รำลึก ครบรอบ 81 ปี เปิดถนนขึ้นพระธาตุดอยสุเทพ (มีคลิป)

เมื่อเวลาประมาณ 10.00 น. วันที่ 30 เม.ย.59 ที่บริเวณลานครูบาศรีวิชัย นักบุญแห่งล้านนาไทย เชิงดอยสุเทพ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ มูลนิธิพระบรมธาตุดอยสุเทพ ร่วมกับเทศบาลตำบลสุเทพ และชุมชน 15 แห่งในตำบลสุเทพจัดงานรำลึก 81 ปี ครูบาศรีวิชัยที่สร้างถนนด้วยมือเปล่า จากพลังบุญของพระสงฆ์สามเณร และศรัทธาประชาชนแผ้วถาง ขุดทางขึ้นสู่วัดพระธาตุดอยสุเทพเป็นผลสำเร็จ และเป็นครั้งแรกที่ครูบาศรีวิชัย เจ้าแก้วนวรัฐ เจ้าผู้ครองนครเชียงใหม่องค์สุดท้าย หลวงศรีประกาศ และผู้บริหารบ้านเมืองในสมัยนั้นได้นั่งรถยนต์ของเถ้าแก่โหงว  และบ้างก็เดินเท้าขึ้นดอยสุเทพเพื่อเปิดถนนใช้เป็นครั้งแรกในวันที่ 30 เมษายน 2478

S__45629501

ก่อนขบวนรถโบราณจะเคลื่อนจากลานครูบาศรีวิชัยจะเคลื่อนขึ้นดอยสุเทพ เช้าวันที่ 30 เมษายน 2559 นายธัญศักดิ์ แสงศรีจันทร์ นายกเทศมนตรีตำบลสุเทพ เป็นประธานในพิธีบวงสรวงสักการะอนุสาวรีย์ครูบาศรีวิชัย นายวัลลภ นามวงศ์พรหม ประธานฝ่ายพิธีกรรม สภาวัฒนธรรมจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวยื่นโยงโองการขอสูมา และกล่าวคำสักการะ จากนั้นนายกเทศมนตรีได้ขึ้นนั่งในรถเบนซ์โบราณ มีหุ่นขี้ผึ้งครูบาศรีวิชัยนั่งในตอนท้าย ส่วนด้านหน้าพระครูปลัดสุรเดช สิริสุวัณโณ เจ้าอาวาสวัดยางกวงนั่งคู่คนขับ ตามด้วยขบวนรถโบราณจากชมรมรถโบราณล้านนา โดยนายเกียรติศักดิ์ สิงห์ครา นำมาร่วม 6 คันมีทั้งรถเบนซ์ และรถปอเซ่ อายุมากกว่า 60 ปีมุ่งหน้าขึ้นสู่ดอยสุเทพที่หน้าอนุสาวรีย์ครูบาศรีวิชัย ใกล้บันไดนาคพระธาตุดอยสุเทพ พระธรรมเสนาบดี รองเจ้าคณะภาค 7 เจ้าอาวาสวัดพระธาตุดอยสุเทพราชวรวิหาร ได้ประกอบพิธีเจริญพระพุทธมนต์ อุทิศบุญกุศลถวายแด่พระมหาเถระ ครูบาศรีวิชัย พุทธบริษัททุกหมู่เหล่าที่ได้ร่วมสร้างทางขึ้นดอยสุเทพเป็นเวลา 84 ปีมาแล้ว โดยมี นายปวิณ ชำนิประศาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานฝ่ายฆราวาส มีประชาชนจากที่ต่างๆ โดยเฉพาะจาก 15 ชุมชนในตำบลสุเทพ นำครัวทาพร้อมเครื่องสักการะแห่ขึ้นมาสักการะอนุสาวรีย์ (รูปปั่นนั่ง) นับพันคน

