“น้ำพริกหนุ่ม” อัตลักษณ์น้ำพริกล้านนา

TIM_DSC_2132

“น้ำพริก” เป็นอาหารที่อยู่กับคนไทยมาแต่ช้านาน เพราะไม่ว่าจะไปที่ไหนบนโลกนี้ที่มีคนไทยอาศัยอยู่ ก็ต้องมีน้ำพริกไทยอย่างแน่นอน น้ำพริกนั้นได้กลายเป็นเสมือนตัวแทนของคนไทยในต่างแดนอีกด้วย และถึงแม้ว่าวันนี้น้ำพริกของคนไทยจะได้โกอินเตอร์ไปวางขายในห้างสรรพสินค้าหรือซุปเปอร์มาร์เก็ตต่างๆเกือบทั่วทุกมุมโลก เพื่อคนไทยในต่างแดนที่ไม่ค่อยมีโอกาสกลับบ้านเกิด ได้ไปหาซื้อรับประทานกันให้หายคิดถึงประเทศไทย แต่ น้ำพริก ที่วางขายก็มีแค่น้ำพริกเผาเท่านั้น ส่วนน้ำพริกสูตรอื่นๆนั้นก็แทบจะไม่มีให้เห็น

fb

เมื่อคุยถึงน้ำพริกไทยในต่างประเทศแล้ว เรามามองน้ำพริกในประเทศไทยบ้านเรากันบ้าง วันนี้จะมาพูดถึง “น้ำพริกหนุ่ม” ที่เปรียบเสมือนเป็นตัวแทนของชาวเชียงใหม่ เรียกได้ว่าเมื่อคนต่างจังหวัดมาเยือนเชียงใหม่ เวลาจะกลับบ้านก็จะต้องหาซื้อจับจ่าย เพื่อเอาไปเป็นของฝากให้แก่คนรู้จักหรือคนที่รักเป็นการใหญ่

ซึ่ง น้ำพริกหนุ่ม นั้นสมัยนี้หาซื้อได้ตามท้องตลาดทั่วไปในเขตจังหวัดเชียงใหม่และจังหวัดใกล้เคียง น้ำพริกหนุ่ม ที่ใครหลายคนต่างชื่นชอบมีสาเหตุที่มา คือ “พริกหนุ่ม” ที่นำมาทำเป็นน้ำพริกหนุ่มนั้น จริงๆแล้วไม่ใช่พริกที่ยังไม่แก่ แต่เป็นชื่อพันธุ์ของพริก ชื่อพันธุ์ “พันธุ์หนุ่ม” โดยคุณสมบัติของพริกหนุ่มนั้น ไม่ว่าจะแก่หรือหนุ่ม ก็จะมีสีเขียวไม่เปลี่ยนแปลง และความเผ็ดก็จะเผ็ดน้อยกว่าพริกขี้หนู เผ็ดกว่าพริกหยวกเล็กน้อย ลักษณะพิเศษของพริกหนุ่มที่ไม่สามารถเอาพริกชี้ฟ้าหรือพริกหยวกมาแทนได้ก็คือ เมื่อเอามาปิ้งหรือหมกในไฟปนขี้เถ้า เพื่อทำให้สุก สามารถลอกเปลือกออกได้ ซึ่งแตกต่างจากพริกชี้ฟ้าที่ปลอกเปลือกไม่ได้

บางคนอาจจะมองว่าการทำน้ำพริกหนุ่มให้อร่อยนั้นยุ่งยาก แต่จริงๆแล้วไม่ได้ยากอย่างที่คิด เพราะเครื่องปรุง และส่วนผสมนั้นสามารถหาได้ตามท้องตลาดทั่วไป ลองมาดูส่วนผสมหลักๆกันว่ามีอะไรบ้าง พริกหนุ่ม 10 – 15 เม็ด , กระเทียม 60 กรัม , หอมแดง 7 – 10 ลูก , เกลือ 1/4 ช้อนชา , น้ำปลา 1 ช้อนชา

