จับครั้งใหญ่ ยานรก 2 แสนเม็ด ภ.5 แถลง

3

จับยกแก๊ง ผบช.ภ.5 ร่วมกับ พ่อเมืองเชียงใหม่ แถลงข่าวการจับกุมแก๊งยาเสพติดเชื่อมภาคเหนือ ภาคกลาง โดยนำผู้ต้องหาเครือญาติ พร้อมของกลางยาบ้า 218,000 เม็ด อาวุธปืน และรถยนต์ 6 คัน โดยขบวนการนี้ทำกันเป็นครอบครัว มักจะตบตา จนท. ขนมาร่วมกับสินค้าเกษตร

เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 3 พ.ค.59 กองบังคับการสืบสวนสอบสวนตำรวจภูธรภาค 5 พล.ต.ท.ธนิตศักดิ์ ธีระสวัสดิ์ ผบช.ภ.5 พล.ต.ต.ประหยัชว์ บุญศรี รอง ผบช.ภ.5 พล.ต.ต.จารึก ลิ้มสุวรรณ ผบก.สส.ภ.5 พล.ต.ต.มนตรี สัมบุณณานนท์ ผบก.เชียงใหม่ และ นายปวิณ ชำนิประศาสน์ ผวจ.เชียงใหม่ ได้ร่วมกันแถลงการจับกุมเครือข่ายยานรกเชื่อมภาคเหนือ ภาคกลาง โดยได้นำตัว นายประกิจ พัวพรสวรรค์ อายุ 68 ปี บ้านเลขที่ 140/5 หมู่ 1 หนองแฝก อ.สารภี จ.เชียงใหม่ นางนงค์ลักษณ์ สารพันธ์ อายุ 54 ปี บ้านเลขที่ 140/3 หมู่ 1 ต.หนองแฝก น.ส.สุนัน สารพันธ์ อายุ 26 ปี ทั้งสามอยู่บ้านเลขที่ 140/3 หมู่ 1 หนองแฝก นายฐิติวัฒน์ หนูสา อายุ 30 ปี อยู่บ้านเลขที่ 137 หมู่ 4 ต.บ่อหลวง อ.ฮอด จ.เชียงใหม่ และนายเจริญ ดาวดวงสุข อายุ 32 ปี บ้านเลขที่ 159 หมู่ 5 ต.ไก่ดำ อ.เมือง จ.อำนาจเจริญ ถูกยิงบาดเจ็บ นอนรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลใน จ.พระนครศรีอยุธยา พร้อมของกลางยาบ้า 218,000 เม็ด อาวุธปืน พกสั้นกึ่งอัตโนมัติ ยี่ห้อ CZ รุ่น 75 Compact ขนาด 9 มม. จำนวน 1 กระบอก อาวุธปืนพกสั้นกึ่งอัตโนมัติ ยี่ห้อ Styer รุ่น M9-A1 ขนาด 9 มม. จำนวน 1 กระบอก อาวุธปืนลูกซองเดี่ยวยาว ยี่ห้อสตีเว่น ขนาด 12 จำนวน 1 กระบอก อาวุธปืนพกสั้นกึ่งอัตโนมัติ จำนวน 1 กระบอก รถยนต์ จำนวน 6 คัน และอายัดเงินฝากในบัญชีธนาคาร จำนวน 1,181,000 บาท

