พายุฤดูร้อน ทำฝนตกลมกรรโชกแรงหลายพื้นที่

S__45695054

เมื่อช่วงค่ำวันนี้ (30 เม..59) ผู้สื่อข่าวรายงานว่าได้เกิดพายุฝนและลมกระโชกแรงในหลายพื้นที่ของจังหวัดเชียงใหม่ทั้งภายในตัวเมืองและพื้นที่อำเภอรอบนอกโดยจากการที่มีลมกระโชกแรงนั้นทำให้บางจุดในพื้นที่ตัวเมืองเชียงใหม่ได้รับความเสียหายอาทิมีป้ายโฆษณาที่ติดบางที่หักลงมาอีกทั้งมีกิ่งไม้และต้นไม้หักโค่นเพราะความรุนแรงของลมพายุขณะเดียวกันพายุฝนที่ตกลงมากินระยะเวลานานหลายชั่วโมงทำให้ประชาชนที่ทำกิจกรรมต่างๆกลางแจ้งต้องเก็บข้าวของเนื่องจากเกรงทรัพย์สินจะได้รับความเสียหายประกอบกับมีเสียฟ้าร้องเกิดขึ้นบ่อยครั้งแต่จากการที่ฝนตกลงมาอย่างหนักในช่วงค่ำนั้นกลับส่งผลดีต่อสภาพอากาศที่ร้อนจัดของตัวเมืองเชียงใหม่ในขณะนี้ที่ช่วยสร้างความชุ่มฉ่ำและคลายร้อนลงไปได้บ้างอีกทั้งยังช่วยลดปัญหาสภาพหมอกควันที่ปกคลุมตัวเมืองเชียงใหม่อีกด้วยและนอกจากนี้พายุฝนที่ตกลงมาน่าจะพอช่วยเหลือเกษตรกรที่ปลูกพืชซึ่งกำลังประสบปัญหาภัยแล้งได้บ้าง

S__45695058

นอกจากนี้มีรายงานจากพื้นที่ของอ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ ว่า เมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมาก็ได้เกิดพายุฤดูร้อนพัดกระหน่ำอย่างหนักในพื้นที่เช่นกัน โดยมีพายุลมพัดแรง และพายุลูกเห็บตกอย่างหนักในพื้นที่ ตำบลสบเตี๊ยะ อำเภอจอมทอง , บ้านท่ากอม่วง อำเภอบ้านโฮ่ง และอีกหลายพื้นที่ ซึ่งพายุฤดูร้อนได้พัดกระหน่ำสร้างความเสียหายให้กับบ้านเรือนราษฎรที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ดังกล่าว  โดยเบื้องต้นทางเจ้าหน้าที่ อปท. ได้ดำเนินการตรวจสอบความเสียหายเบื้องต้น พบว่ามีบ้านเรือนประชาชนที่ถูกพายุลมพัดแรงจนหลังคาปลิวเสียหาย และในส่วนอำเภอจอมทอง พบเสาส่งสัญญาณสถานีวิทยุชุมชนกรีนโซนเรดิโอ” 87.5 MHz ถูกลมพัดแรงจนโน้มลงมาทับใส่หลังคาบ้านของชาวบ้านที่อยู่ใกล้เคียงได้รับความเสียหายเช่นกัน โดยทางเจ้าหน้าที่กำลังดำเนินการให้ความช่วยเหลือราษฎรที่ได้รับความเดือดร้อนหลังเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวอย่างเร่งด่วน

