เชียงใหม่ บรรยากาศก่อนเปิดเทอมเสื้อผ้านักเรียนขายดี

เมื่อเวลาประมาณ 10.30 น. วันที่ 3 พ.ค.59 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงใกล้เปิดเทอมมีบรรดาประชาชนพาบุตรหลานไปหาซื้อชุดนักเรียนใหม่เพื่อใส่ไปเรียนกันเป็นจำนวนมาก ทำให้บรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก โดยที่บริเวณตลาดต้นลำไย ซึ่งเป็นอีกจุดหนึ่งที่มีประชาชนไปหาซื้อสินค้ากันอย่างเนื่องแน่นพบว่า บรรยากาศการจำหน่ายชุดนักเรียนในวันนี้ได้มีประชาชนพาลูกมาเลือกซื้อชุดนักเรียนกันแล้ว เพื่อเตรียมเปิดเทอมในสัปดาห์หน้านี้ โดยจากการสอบถามเจ้าหน้าที่ผู้ดูแลร้านจำหน่ายเสื้อผ้า ชัยเรืองวิทย์ ซึ่งตั้งอยู่บริเวณติดทางเดินตลาดต้นลำไย ทราบว่า บรรยากาศในวันนี้มีลูกค้ามาอุดหนุนอย่างต่อเนื่อง ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นผู้ปกครองเด็กเล็กอนุบาล ไปจนถึงเด็กประถมตอนต้น และมักจะมาเลือกซื้อชุดนักเรียนไป 1-2 ชุด โดยราคาขายจะอยู่ที่ 150 บาท ไปจนถึง 300 บาท ทั้งเสื้อ กระโปรง และกางเกง แล้วแต่ขนาดด้วย และหากเทียบกับการจำหน่ายในช่วงปีก่อนพบว่ายอดลดลงมานิดหน่อย เนื่องจากสภาภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบัน ทำให้ผู้ปกครองต้องประหยัดค่าใช้จ่าย จากแต่เดิมซื้อ ครั้งละ 3-4 ชุด ก็ต้องลดปริมาฯลงมาเหลือ 1-2 ชุด เพื่อประหยัดค่าใช้จ่าย แต่ก็ยังจำเป็นจะต้องซื้อใหม่อยู่เนื่องจากเด็กที่โตขึ้น

ชุดนักเรียนขายดี (3)นอกจากนี้ จากการลงพื้นที่สำรวจโดยส่วนใหญ่พบว่าร้านจำหน่ายเสื้อผ้านักเรียนหลายๆ ร้าน ยังมีลูกค้ามาอุดหนุนอย่างต่อเนื่อง โดยที่บริเวณร้านวรวัฒน์ พาณิชย์ ซึ่งตั้งอยู่ในโซนของตลาดต้นลำไย ก็มีประชาชนและผู้ปกครองนำบุตรหลานมาเลือกซื้อเสื้อผ้าเช่นกัน โดยจากการตรวจสอบราคาสินค้าพบว่ามีราคาใกล้เคียงกันทุกร้าน และจากการสอบถาม นายอาราม สารจันทร์ อายุ 33 ปี หนึ่งในผู้ปกครองที่มาเลือกซื้อชุดนักเรียน ระบุว่า ได้มาซื้อชุดนักเรียนให้ลูกที่ร้านนี้เป็นประจำทุกปี ซึ่งในปีนี้ได้พาลูกมาเลือกซื้อชุดนักเรียนก่อนเปิดเทอมจำนวน 4 ชุด โดยจากการตรวจสอบราคาก็ไม่ได้ปรับขึ้นและแตกต่างจากเมื่อปีก่อนมากนัก ส่วนสาเหตุที่ต้องมาซื้อชุดใหม่ทุกปีก็เนื่องมาจากเด็กโตเร็ว และชุดเก่าก็เล็กจนไม่สามารถใส่ได้แล้ว จึงจำเป็นต้องหาชุดใหม่ให้ใส่ไปโรงเรียน

ชุดนักเรียนขายดี (4)

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า ขณะที่บรรยากาศของโรงรับจำนำในช่วงใกล้เปิดเทอมนี้พบว่า บรรยากาศเริ่มมีประชาชนเข้ามาใช้บริการแล้วอย่างต่อเนื่อง เพื่อนำเงินไปใช้จ่ายในช่วงนี้ โดยจากการลงสำรวจที่ภายในสถานธนานุบาลเทศบาลนครเชียงใหม่ 1 ซึ่งตั้งอยู่บริเวณตรงข้ามพุทธสถาน  พบว่ามีประชาชนนำทรัพย์สินมาวางจำนำหลายรายซึ่งส่วนใหญ่จะนำ ทรัพย์สินมีค่า อาทิ สร้อย แหวน เงิน ทอง มาวางจำนำ ซึ่งจากการสอบถาม น.ส.นุชธิดา ปัญญา พนักงานบัญชีสถานธนานุบาลเทศบาลนครเชียงใหม่ 1 กล่าวว่า สำหรับช่วงใกล้เปิดเทอมนี้พบว่ามีประชาชนเข้ามาใช้บริการเพิ่มมากขึ้น ซึ่งทางสถานธนานุบาลนั้นก็ได้มีการจัดเตรียมเงินสำรองเพื่อให้บริการกับประชาชนที่ต้องการใช้เงินอยู่ประมาณ 127 ล้านบาท ซึ่งคาดว่าน่าจะเพียงพอต่อความต้องการของประชาชน โดยส่วนใหญ่ทรัพย์สินที่ประชาชนมักจะนำมาวางจำนำก็ประกอบด้วย สร้อยคอทองคำ แหวนทอง และเพชร รวมไปถึงเครื่องใช้ไฟฟ้า แต่มีไม่มากนัก ซึ่งผู้ที่มาวางจำนำส่วนมากก็จะต้องการเงินในจำนวนที่เพียงพอใช้จ่ายช่วงเปิดเทอม อยู่ที่ประมาณ 10,000 – 20,000 บาท และหลักพัน ซึ่งก็ต้องแล้วแต่มูลค่าของด้วย อย่างไรก็ตามคาดว่าช่วงนี้ยังคงมีประชาชนมาใช้บริการอย่างต่อเนื่องไปจนถึงช่วงฤดูฝน หรือช่วงเดือนกรกฏาคม และในช่วงนี้ก็มีผู้มาใช้บริการวันละ 100 – 150 รายต่อวัน

ชุดนักเรียนขายดี (2)

ร่วมแสดงความคิดเห็น