อุตุฯภาคเหนือเตือน ระวังพายุฝน-ลูกเห็บ

1.jpgศูนย์อุุนิยมวิทยาภาคเหนือ แจ้งว่า กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศรายงานลักษณะอากาศทั่วไปเมื่อเวลา 05.00น.วันที่ 4 พฤษภาคม 2559 นี้ว่าอากาศร้อนโดยทั่วไปกับมีอากาศร้อนจัดบางพื้นที่ โดยมีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆ ร้อยละ 20 ของพื้นที่ กับมีลมกระโชกแรงและมีลูกเห็บตกบางแห่ง ส่วนมากบริเวณจังหวัดเชียงใหม่ เชียงราย ลำพูน ลำปาง พะเยา แพร่ น่าน ตาก และเพชรบูรณ์
ขอให้ประชาชนในบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากพายุลมแรงที่จะเกิดขึ้น รวมถึงอยู่ห่างจากต้นไม้ใหญ่ ป้ายโฆษณา และสิ่งก่อสร้างที่ไม่แข็งแรงไว้ด้วยลักษณะสำคัญทางอุตุนิยมวิทยา ความกดอากาศต่ำปกคลุมประเทศไทยตอนบน ส่วนลมพัดสอบของลมตะวันออกเฉียงใต้จากทะเลจีนใต้และอ่าวไทยเข้ามาปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง และภาคตะวันออก กับลมตะวันตกที่พัดปกคลุม
พยากรณ์อากาศสำหรับประเทศไทยตั้งแต่เวลา 06:00 วันนี้ ถึง 06:00 วันพรุ่งนี้ ภาคเหนือ อากาศร้อนโดยทั่วไปกับมีอากาศร้อนจัดบางพื้นที่ โดยมีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆ ร้อยละ 20 ของพื้นที่ กับมีลมกระโชกแรงและมีลูกเห็บตกบางแห่งส่วนมากบริเวณจังหวัดเชียงใหม่ เชียงราย ลำพูน ลำปาง พะเยาแพร่ น่าน ตาก และเพชรบูรณ์อุณหภูมิต่ำสุด 22-29 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 37-42 องศาเซลเซียส ลมตะวันตก ความเร็ว 10-30 กม./ชม.“
สำหรับผลกระทบของลักษณะอากาศต่อการเกษตร ในระยะ ช่วงวันที่ 5-8 พ.ค. มีฝนฟ้าคะนองกับมีลมกระโชกแรงบางแห่ง ร้อยละ 10 ของพื้นที่ อุณหภูมิต่ำสุด 24-28 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 36-40 องศาเซลเซียส ลมตะวันตก ความเร็ว 10-30 กม. /ชม ระยะนี้จะมีอากาศร้อนในตอนกลางวัน ผู้ที่เลี้ยงสัตว์ควรลดอุณหภูมิภายในโรงเรือน โดยดูแลโรงเรือนให้โปร่ง อากาศถ่ายเทได้สะดวก และควรเพิ่มน้ำดื่มให้กับสัตว์ด้วย เพื่อป้องกันสัตว์เครียด อ่อนแอ และเจ็บป่วยได้ง่าย
แนะนำว่าผลผลิตการเกษตรที่เก็บเกี่ยวมาแล้วหากเปียกฝนในระยะที่ผ่านมา เกษตรกรควรลดความชื้นก่อนนำเข้าโรงเก็บ เพื่อป้องกันผลผลิตเน่าเสียหาย
เนื่องจากสภาพอากาศที่ร้อนและแห้ง เกษตรกรควรระวังและป้องกันการเกิดอัคคีภัย โดยทำแนวกันไฟรอบพื้นที่การเกษตร โรงเก็บพืชผลทางการเกษตร และอาคารบ้านเรือน รวมทั้งหลีกเลี่ยงการจุดไฟหากมีความจำเป็นควรดับให้สนิททุกครั้งหลังเลิกใช้งาน
2.jpg0..เรดาร์ ที่อมก๋อย ติดตามภาวะอากาศใกล้ชิด

ติดตามรายละเอียดพยากรร์อากาศหรือสอบถามเพิ่มเติมได้ที่โทรศัพท์: 0-5327-5463 , ติดต่อพยากรณ์อากาศ : [email protected] ติดต่อขอข้อมูลด้านอุตุนิยมวิทยา : [email protected]

ร่วมแสดงความคิดเห็น