ทั้งนี้ นับแต่วันลงจอบแรกการสร้างถนนขึ้นสู่ดอยสุเทพ วันที่ 9 พฤศจิกายน 2477 กระทั่งถึงวันที่ 30 เมษายน 2478 เป็นเวลา 5 เดือน 22 วันก็เปิดใช้ถนนขึ้นสู่ดอยสุเทพเป็นครั้งแรก ถือเป็นวันประวัติศาสตร์ของเมืองเชียงใหม่ ครั้งนั้นครูบาศรีวิชัย ครูบาเถิ้ม เจ้าแก้วนวรัฐ หลวงศรีประกาศ ขุนกัณฑ์ชนะนนท์ เถ้าแก่โหงว และบุคคลอื่นๆ ที่มีส่วนร่วมในการสร้างถนนขึ้นดอยสุเทพ ได้เดินทางขึ้นดอยสุเทพอย่างพร้อมเพรียง โดยเจ้าแก้วนวรัฐ เจ้าผู้ครองนครเชียงใหม่ เป็นประธานในพิธีเปิดถนนขึ้นดอยสุเทพ และนั่งรถยนต์ร่วมกับครูบาศรีวิชัยขึ้นดอยสุเทพเป็นครั้งแรก

S__45629502

พระธรรมเสนาบดี กล่าวว่า เพื่อเป็นการรำลึกถึงบุญคุณของครูบาศรีวิชัย พร้อมเจ้าผู้ครองนครเชียงใหม่ และบรรพชนที่ได้ร่วมกันสร้างถนนขึ้นดอยสุเทพ เวียนมาครบ 81 ปี ในวันที่ 30 เมษายน 2559 มูลนิธิพระบรมธาตุดอยสุเทพ จึงร่วมกับเทศบาลตำบลสุเทพ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ทั้ง 15 หมู่บ้าน/ชุมชน ต.สุเทพ และหน่วยงานต่างๆ จัดรถโบราณ เชิญรูปหล่อครูบาศรีวิชัยขึ้นสู่ดอยสุเทพ พร้อมขบวนแห่เครื่องสักการะ ขบวนฟ้อนรำ และประกอบพิธีทักษิณานุปทาน เจริญพระพุทธมนต์ โดยชุมชนต่าง ๆในตำบลสุเทพ ได้ทำบุญทอดผ้าป่าเพื่อพัฒนาวัด และชุมชนในเขตตำบลสุเทพที่ครูบาศรีวิชัยมาพัฒนาเป็นแนวทางไว้ก่อนแล้วด้วย

S__22216712

ทางด้าน  นายปวิณ ชำนิประศาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า สำหรับการจัดงานในวันนี้ถือเป็นวันสำคัญอีกวันหนึ่งทางประวัติศาสตร์ของพระธาตุดอยสุเทพ ซึ่งเป็นวันที่ก่อสร้างถนนขึ้นมายังพระธาตุระยะทาง 10 กว่ากิโลเมตร และคงจำกันได้ว่าในวันที่ 9 พฤศจิกายน  2477  ได้มีการลงจอบแรกเพื่อจะสร้างถนนมาบนพระธาตุดอยสุเทพแห่งนี้ และสำเร็จในวันที่ 30 เมษายน 2478 นับจากนั้นมาจนถึงปัจจุบันก็รวม 81 ปี ที่มีการดำเนินการสำเร็จเสร็จสิ้น ในวันนี้จึงเป็นวันที่มีการเฉลิมฉลองเนื่องในการที่ครูบาศรีวิชัย และเจ้าแก้วนวรัฐได้เดินทางด้วยรถยนต์ขึ้นมายังพระธาตุดอยสุเทพเป็นครั้งแรก ส่วนกิจกรรมในวันนี้ก็จะมีพิธีเจริญพุทธมนต์ เพื่อความเป็นศิริมงคลต่อบ้านเมืองเชียงใหม่ และประชาชน นอกจากนี้ยังมีการเปิดโรงทาน การทอดผ้าป่า และการถวายผ้าป่า อันเป็นสิ่งที่ทำให้เกิดความเป็นมงคลแก่ผู้เข้าร่วมงาน

ร่วมแสดงความคิดเห็น