แนะผู้ประกอบการอาหารไทยสร้างกลยุทธ์ พร้อมบุกตลาด ASEAN +6

OLYMPUS DIGITAL CAMERA
สมิต ทวีเลิศนิธิ

แนะผู้ประกอบการอาหารไทยเร่งทำความเข้าใจเกี่ยวกับตลาดอาหาร หากต้องการนำสินค้าเจาะเข้าตลาด ASEAN +6 ควรใช้กลยุทธ์ในการพัฒนาสินค้าให้มีความหลากหลาย เพื่อตอบสนองต่อความต้องการของการตลาดโลก รวมทั้งการตั้งราคาขายและสนับสนุนการขายในการตลาดด้วย

นายสมิต ทวีเลิศนิธิ กรรมการผู้จัดการ วิศวกรรมอุตสาหกรรม ,SIIT,ธรรมศาสตร์ MBA, UNC Chapel Hill, USA Accenture (Thailand) Dell, Inc (USA & Singapore) ได้ร่วมบรรยายในหัวข้อ เจาะตลาด ASEAN +6 เพื่อทำความเข้าใจเกี่ยวกับตลาดของผู้ประกอบการผลิตภัณฑ์อาหารที่มีประสบการณ์จากบริษัท นิธิฟู้ดส์ จำกัด ณ ห้องภูมิระพี โรงแรมเชียงใหม่ภูคำ จ.เชียงใหม่

b1-w14h95

นาย สมิต ทวีเลิศนิธิ กรรมการผู้จัดการ วิศวกรรมอุตสาหกรรม ,SIIT,ธรรมศาสตร์ MBA, UNC Chapel Hill, USA Accenture (Thailand) Dell, Inc (USA & Singapore) เปิดเผยว่า สินค้าอุตสาหกรรมของประเทศไทยส่วนใหญ่จะเป็น เครื่องเทศ สมุนไพร อาหารอบแห้ง และอาหารเจียวทอด ที่ส่งออกนอกประเทศ แต่ถ้าหากผู้ประกอบการต้องการจะส่งสินค้าออกสู่ตลาดโลกควรต้องทำความรู้จักเกี่ยวกับสิ่งเหล่านี้ก่อน อย่างเช่น GMP HACCP , FSSC22000, ISO14000 และOHSAS18001 และต้องใช้กลยุทธ์ในการพัฒนาสินค้าให้มีความหลากหลายเพื่อตอบสนองต่อความต้องการของการตลาด อีกทั้งต้องเปลี่ยนมุมมองขยายความคิดในการพัฒนาผลิตภัณฑ์อย่างต่อเนื่อง ท้าทายในการรุกตลาด AEC ด้วยการเลือกผู้แทนจำหน่ายในประเทศนั้นๆ กับตั้งราคาขายและสนับสนุนการขายในการตลาด พร้อมแก้ปัญหาร่วมกับตัวแทนจำหน่ายขออนุญาตินำเข้าอาหาร และเรียนรู้เข้าใจเกี่ยวกับรสนิยม วัฒนธรรมที่ไม่คุ้นเคย

ทั้งนี้ กระบวนการในการส่งออกของสินค้าประเภทอาหารของประเทศไทย ผู้ประกอบการจะต้องทำความเข้าใจในเรื่องขบวนการส่งออก เช่น ใบเสนอราคา ใบสั่งซื้อ ใบเสนอขาย การชำระเงิน ใบแจ้งหนี้ ใบส่งของ ใบขนสินค้าผ่านท่าเรือ และใบรับรองถิ่นกำเนิด นอกจากนี้แล้วผู้ประกอบการต้องนำสินค้าไปจัดแสดงในกิจกรรมการแสดงสินค้าเพื่อที่จะให้ผู้คนได้รู้จักสินค้า ซึ่งผู้ประกอบการสามารถตรวจสอบกิจกรรมการแสดงสินค้าต่างๆ ได้ที่เว็บไซต์ WWW.ditp.go.th ของกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศกระทรวงพาณิชย์ นายสมิต กล่าว

ร่วมแสดงความคิดเห็น