90169

นอกจากนี้ยังมีรายงานสถานการณ์พายุฤดูร้อนพัดผ่านพื้นที่จ.เชียงใหม่ จาก อป.มช.ว่า พายุฤดูร้อนพัดถล่มบ้านปางมะขามป้อม วัด และบ้านละหู่ปางมะขามป้อม หมู่ที่  14 .ศรีดงเย็น อ.ไชยปราการ ได้รับความเสียหายหลายจุด และในพื้นที่หมู่ที่ 10 บ้านหัวฝาย ต.ศรีดงเย็น อ.ไชยปราการ อีกทั้งทาง สวท.ฝาง ได้แจ้งว่าลมพายุพัดกิ่งไม้ตกใส่รั้วได้รับความเสียหาย ซึ่งล่าสุดทางเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ได้เข้าช่วยเหลือประชาชนในการแก้ไขสถานการณ์ให้กลับเข้าสู่สภาวะปกติและสัญจรได้เป็นปกติแล้ว รวมถึงสามารถแก้ไขจุดที่กระแสไฟฟ้าขัดข้องได้อย่างรวดเร็ว  และให้ความช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อนเฉพาะหน้า ซึ่งฝนที่ตกในห้วงนี้ได้ส่งผลให้ผลผลิตภาคการเกษตร โดยเฉพาะลำไย ได้รับน้ำฝนและความชุ่มชื้น มีน้ำดิบเติมเข้าสู่แหล่งน้ำธรรมชาติให้มีต้นทุนที่เพิ่มสูงขึ้น และแจ้งเตือนประชาชนให้ตัดแต่งกิ่งไม้ ป้ายโฆษณาที่อาจได้รับผลกระทบจากลมพายุที่อาจเกิดขึ้นในระยะนี้ต่อไปอย่างไรก็ตาม ทางกรมอุตุนิยมวิทยารายงานลักษณะอากาศทั่วไป บริเวณประเทศไทยตอนบนมีอากาศร้อนถึงร้อนจัดหลายพื้นที่ โดยจะเกิดพายุฤดูร้อนขึ้น ซึ่งมีลักษณะของพายุฝนฟ้าคะนอง และมีลมกระโชกแรง กับมีลูกเห็บตกบางพื้นที่บริเวณจังหวัดเชียงใหม่ เชียงราย ลำพูน ลำปาง พะเยา น่าน แพร่ พิษณุโลก พิจิตร อุตรดิตถ์ เพชรบูรณ์ เลย หนองคาย บึงกาฬ อุดรธานี สกลนคร ร้อยเอ็ด ยโสธร ชัยภูมิ ขอนแก่น นครราชสีมา หนองบัวลำภู บุรีรัมย์ สุรินทร์ ศรีสะเกษ อุบลราชธานี นครสวรรค์ ชัยนาท ลพบุรี สระบุรี นครนายก ปราจีนบุรี สระแก้ว ฉะเชิงเทรา จันทบุรี และตราด ขอให้ประชาชนในบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากพายุลมแรงที่จะเกิดขึ้น รวมถึงอยู่ห่างจากต้นไม้ใหญ่ ป้ายโฆษณา และสิ่งก่อสร้างที่ไม่แข็งแรงไว้ด้วย ลักษณะสำคัญทางอุตุนิยมวิทยาคือ เกิดเนื่องจากความแตกต่างของมวลอากาศ โดยบริเวณความกดอากาศสูงจากประเทศจีน ซึ่งเป็นมวลอากาศเย็นที่แผ่ลงมาปะทะกับอากาศร้อนจัดบริเวณประเทศไทยตอนบน

S__45695055

สำหรับพยากรณ์อากาศของพื้นที่ภาคเหนือแต่เวลา 06:00 วันนี้ ถึง 06:00 วันพรุ่งนี้ พบว่า  สภาพอากาศจะยังคงร้อนถึงร้อนจัดโดยทั่วไป กับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน โดยมีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆ ร้อยละ 40 ของพื้นที่ และมีลมกระโชกแรงกับมีลูกเห็บตกบางแห่ง ส่วนมากบริเวณจังหวัดเชียงใหม่ เชียงราย ลำพูน ลำปาง พะเยา แพร่ น่าน อุตรดิตถ์ พิจิตร พิษณุโลก และเพชรบูรณ์ อุณหภูมิต่ำสุด 24-29 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 36-43 องศาเซลเซียส ลมตะวันตก ความเร็ว 10-30 กม./ชม.ขณะที่ทางด้าน  นายคมสัน สุวรรณอัมพา ผู้อำนวยการศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต 10 ลำปาง เปิดเผยว่า กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยกลาง มีคำสั่งให้เตรียมพร้อมรับสถานการณ์สาธารณภัยที่อาจจะเกิดขึ้นในช่วงนี้ โดยให้ติดตามสภาวะอากาศ กับกรมอุตุนิยมวิทยาอย่างต่อเนื่อง ไปจนถึงวันที่ 2 พฤษภาคม 2559 เนื่องจาก บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นจากประเทศจีนยังแผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบน ขณะที่ลมตะวันออกเฉียงใต้ได้พัดความชื้นจากทะเลจีนใต้และอ่าวไทยเข้ามาสู่ตอนบน ประกอบกับลมตะวันตกพัดปกคลุมภาคเหนือ จึงทำให้มีสภาวะอากาศแปรปรวน มีฝนฟ้าคะนอง ลมกรรโชกแรง และอาจมีลูกเห็บตกในบางพื้นที่ ผู้อำนวยการศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต 10 ลำปาง กล่าวว่า ในพื้นที่ความรับผิดชอบของศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต 10 ลำปาง ในพื้นที่ 4 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดเชียงใหม่ ลำพูน ลำปาง และแม่ฮ่องสอน ได้จัดแตรียมกำลังเจ้าหน้าที่ วัสดุอุปกรณ์ เครื่องมือ และเครื่องจักรกลพร้อมออกไปสนับสนุนกับทางจังหวัดทันทีหากได้รับการร้องขอ และฝากย้ำเตือนให้ประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัยเตรียมความพร้อมรับมือสาธารณภัยที่อาจจะมีผลกระทบต่อชีวิต และทรัพย์สินของประชาชน รวมทั้งพืชผลทางการเกษตร อย่างต่อเนื่อง

S__45695053

S__45695056

ร่วมแสดงความคิดเห็น