เชียงใหม่ไนท์ซาฟารี แถลงรับขวัญสมาชิกใหม่ “ลูกค่างห้าสี”(มีคลิป)

S__21061660วันที่ 6 พฤษภาคม 2559 เวลา 10.00 น. สำนักงานพัฒนาพิงคนคร (องค์การมหาชน) โดยสำนักงานเชียงใหม่ไนท์ซาฟารี ได้รับขวัญสมาชิกใหม่ “ลูกค่างห้าสี” (Pygathrix nemaeus) จำนวน 1 ตัว ซึ่งได้รับเกียรติจาก ดร.ศราวุฒิ ศรีศกุน รองผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาพิงคนคร และผู้อำนวยการสำนักงานเชียงใหม่ไนท์ซาฟารี, นายเบญจพล นาคประเสริฐ ผู้อำนวยการองค์การสวนสัตว์ ในพระบรมราชูปถัมภ์, นายสัตวแพทย์สุเมธ กมลนรนารถ ผู้อำนวยการสวนสัตว์ดุสิต และ นายวีระพล บุญชูดวง ผู้อำนวยการฝ่ายบริหารจัดการสัตว์ ทำการรับขวัญ “ลูกค่างห้าสี” ณ เชียงใหม่ไนท์ซาฟารี

DSCF3381-2
นายศราวุฒิ ศรีศกุน รองผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาพิงคนคร และผู้อำนวยการสำนักงานเชียงใหม่ไนท์ซาฟารี กล่าวว่า “จากที่สำนักงานเชียงใหม่ไนท์ซาฟารี และองค์การสวนสัตว์ในพระบรมราชูปถัมภ์ มีเจตจำนงที่จะร่วมมือกันเพื่อพัฒนางานด้านการแลกเปลี่ยนสัตว์ สารพันธุกรรม รวมทั้งข้อมูลด้านสัตว์ป่า การพัฒนาองค์ความรู้และการฝึกอบรมบุคลากร เพื่อการอนุรักษ์ วิจัย และขยายพันธุ์ จึงได้มีการแลกเปลี่ยนสัตว์ ระหว่าง “ค่างห้าสี” จากองค์การสวนสัตว์ในพระบรมราชูปถัมภ์ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม กับ “กวางผา” ของสำนักงานเชียงใหม่ไนท์ซาฟารี เมื่อวันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2558 ที่ผ่านมา และขณะนี้สำนักงานเชียงใหม่ไนท์ซาฟารีสามารถเพาะพันธุ์สัตว์ชนิด “ค่างห้าสี” ตัวที่ 2 ได้เป็นผลสำเร็จ ซึ่งแสดงให้เห็นถึงศักยภาพด้านการดูแล เพาะเลี้ยงสัตว์หายาก และขยายพันธุ์ ของสำนักงานเชียงใหม่ไนท์ซาฟารี ได้เป็นอย่างดี อีกทั้งยังเป็นการสานสัมพันธ์อันดีระหว่างสำนักงานเชียงใหม่ไนท์ซาฟารี และองค์การสวนสัตว์ในพระบรมราชูปถัมภ์ ที่ในอนาคตทั้งสองฝ่ายจะได้มีการแลกเปลี่ยนสัตว์ชนิด เสือโคร่งขาวและเสือลายเมฆ เพื่อทำการสลับสายพันธุ์ต่อไปอีกด้วย”

S__4177993

และเมื่อวันที่ 20 เมษายน 2559 เชียงใหม่ไนท์ซาฟารีก็ได้สมาชิกใหม่ เป็นลูกค่างห้าสี จำนวน 1 ตัว เพศผู้ เกิดจาก “พ่อกินเจ” อายุ 5 ปี 6 เดือน และ “แม่งาม” อายุ 7 ปี 2 เดือน โดยลูกค่างห้าสีตัวนี้มีสุขภาพร่างกายแข็งแรงดี ขณะนี้ก็ได้รับการเลี้ยงดูจากแม่งามอยู่ในส่วนจัดแสดงค่างห้าสี และปัจจุบันเชียงใหม่ไนท์ซาฟารี มีสมาชิกค่างห้าสีทั้งหมด จำนวน 5 ตัว (ตัวผู้ 3 ตัว, ตัวเมีย 2 ตัว)
“ค่างห้าสี” (Pygathrix nemaeus) ได้ชื่อว่าเป็นค่างที่มีความสวยที่สุดในโลก และเป็นสัตว์ที่ใกล้สูญพันธุ์ เลี้ยงลูกด้วยนม มีสีสันต่างๆ 5 สี ตามชื่อตัว และหัวมีสีเทา แต่ตรงหน้าผากมีสีดำออกแดง หนวดเคราสีขาว หางและก้นสีขาว ผิวหน้าสีเหลือง หน้าแข้งสีแดง มีความยาวลำตัวและหางรวมกัน 53 – 63 เซนติเมตร ตัวผู้ใหญ่กว่าตัวเมียราวสองเท่า และมีขนเป็นพู่ที่เอวทั้งสองข้าง การสืบพันธุ์ไม่แน่นอน ตั้งท้องประมาณ 196 วัน หรือ 7 เดือนครึ่ง ออกลูกครั้งละ 1 ตัว โดยลูกค่างจะมีสีทอง อยู่รวมกันเป็นฝูงเล็กๆ ราว 4 – 5 ตัว พบในพรมแดนระหว่างประเทศลาวและเวียดนาม อาศัยอยู่ในป่าดิบชื้นลึก และป่าที่ราบสูง ที่มีความสูง 200 – 1,400 เมตร จากระดับน้ำทะเล อาหารหลัก ได้แก่ ดอกไม้ ยอดอ่อนของใบไม้ แมลง รวมทั้งผลไม้บางชนิด

DSC_0988
ทั้งนี้ ผู้ที่สนใจชมความน่ารักของสมาชิกใหม่ตัวน้อย “ลูกค่างห้าสี” สามารถเข้าชมได้ที่ส่วนแสดงค่างห้าสี สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ งานประชาสัมพันธ์ สำนักงานพัฒนาพิงคนคร โทร. 053-920000, 053-999000

 

ร่วมแสดงความคิดเห็น