แอน มิตรชัย เปิดตัวลูกๆเด็กกำพร้าและยากจนกว่าร้อยชีวิต

แอน มิตรชัย เปิดตัวลูกๆเด็กกำพร้าและยากจนกว่าร้อยชีวิต

DSC_0326แอนมิตรชัย นางเอกลิเกโกอินเตอร์ที่เป็นที่รู้จักกันดีว่าไปมีผลงานโด่งดังอยู่ที่ประเทศอินเดีย ยังมีอีกแง่มุมหนึ่งของแอนและครอบครัวมิตรชัยที่หลายๆคนอาจยังไม่รู้ เมื่อวันที่28เมษายนที่ผ่านมาแอนได้พาเด็กๆประมาน50ชีวิตมาเข้าร่วมโครงการดีๆของรัฐบาล โดยกระทรวงวัฒนธรรมและกรมศิลปากรเปิดโครงการจัดกิจกรรม “ ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ นำเยาวชนสู่พิพิธภัณฑ์” ครั้งที่2

13091903_1108245745864222_7160158958749411966_nมีเด็กพิการและด้อยโอกาส กว่า200คนเข้าสู่แหล่งเรียนรู้ด้านศิลปวัฒนธรรม เพื่อถ่ายทอดองค์ความรู้ด้านประวัติศาสตร์โบราณคดี พร้อมชมการแสดงศิลปวัฒนธรรมจากสำนักการสังคีตกรมศิลปากร ณ โรงละครแห่งชาติ โอกาสนี้นายวีระ โรจน์พจนรัตน์รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เป็นประธานกล่าวเปิดงาน ร่วมด้วยนาย อนันต์ชูโต อธิบดีกรมศิลปากร ในครั้งนี้แอน มิตรชัย ได้นำลิเกเด็กจำนวน50 คนเข้าร่วมโครงการในครั้งนี้

DSC04613

แอนกล่าวว่า“ เด็กกลุ่มนี้มีทั้งเด็กกำพร้าที่ทางครอบครัวมิตรชัยเลี้ยงไว้และเด็กยากจนที่บริเวณใกล้เคียงทุกคนมาฝึกฝนการแสดงลิเกกับครอบครัวมิตรชัยโดยไม่มีค่าใช้จ่าย จริงๆครอบครัวเราทำตรงนี้มานานแล้ว ตัวพี่พี่ไชยานั้นเติบโตจากที่วัดสระแก้ว (สถานที่รับเลี้ยงเด็กกำพร้าและเด็กยากจน) ก็มีเด็กกลุ่มหนึ่งที่คุณพ่อกับคุณแม่แอนเลี้ยงดูพวกเขามาเหมือนเป็นครอบครัวใหญ่ หลังจากนั้นก็ทำต่อมาเรื่อยๆ และมีคนนำเด็กมาฝากอยู่เรื่อยๆ บางคนพ่อแม่ไม่มีแล้ว อยู่กับยาย ยายเป็นอัมพาตเลี้ยงดูไม่ได้ คนข้างบ้านก็พามาฝากเราก็สอบถามและก็ดูตามความเหมาะสม มีทั้งรับไว้และไม่ได้รับไว้ จนจำนวนก็เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จนเราต้องจำกัดจำนวน ไม่อย่างนั้นป่านนี้คงหลายร้อยหรืออาจขยายไปถึงพันก็ได้

DSC05004แอนและพี่เอเป็นเสาหลักดูแลเรื่องนี้ ต้องดูแลทั้งที่พักอาหารและเรื่องเล่าเรียนต่างๆ ทางครอบครัวมิตรชัยมีวัตถุประสงค์หลักของครอบครัวคือพยายามฝึกฝนสัมมาอาชีพให้พวกเขา คือฝึกลิเกสอนทั้งร้องรำสอนให้รู้คุณค่าและสอนให้ภูมิใจทั้งนี้เพื่อสืบสานศิลปะการแสดงลิเกสืบไปในอนาคต เพราะไม่อยากให้ศิลปะการแสดงลิเกสูญหายไปจนในที่สุดเหลือแต่ภาพถ่ายหรือเป็นเพียงเรื่องเล่าและถูกลืมเลือนในที่สุดครอบครัวของเราไม่ค่อยมีโอกาสพาเด็กๆออกนอกสถานที่นักครั้งนี้เด็กๆดีใจกันมาก ทั้งตื่นเต้นที่ได้ออกนอกสถานที่ได้ร่วมทำกิจกรรมดีๆที่กระทรวงวัฒนธรรมและกรมศิลปากรจัดเตรียมไว้ให้เด็กๆ ตอนนี้เด็กๆกว่าร้อยชีวิตที่ครอบครัวมิตรชัยดูแลอยู่ โดยแบ่งออกเป็นคณะลิเกเด็ก2คณะ คณะแรกอยู่ภายใต้การดูแลของพ่อครูสมศักดิ์ ซึ่งเป็นพ่อแท้ๆของพี่ไชยาและแอน ชื่อ”คณะอาณาจักร รำปาว มิตรชัย” และอีกคณะอยู่ภายใต้การดูแลของคุณแม่วงษ์เดือน คือคณะศิษย์มิตรชัยเด็กๆมีตั้งแต่ 3-4ขวบขึ้นไปจนถึง 15-16 ขวบแอนขอบพระคุณผู้ใหญ่ของกระทรวงวัฒนธรรมและกรมศิลปากรอย่างสูง ที่ให้โอกาสเด็กๆได้เข้าร่วมโครงการดีๆ ในครั้งนี้ค่ะP4281764

ร่วมแสดงความคิดเห็น