ลำพูนภัยแล้งยังรุนแรง ทหารรุดช่วยแจกจ่ายน้ำให้ชาวบ้าน เพื่อบรรเทาความเดือดร้อน

ทหารแจกน้ำ

ลำพูน ภัยแล้งยังรุนแรงไม่คลี่คลายทหารรุดช่วยแจกจ่ายน้ำชาวบ้าน ในพื้นที่ตำบลทาปลาดุก อ.แม่ทา เพื่อบรรเทาความเดือดร้อน หลังชาวบ้านไม่มีน้ำใช้มานาน

สถานการณ์ภัยแล้งที่จังหวัดลำพูนยังไม่คลี่คลาย ชาวบ้านในตำบลทาปลาดุก อ.แม่ทาจ.ลำพูน ยังขาดน้ำในการใช้สำหรับอุปโภค-บริโภค หลังแหล่งน้ำเหือดแห้งแม่น้ำยังมีน้ำไม่เพียงพอต่อการเกษตรและผลิตน้ำอุปโภคบริโภคยังได้รับผลกระทบจากการขาดแคลนน้ำต่อเนื่อง จนต้องร้องขอหน่วยงานทหารให้เข้าไปดำเนินการแจกน้ำให้

ล่าสุด เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 4 พ.ค. พ.อ.พงศ์มิตร ปินปันคง เสนาธิการกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย กองพลทหารราบที่ 7 จังหวัดลำพูน ร่วมกับ นายโยธิน ประสงค์ความดี นายอำเภอแม่ทา นายสวาท เพียรพนัสสัก นายกเทศมนตรีตำบลทาปลาดุก อ.แม่ทาจ นำเจ้าหน้าที่นำรถบรรทุกน้ำจาก กองพันทหารราบที่ 1 กรมทหารราบที่ 7 ค่ายกาวิละ อบจ.ลำพูน และองค์การปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ อำเภอแม่ทา  รวมจำนวน 4 คัน ร่วมกันแจกจ่ายน้ำอุปโภคบริโภค จำนวน 6 หมื่นลิตร เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนเนื่องจากภัยแล้งให้กับราษฎร 3 หมู่บ้าน ในตำบลทาปลาดุก คือ หมู่ที่ 3 บ้านทาทุ่งไผ่ หมู่ที่ 7บ้านทาสองท่า หมู่ที่ 15 บ้านใหม่ทาชมภู ที่ประสบปัญหาภัยแล้ง จำนวน500ครอบครัว จำนวน 1,500 คน

พ.อ.พงศ์มิตร กล่าวว่า นำน้ำมาแจกจ่ายบรรเทาความเดือดร้อน ให้กับชาวบ้านพื้นที่ อ.แม่ทา ร่วมกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ซึ่งจะร่วมกันแจกจ่ายน้ำในพื้นที่จนกว่าสถานการณ์จะดีขึ้นหรือมีฝนตกลงมามีน้ำเพียงพอสำหรับอุปโภค-บริโภค ซึ่งทางกองทัพจะยึดถือปฎิบัติช่วยเหลือประชาชนที่เดือดร้อนจนกว่าสถานการณ์จะดีขึ้นสำหรับในพื้นที่ ต.ทาปลาดุก เป็นพื้นที่ที่มีการเลี้ยงสัตว์ ข้าวโพดอ่อน โดยเฉพาะโคนม เป็นฟาร์มใหญ่ที่เกษตรกร ใช้สำหรับผลิตนม ให้กับโรงงานขณะนี้ ได้รับผลกระทบน้ำไม่เพียงพอที่จะนำมาให้สัตว์เลี้ยง ทางฟาร์มต้องนำรถไปขนเอาน้ำจากนอกพื้นที่ทุกวัน เพื่อนำมาเลี้ยงสัตว์ ส่วนระบบน้ำประปาพบว่าไม่สามารถนำน้ำขึ้นมาใช้ได้ ทางเจ้าหน้าที่หทารเองจะต้องดูแลอย่างเต็มที่เพื่อบรรเทาความเดือดร้อน

ร่วมแสดงความคิดเห็น