พายุฤดูร้อนถล่ม ฝาง – แม่อาย บ้านเรือนเสียหายหลายจุด

22742 22743

สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเชียงใหม่ นายไพรินทร์ ลิ่มเจริญ ปภ.เชียงใหม่ แจงถึงความเสียหายที่ได้รับจากการเกิดพายุฤดูร้อนในหลายพื้นที่ของ จ.เชียงใหม่ ว่า เบื้องต้นสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเชียงใหม่ได้รับรายงานจากหลายๆ พื้นที่ในจังหวัดเชียงใหม่ได้เกิดพายุลมแรงพร้อมกับได้รายงานให้ผู้บังคับบัญชาได้ทราบตามลำดับแล้ว โดยเหตุการณ์เกิดขึ้นตั้งแต่ช่วงเวลา 15.30 . ของวันที่ 29 เม..59 เป็นเหตุพายุฝนและลูกเห็บตกในพื้นที่กิ่วแม่ปา ในอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ อ.จอมทอง จากการสำรวจของอำเภอจอมทองแล สนง.ปภ.สาขาฮอด ไม่พบความเสียหายของบ้านเรือนราษฎร

ถัดมาในช่วงเย็นราว 17.30 . มีรายงานเกิดเหตุฝนและลมกรรโชกแรงในพื้นที่ อ.แม่อาย อ.สะเมิง และ อ.ฝาง โดยในพื้นที่ อ.แม่อาย ที่ได้รับรายงานเป็นเหตุเกิดในพื้นที่ ต.แม่สาว และ ต.สันต้นหมื้อ โดยในพื้นที่ ต.แม่สาว เกิดเหตุลมพัดต้นไม้ใหญ่ล้มทับซุ้มหน้าองค์การบริหารส่วนตำบลแม่สาวได้รับความเสียหาย พร้อมกันนี้ยังมีบ้านเรือนราษฎรที่หลังคาบ้านได้รับความเสียหายอีกหลายหลัง ซึ่งทางอำเภอแม่อายและองค์การบริหารส่วนตำบลแม่สาวกำลังทำการสำรวจความเสียหายโดยละเอียดพร้อมกับได้ให้ความช่วยเหลือในเบื้องต้นแล้ว อีกพื้นที่เกิดเหตุคือ พื้นที่ตำบลสันต้นหมื้อ เกิดลมพัดหลังคาบ้านเรือนราษฎรได้รับความเสียหายหลายหลัง รวมทั้งยังเกิดเหตุหลังคาบ้านพังทับรถยนต์อีก 1 คันด้วย ทั้งนี้ความเสียหายโดยละเอียดทาง อบต.สันต้นหมื้อ ได้เร่งสำรวจเพื่อให้ความช่วยเหลือราษฎรในพื้นที่แล้ว

42697

สำหรับในพื้นที่อ.สะเมิง เหตุเกิดที่บ้านแม่โต๋น หมู่ที่ 2 .บ่อแก้ว เกิดเหตุช่วงเวลา 14.20 . มีฝนตกหนักส่งผลให้สายไฟฟ้าแรงสูงขาด 2 จุด พร้อมกันนี้หลังคากระเบื้องบ้านเรือนราษฎรได้รับความเสียหายด้วยบางส่วน ทั้งนี้อำเภอสะเมิงและ สนง.ปภ.สาขาสะเมิง ได้ให้ความช่วยเหลือเบื้องต้นแล้ว พร้อมทั้งได้เร่งทำการสำรวจความเสียหายอย่างละเอียดแล้ว อีกทั้งการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคสาขาสะเมิงได้ดำเนินการแก้ไขสายไฟฟ้าแรงสูงที่ขาดทั้ง 2 จุด สามารถใช้การได้แล้ว

อีกพื้นที่ที่ได้รับรายงานขณะนี้ คือ พื้นที่บ้านเวียงหวาย หมู่ที่ 9 .ม่อนปิน อ.ฝาง ในพื้นที่รายงานว่าเกิดเหตุฝนตกลมพัดแรง พัดบ้านเรือนราษฎรได้รับความเสียหายทั้งหลังประมาณ 15 หลัง และมีที่เสียหายเล็กน้อยอีกหลายหลังคาเรือน พร้อมกันนี้ยังมีรถยนต์ของประชาชนในพื้นที่ได้รับความเสียหายอีก 1 คัน ทั้งนี้การให้ความช่วยเหลือเบื้องต้น ทางอำเภอฝาง ร่วมกับ สนง.ปภ.ฝาง และ อบต.ม่อนปิ่น ได้เข้าสำรวจความเสียหายและเร่งดำเนินการให้ความช่วยเหลือโดยละเอียดแล้ว

47354

ผู้สื่อข่าวยังรายงานอีกว่า ได้รับแจ้งจาก นายพรเทพ เจริญสืบสกุล หัวหน้าอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ ว่า ในพื้นที่เกิดพายุฝนพร้อมทั้งลูกเห็บขนาดประมาณ 1-2 เซนติเมตร ตกในพื้นที่เขตอุทยานแห่งชาติดอยทนนท์จนขาวโพลน และเมื่อพายุลูกเห็บสงบ ชาวบ้านแตกตื่นต่างพากันออกมาดูลูกเห็บที่ตกลงมากองทับกันเป็นจำนวนมาก มีบางคนถ่ายรูปลงโซเชียลมีเดีย เพื่อส่งต่อข้อมูลเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นให้สาธารณชนได้รับทราบ

ทั้งนี้ นายพรเทพ เจริญสืบสกุล หัวหน้าอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ ได้สั่งการให้ทางเจ้าหน้าที่อุทยานฯ ในพื้นที่ประสานกับ อปท. ทำการสำรวจความเสียหาย เบื้องต้นยังไม่พบความเสียหายแก่ราษฎรในพื้นที่แต่อย่างใด เป็นที่น่าสังเกตว่า ในขณะที่เกิดฝนและลูกเห็บตกนั้นกลับไม่มีลมพัดแรงอย่างที่ควรเป็นแต่อย่างใด สำหรับพื้นที่ จ.ลำพูน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในพื้นที่ อ.ลี้ จ.ลำพูน เกิดพายุฝนและลูกเห็บตกด้วยเช่นกัน โดยทางอำเภอลี้ร่วมกับองค์ปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ได้เร่งสำรวจความเสียหายเพื่อให้ความช่วยเหลือราษฎรในพื้นที่ต่อไปแล้ว

47364

ด้าน จ.แม่ฮ่องสอน มีรายงานว่า ในพื้นที่อำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน เกิดพายุลมแรงพัดหลังคาบ้านเรือนในพื้นที่บ้านหัวน้ำ ต.ห้วยปูลิง อ.เมืองแม่ฮ่องสอน มีบ้านเรือนได้เสียหายหลายหลังหลายหลังคาเรือน นอกจากนี้ยังเกิดลูกเห็บขนาดใหญ่ตกในพื้นที่บริเวณบ้านพะโข่โหล่ บ้านใหม่ ต.ปางหมู อ.เมืองแม่ฮ่องสอน โดยที่จังหวัดแม่ฮ่องสอนให้สั่งการให้พื้นที่เร่งทำการสำรวจความเสียหายเพื่อให้ความช่วยเหลือแล้ว

22750

22751

22752

22753

22754

 

ขอบคุณภาพจาก : ปภ.สาขาฝาง

ร่วมแสดงความคิดเห็น