คณบดีคณะพยาบาลศาสตร์ มช. ร่วมแผนด้านสุขภาพระดับโลก

006ศ.ดร.วิภาดา คุณาวิกติกุล คณบดีคณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้รับเชิญจาก The Health Professional Education Reform Foundation (NHPE) in Thailand ให้เข้าร่วมเพื่อจัดทำ Global Action on Transforming Health Workforce Education and Trining towards Universal Health Coverage and Well-being of Humanity in the Developing World 2016 -2030 ณ The Rockefeller Foundation Bellagio Center ประเทศอิตาลี ในระหว่างวันที่ 25 – 29 เมษายน 2559

โดยมีผู้ทรงคุณวุฒิและผู้บริหารทางการศึกษาด้านสุขภาพจากประเทศไทย แคนาดา สหรัฐอเมริกา เวียดนาม ศรีลังกา ยูกันดา ญี่ปุ่น อินโดนีเซียและสวิสเซอร์แลนด์ รวม 18 คน เข้าร่วม เป็นการประชุมร่วมกันเพื่อพิจารณาแนวทางการดำเนินการการจัดการศึกษาและฝึกอบรมสำหรับบุคลากรสุขภาพ ซึ่งต้องมีการปรับเปลี่ยนเพื่อตอบสนองความต้องการของสังคม และให้ข้อเสนอแนะกับผู้จัดทำนโยบายและผู้ปฎิบัติงานด้านสุขภาพในการดำเนินการอย่างมีหลักฐานเชิงประจักษ์ และมีการวางแผนการดำเนินการที่สามารถนำไปปฏิบัติได้

ผลการประชุมที่ประชุมได้คัดเลือกประเด็นที่นำเสนอโดย WHO (องค์การอนามัยโลก) ในด้านกำลังคนด้านสุขภาพปี 2030 เป็นกรอบแนวคิดดังนี้1. Leardership and Policy2. Faculty recruitment and development
3. Curriculum Transformations4. Workforce fomation5. Accountability-through accreditation
ผลการประชุมที่ได้จะได้นำไปเสนอในที่ประชุม World Health Assembly ที่เจนีวา สวิสเซอร์แลนด์ ในเดือนพฤษภาคม 2559 และจะได้เผยแพร่ให้รับทราบและนำไปดำเนินการต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น