TIM_DSC_2075

ส่วนวิธีทำ มีดังนี้ ขั้นตอนแรก เผาพริกหนุ่ม หัวหอม กระเทียม ให้สุกแล้วปอกเปลือกออกให้หมด และขั้นตอนที่สอง นำเกลือ พริกหนุ่ม กระเทียม และหัวหอมโขลกเข้าด้วยกันพอหยาบๆ นอกจากส่วนผสมหลักๆและสูตรการทำก็ต้องใส่ใจและมี “น้ำพริกหนุ่ม” ก็มีหลากหลายสูตร อาทิ “สูตรใส่ถั่วเน่า” มีวิธีทำดังนี้ ขั้นตอนที่ 1 นำถั่วเน่าแผ่นปิ้งไฟให้หอม แล้วนำมาโขลกให้ละเอียด ขั้นตอนที่ 2 เผาพริกหนุ่ม หัวหอม กระเทียมให้สุก แล้วปอกเปลือกออกให้หมด และขั้นตอนที่ 3 นำเกลือ พริกหนุ่ม กระเทียม และหัวหอมโขลกเข้าด้วยกันพอหยาบ ๆ ใส่ถั่วเน่าแผ่น โขลกเบาๆ ให้เข้ากัน โรยด้วยต้นหอมผักชี

อีกสูตรหนึ่งที่จะพลาดไม่ได้คือ “สูตรที่ใส่ปลาร้า” มีกรรมวิธีทำดังนี้ ขั้นตอนที่ 1 เผาพริกหนุ่ม หัวหอม กระเทียม มะเขือเทศ ให้สุก แล้วปอกเปลือกออกให้หมด ขั้นตอนที่ 2 เอาใบตองห่อปลาร้าสับ แล้วนำไปเผาไฟให้หอม ขั้นตอนที่ 3 นำเกลือ พริกหนุ่ม กระเทียม และหัวหอมโขลกเข้าด้วยกันพอหยาบ ๆ ใส่ปลาร้าสับ มะเขือเทศ โขลกเบา ๆ ให้เข้ากัน และขั้นตอนสุดท้ายคือ โรยต้นหอม ผักชี

TIM_DSC_2150

ทั้งนี้ “น้ำพริกหนุ่ม” มีคุณสมบัติทางยาที่ถูกประกาศโดยกระทรวงสาธารณะสุข และมุ่งส่งเสริมให้แพร่หลายมากขึ้นสำหรับผู้บริโภค และยังจะเป็นอาหารมีคุณค่า ซึ่งช่วยประหยัดค่ารักษาสุขภาพของคนไทย ส่วนผสมของสมุนไพรที่เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพ มีส่วนประกอบทั่วไป คือ พริก กระเทียม หอมแดง น้ำปลา และปลาร้า

นอกจากนี้ “น้ำพริก” ยังสามารถเพิ่มการสร้างเซลล์กำจัดเชื้อโรคได้อย่างเป็นธรรมชาติ ส่งเสริมระบบการไหลเวียนโลหิต และระบบการหายใจให้ดีขึ้น ซึ่งช่วยลดปัจจัยเสี่ยงในการเกิดโรคมะเร็ง โรคหัวใจ และโรคเบาหวาน โดย น้ำพริก มีส่วนประกอบของ antioxidants และ anti-aging ซึ่งสามารถลดการเกิดโรคมะเร็ง โรคหัวใจ ได้ร้อยละ 20 และโรคลม โรคทางสมอง ได้ร้อยละ 26 ถึง 42 การสนับสนุนให้คนทั่วไปนิยมทานน้ำพริกมากกว่าผักนั้น ด้วยรสชาติที่เผ็ดร้อน ไม่สามารถที่จะทานน้ำพริกโดยไม่ทานผักและข้าวไปด้วยได้ ทางการแพทย์ยืนยันแล้วว่า เส้นใยผักช่วยในระบบการย่อยอาหาร

TIM_DSC_2111

“น้ำพริก” มีรสชาติที่อร่อย หากใช้ส่วนประกอบที่มีคุณภาพ และผักที่สะอาด น้ำพริก บางประเภทใช้พริกต่างชนิดกัน เพื่อรสชาติที่ดีสำหรับน้ำพริกประเภทนั้นๆ หากใครต้องการสูตร สามารถสอบถามข้อมูลได้ที่ ศูนย์สนเทศภาคเหนือ สำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ 239 ถนนห้วยแก้ว ตำบลสุเทพ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ โทรศัพท์ 053-944514 https://www.facebook.com/NTICCMULibrary/

ร่วมแสดงความคิดเห็น