สนธิกำลังตรวจยึดไม้เถื่อนพื้นที่ อ.ไชยปราการ คนร้ายไหวตัวทันหลบหนีทิ้งของกลาง

2559บ.ห้วยทราย_6350

เมื่อเวลาประมาณ 17.00 น. วันที่ 2 พ.ค.59 เจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ชม.3 (แม่สูน) , หน่วยฯ ชม.4 (ปางมะขามป้อม) สังกัดศูนย์ปฏิบัติการสนธิกำลังที่ 1 สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 (เชียงใหม่) หน่วยฯ ชม.24 (เหมืองแร่) พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติดอยเวียงผา , เจ้าหน้าที่ทหาร ชุด บก.ควบคุมที่ 2 ฉก.ม.4 (ร้องธาร) และ เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอไชยปราการ ได้ร่วมกันสนธิกำลังออกตรวจปราบปรามการกระทำผิดกฎหมายว่าด้วยการป่าไม้ในพื้นที่รับผิดชอบท้องที่ บ้านห้วยทราย ม.4 ต.แม่ทะลบ อ.ไชยปราการ จ.เชียงใหม่ ตามนโยบายรัฐในการป้องกันและปราบปรามการลักลอบตัดไม้ทำลายป่า ซึ่งก่อนหน้านี้ได้ดำเนินการสืบทราบมาว่า ในพื้นที่ดังกล่าวมีการกระทำผิด จึงได้ทำการนำกำลังเข้าตรวจสอบ โดยจากการปฏิบัติการในครั้งนี้ ทางเจ้าหน้าที่ตรวจพบพบการกระทำผิดกฎหมายว่าด้วยการป่าไม้ จำนวน 2 คดี

2559บ.ห้วยทราย_9076

โดยคดีแรก ทางเจ้าหน้าที่ได้นำกำลังเข้าทำการตรวจยึดไม้แปรรูป (รัง) จำนวน 30 แผ่น/กีบ ปริมาตร 1.31 ม3 , ไม้สักท่อน จำนวน 2 ท่อน ปริมาตร 0.03 ม 3 คิดเป็นค่าเสียหายของรัฐ (ไม้รังแปรรูป) เป็นเงินทั้งสิ้น 8,515 บาท และไม้สักท่อน เป็นเงิน 240 บาท แต่ไม่พบตัวผู้กระทำผิดแต่อย่างใด ซึ่งในเวลาต่อมาทางคณะเจ้าหน้าที่ที่เข้าร่วมตรวจสอบได้ทำการตรวจยึดและได้ทำเรื่องราวร้องทุกข์นำส่งพนักงานสอบสวนสถานีภูธรไชยปราการ เพื่อใช้เป็นหลักฐานในนการติดตามตัวผู้กระทำผิดและดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ส่วนคดีที่สองในเวลาต่อมาทางเจ้าหน้าที่ชุดดังกล่าวได้ร่วมกันตรวจยึดไม้ประดู่แปรรูปและไม้สนแปรรูป จำนวน 105 แผ่น/ชิ้น ปริมาตร 1.57 ม3 คิดเป็นค่าเสียหายของรัฐ เป็นเงิน 10,205 บาท โดยจากการตรวจสอบที่เกิดเหตุไม่พบตัวผู้กระทำผิดเช่นเดียวกัน ซึ่งคาดว่าผู้กระทำผิดทั้งสองคดีน่าจะไหวตัวทันแล้วทำการหลบหนีไปได้ก่อนที่ทางเจ้าหน้าที่จะเข้าทำการตรวจสอบ และทิ้งไว้เพียงของกลางเนื่องจากไม่สามรถขนย้ายได้ทัน

อย่างไรก็ตามภายหลังการตรวจสอบทางเจ้าหน้าที่ได้ดำเนินการยึดของกลางที่พบทั้งหมดไว้เป็นหลักฐาน เพื่อใช้เป็นเบาะแสในการติดตามตัวคนร้ายมาดำเนินคดี ขณะเดียวกันในการตรวจสอบครั้งนี้ผู้กระทำผิดน่าจะเป็นคนในพื้นที่ที่ลักลอบตัดไม่และแปรรูปนำส่งต่อให้กับนายทุน ซึ่งเบื้องต้นทางเจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการได้ทำเรื่องราวร้องทุกข์นำส่งพนักงานสอบสวนสถานีภูธรไชยปราการนำไปดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น