การเผากับเกษตรกร

หมอกควันปกคลุม (2)ตามที่จังหวัดเชียงใหม่ ได้ประสบปัญหาหมอกควันปกคลุมในช่วงฤดูแล้ง ทำให้หมอกควันแผ่ปกคลุมทั่วเมืองเชียงใหม่ ก่อให้เกิดผลกระทบต่อสุขภาพและเกิดความเสียหายทางเศรษฐกิจกับการท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก โดยจังหวัดเชียงใหม่ได้กำหนด 60 วันห้ามเผาเราทำได้ เพื่อเชียงใหม่ไร้หมอกควัน ระหว่างวันที่ 16 กุมภาพันธ์ ถึง 15 เมษายน 2559 ซึ่งขณะนี้ได้สิ้นสุดช่วงกำหนดวันห้ามเผาดังกล่าวแล้ว

และในช่วงนี้เกษตรกรส่วนใหญ่จำเป็นต้องเตรียมพื้นที่ทำการเกษตรเพื่อเพาะปลูกพืชในฤดูฝนที่จะมาถึง ทางจังหวัดเชียงใหม่ได้อนุโลมให้เผาได้เฉพาะพื้นที่เกษตรเท่านั้น โดยต้องทำแนวกันไฟและจัดการเชื้อเพลิงให้เป็นกองขนาดเล็ก โดยมิให้ลุกลามเข้าพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติหรืออุทยานแห่งชาติ หากมีการเผาแล้วลุกลามจนเกิดไฟป่าในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติหรืออุทยานแห่งชาติ จะดำเนินคดีตามกฎหมายอย่างเด็ดขาด โดยเกษตรกรที่มีความประสงค์ที่จะเผาเพื่อเตรียมพื้นที่เพาะปลูก ให้แจ้งนายอำเภอในพื้นที่เพื่อจัดระเบียบและวางแผนการเผา

ทางด้านว่าที่ร้อยตรี ดร.สมสวย ปัญญาสิทธิ์ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรที่ 6 จ.เชียงใหม่ จึงขอความร่วมมือจากพ่อแม่พี่น้องเกษตรกรช่วยกันประชาสัมพันธ์ให้เกษตรกรได้ทราบอย่างทั่วถึง และร่วมกันสอดส่องดูแล หากพบว่ามีการเผาในพื้นที่ที่มิใช่พื้นที่การเกษตร สามารถแจ้งเหตุได้ที่ศูนย์อำนวยการสั่งการแก้ไขปัญหาหมอกควันและไฟป่าจังหวัดเชียงใหม่ โทร. 053-112236 , 099 375 1110 หรือหมายเลขโทรศัพท์ 191 ตลอด 24 ชั่วโมง

อย่างไรก็ตามที่ผ่านมาหลังจากการเก็บเกี่ยวพืชผลทางด้านการเกษตร พื้นที่ที่ทำการเพาะปลูกก็จะรกร้างไปด้วยตกซังและวัชพืชอื่นๆ จนเกษตรกรไม่สามารถเข้าสู่พื้นที่การเกษตรได้อย่างสะดวก เท่าที่ผ่านมาก่อนเข้าสู่ฤดูฝนทุกปี ทางเกษตรกรจะมีการเตรียมพื้นที่เพาะปลูกพืชต่างๆก็จะมีการเผาพื้นที่การเกษตร เพื่อสามารถปรับพื้นที่เพาะปลูกได้ แต่ถ้าเข้าสู่ฤดูฝนเมื่อไม่มีการเผา ก็ไม่สามารถเพาะปลูกได้ เนื่องจากหลายๆพื้นที่เพาะปลูกเป็นพื้นที่ภูเขามีลักษณะลาดชัน เมื่อก่อนเข้าสู่ฤดูกาลเพาะปลูกในปีนี้ ก็น่าเห็นใจเกษตรกรถึงแม้จะผ่านพ้นครบกำหนด 60 วัน” ห้ามเผา” ไปแล้วก็ตาม ทางเกษตรกรก็ยังต้องปฎิบัติตามคำสั่งของทางราชการอยู่ดี ว่าจะสามารถเผาวัชพืชในพื้นที่เกษตรกรรมได้หรือไม่ ถ้าหากไม่สามารถเผาได้ ทางเกษตรกรคงได้รับความเดือดร้อนอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

ร่วมแสดงความคิดเห็น