พล.ต.ท.ธนิตศักดิ์ เผยขั้นตอนการจับกุมครั้งนี้ว่า เมื่อวันที่ 3 ม.ค.59 ที่ผ่านมา ทางเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนภาค 5 นำโดย พล.ต.ต.จารึก ลิ้มสุวรรณ ผบก.สส.ภาค 5 ได้สืบสวนทราบว่า นายฐิติวัฒน์ หนูสา และ น.ส.สุนัน สารพันธ์ ซึ่งเป็นสามีภรรยา มีพฤติการณ์เกี่ยวข้องกับยาเสพติด และอยู่ในเครือข่ายเดียวกันกับกลุ่มของนายภูมิพิพัฒน์ อินทร์ประดิษฐ์ ที่ถูกจับพร้อมยาบ้า ร่วม 4 แสนเม็ด ยาไอซ์ 3 กิโลกรัม อาวุธปืนสงคราม 10 กระบอก เมื่อวันที่ 3 ม.ค.59 ที่ผ่านมาในพื้นที่ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ได้ว่าจ้างให้นายประกิจ พัวพรสวรรค์ ซึ่งเป็นสามีใหม่นางนงค์ลักษณ์ สารพันธ์ มารดาของ น.ส.สุนัน ให้ขับรถยนต์กระบะ ใส่โครงเหล็กบรรทุกกะหล่ำปลี ยี่ห้ออีซูซุ สีขาว ทะเบียน ผล 8645 เชียงใหม่ นำยาเสพติดไปส่งให้กับกลุ่มผู้ค้ายาเสพติดในพื้นที่ตอนในของประเทศ จึงได้ติดตามสะกดรอยมาโดยตลอด จนกระทั่งวันที่ 1 พ.ค.59 เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุมได้สะกดรอยติดตามรถยนต์กระบะ ใส่โครงเหล็กบรรทุกกะหล่ำปลี คันที่นายประกิจขับ และมีนางนงค์ลักษณ์ นั่งมาด้วย รถยนต์คันดังกล่าวหลบเลี่ยงจุดตรวจด่านตรวจของเจ้าหน้าที่ตำรวจ โดยใช้เส้นทางสาย อ.ลี้ จ.ลำพูน – อ.เถิน จ.ลำปาง ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจประจำด่านตรวจแม่พริก จึงจับกุมไว้ได้ค้นในรถพบของกลางจำนวน 218,000 เม็ด ซุกซ่อนอยู่ในตะกร้าใส่ผักกะหล่ำ

ก่อนขยายผลจับกุมตัว นายฐิติวัฒน์ หนูสา และ น.ส.สุนัน สารพันธ์ ไว้ได้ครบและสวมรอยนำยาลอตดังกล่าวไปส่งให้ที่บริเวณถนนหน้าตลาดกลางเพื่อการเกษตร ถนนคู่ขนานสายเอเชีย ต.หันตรา อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา โดยมีนายเจริญ ดาวดวงสุข อายุ 33 ปี ได้ขับรถยนต์กระบะโตโยต้า รุ่นรีโว่ สีขาว 4 ประตู ทะเบียน 4กย 4374 กทม.มารอรับยา แต่เมื่อรู้ว่ามีตำรวจเป็นคนนำยามาส่งมอบก็พยายามขับรถหลบหนีและใช้อาวุธปืนยิงใส่ตำรวจ จนทางตำรวจยิงตอบโต้ จนถูกนายเจริญได้รับบาดเจ็บสาหัส ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล และทางตำรวจได้นำตัวผู้ต้องหาทั้งหมดส่งพนักงานสอบสวนดำเนินคดีตามกฎหมาย

ผบช.ภ.5 เปิดเผยต่อไปว่า การจับกุมเครือข่ายนี้นับเป็นเครือข่ายใหญ่ ทำกันเป็นครอบครัว โดยมีหัวหน้าชื่อนายเอก ซึ่งเป็นคนบงการเครือข่ายขนยาเสพติดหลายเครือข่ายในประเทศไทย โดยมีนายเอกตัวการใหญ่อยู่เบื้องหลัง ได้ว่าจ้างกลุ่มของผู้ต้องหาทั้งหมดขนยามาแล้ว 4 ครั้ง ได้ค่าจ้างครั้งละ 500,000 บาท โดยทำทีซุกซ่อนยามากับสินค้าเกษตรเพื่อตบตาเจ้าหน้าที่ประจำด่านตรวจ แต่ทางเราก็สามารถจับกุมได้ครบแก๊ง และใช้พ.ร.บ.มาตรการทำการยึดทรัพย์ของทุกคนไว้ ซึ่งจากการตรวจสอบทรัพย์สินเบื้องต้นน่าจะมีหลักสิบล้าน ทั้งบ้าน ที่ดิน และอื่นๆ ซึ่งคงต้องใช้เวลาในการตรวจสอบ สำหรับนายเอก หัวหน้าเครือข่ายยานรก ทางตำรวจจะได้ขยายผลออกหมายจับและจับกุมตัวต่อไป.

ร่วมแสดงความคิดเห็น