ว ลิม ก็แต่งตั้ง แกรี่ เนวิลล์ เข้าทำหน้าที่แทนแต่ผลงานยิ่งแย่หนักกว่าเดิมจนต้องโดนปลด ตอนนี้ให้ ปาโก้ อาเยสเตราน ทำหน้าที่จนจบฤดูกาลนี้

3. อินเตอร์ มิลาน (อิตาลี), เจ้าของ : เอริค โธเฮียร์ (อินโดนิเซีย)
ในปี 2013 ชื่อของ เอริค โธเฮียร์ ซึ่งเติบโตมาจากครอบครัวที่ทำธุรกิจครบวงจร ทำฮือฮาซื้อหุ้น “งูใหญ่” อินเตอร์ มิลาน ยอดทีมของอิตาลีจำนวน 70 เปอร์เซ็นต์ จาก มัสซิโม่ โมรัตติ นั่งแท่นเจ้าของทีมและประธานสโมรในปัจจุบัน
ถึงตอนนี้กำลังเร่งเครื่องพยายามนำ ”เนรัซซูรี่” กลับมาทางความยิ่งใหญ่อีกครั้ง ตอนนี้รั้งอันดับ 4 ของตาราง กัลโช่ เซเรีย อา พร้อมคว้าโควตาไปเล่นฟุตบอลยุโรปเรียบร้อย

4. คาร์ดิฟฟ์ ซิตี้ (อังกฤษ), เจ้าของ : วินเซนต์ ตัน (มาเลเซีย)
ตัน เข้าซื้อหุ้น 51 เปอร์เซ็นต์ ของ คาร์ดิฟฟ์ เมื่อปี 2010 และใช้เวลาเพียง 3 ปีพาทีมเลื่อนชั้นสู่ พรีเมียร์ลีก อังกฤษ เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ แต่น่าเสียดายเพียงฤดูกาลเดียวในลีกสูงสุดข ก็ต้องลงเอยด้วยการตกชั้นจากการเป็นบ๊วยของตาราง ปัจจุบันทีมอยู่ที่อันดับ 7 ตามหลัง เชฟฟิลด์ เว้นส์เดย์ ทีมอันดับ 6 ในโซนเพลย์ออฟ 5 คะแนนกับเกมที่เหลือ 2 นัด แม้อาจจะดูยากแต่ก็ยังได้ลุ้นอยู่

5. ควีนส์ปาร์ค เรนเจอร์ส (อังกฤษ), เจ้าของ : โทนี่ เฟอร์นันเดส (มาเลเซีย)
หนึ่งในมหาเศรษฐีของมาเลเซีย ผู้ถือหุ้นของสายการบิน แอร์เอเชีย ที่เราคุ้นเคยกันดี และเจ้าตัวนับเป็นคอบอลตัวยงคนหนึ่ง ในปี 2011 เฟอร์นานเดส ซื้อหุ้น “ทหารเสือราชินี” จำนวน 66 เปอร์เซ็นต์ หลังทีมเลื่อนชั้นสู่พรีเมียร์ลีกได้เป็นครั้งแรกในรอบ 15 ปี และสามารถพาทีมรอดตกชั้นได้สำเร็จ แต่สุดท้ายในปีต่อมาก็ต้องตกชั้น เวลานี้พวกเขาอยู่กลางตารางของศึก แชมเปี้ยนชิพ เรื่องเลื่อนชั้นคงต้องไปว่ากันในฤดูกาลหน้าแล้ว
คราวหน้าเราจะมาต่ออีก 5 ทีมที่เหลือนะครับ
เมทัล มิคกี้

ร่วมแสดงความคิดเห็น