เม็ดเงินท่องเที่ยว สะพัดทั่วไทย นักเที่ยวจีนแชมป์

b1 w=36h=9
ททท. เผย ไตรมาสแรกต่างชาติเที่ยวไทย 9.03 ล้านคน โต 15.45% คาดไตรมาส 2/59 ยอดนักท่องเที่ยวเพิ่ม 7.87 ล้านคน เพิ่ม 13%

พร้อมขยับเป้ารายได้ปี 2559 เพิ่มหากรัฐบาลสั่งกระตุ้นยอดใช้จ่าย สั่ง 5 สำนักงานจีนนำร่องดันตลาดคุณภาพ พร้อมอัดแคมเปญคู่ขนานกระตุ้นตลาด

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า ในไตรมาสแรกของปี 2559 มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้าประเทศไทยประมาณ 9.03 ล้านคน ขยายตัวเพิ่มขึ้น 15.45% สร้างรายได้ประมาณ 4.55 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้น 18% เมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันของปี 2558 ทั้งนี้ เกือบทุกภูมิภาคมีแนวโน้มขยายตัวเพิ่มขึ้นด้วยตามลำดับ ดังนี้ ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงเหนือ 22% อเมริกา 16% อาเซียน 13% เอเชียใต้ 11% ตะวันออกกลาง 9.5% แอฟริกา 8% และยุโรป 7% ขณะที่ภูมิภาคที่มีอัตราการเติบโตของนักท่องเที่ยวลดลง คือ โอเชียเนีย 1%
สำหรับแนวโน้มสถานการณ์นักท่องเที่ยวต่างชาติในไตรมาสที่ 2 ของปี 2559 คาดว่า จะมีนักท่องเที่ยวประมาณ 7.87 ล้านคน เพิ่มขึ้นประมาณ 13% สร้างรายได้ประมาณ 3.75 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้น 17% เมื่อเทียบกับช่วงไตรมาสเดียวกันของปี 2558

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า ในปี 2559 ซึ่ง ททท.ตั้งเป้าหมายรายได้ไว้ที่ 2.41 ล้านล้านบาท และในปี 2560 ตั้งไว้ 2.5 ล้านล้านบาทนั้น ในขณะนี้ที่อยู่ระหว่างการเตรียมจัดทำแผนตลาดปีหน้า พร้อมจะปรับขยับเพิ่มเป้าหมายรายได้ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจภาพรวม หากรับบาลมีนโยบายสั่งการลงมา โดยในการประชุมสำนักงานเอเชียและแปซิฟิกใต้ทั้งหมดเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา มีการให้นโยบายกำชับไปยังผู้อำนวยการทุกแห่งแล้วว่า นอกจากการเติบโตตามธรรมชาติของแต่ละตลาดแล้ว จะต้องให้ความสำคัญกับการวางเป้าหมายตลาดคุณภาพ เพื่อให้ได้นักท่องเที่ยวตามที่ต้องการด้วย เพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายรัฐบาลที่ต้องการหลุดพ้นจากกับดักรายได้ระดับปานกลาง แต่ทั้งนี้ ยอมรับว่าเมื่อมีการขยับเป้าหมายแล้ว ก็ต้องมีงบประมาณเพื่อขับเคลื่อนแผนการทำงานให้สะดวกและสอดคล้องกันได้

สำหรับเป้าหมายหลักในการขยับรายได้ ยังเห็นแนวโน้มที่ดีจากตลาดเอเชีย โดยเฉพาะจีนที่มีสำนักงาน ททท.อยู่ถึง 5 แห่ง ได้กำชับไปแล้วว่าต้องการให้เห็นการกระตุ้นตลาดกำลังซื้อคุณภาพเพิ่มเติม เพื่อนำร่อง เพราะถือเป็นตลาดที่มีจำนวนนักท่องเที่ยวเข้ามาสูงสุดกว่า 7.9 ล้านคน หากสามารถส่งเสริมเป็นรูปธรรมได้จะทำให้เห็นความเปลี่ยนแปลงในเชิงรายได้ที่ดีขึ้น

“ต่อไปต้องเฟ้นหาตลาดที่มีกำลังซื้อเข้ามาให้ได้ ไม่ใช่รอการเติบโตเชิงปริมาณแบบสโนว์บอลเท่านั้น โดยแต่ละตลาดในเอเชียต้องไปแก้โจทย์ของตัวเองมา เช่น ฮ่องกง สิงคโปร์ หากมีประชากรน้อย ก็ต้องเพิ่มฐานตลาดที่เป็นนักธุรกิจต่างชาติที่มีถิ่นพำนัก (expat)มากขึ้น หรือตลาดสหรัฐอาหรับหรือญี่ปุ่น ก็ให้ไปเฟ้นหากลุ่มผู้หญิงเดินทาง ที่ยังมีอำนาจตัดสินใจและกำลังซื้อ”

นายยุทธศักดิ์ กล่าวด้วยว่า เพื่อกระตุ้นรายได้ให้เป็นไปตามเป้า จึงเปิดตัวกิจกรรมไทยเที่ยวไทยภายใต้แคมเปญ “รวมใจเที่ยวไทย” เปิดให้ชิงรางวัลทุนท่องเที่ยวมูลค่าต่อเดือนราว 2.5 ล้านบาท โดยมีเป้าหมายสร้างรายได้หมุนเวียนในประเทศเพิ่มเติมไม่น้อยกว่า 4.29 หมื่นล้านบาท และมีค่าใช้จ่ายเฉลี่ยของนักท่องเที่ยวไทยในการเดินทางภายในประเทศ 3,580 บาท/วัน

สำหรับกิจกรรมต่างๆ จะมีแนวคิดหลักประจำตลอด 5 เดือนของช่วงโลว์ซีซัน หรือก่อนปิดปีงบประมาณในเดือน ก.ย. ใช้กลยุทธ์เซเลบริตี้ มาร์เก็ตติ้ง หรือนำคนดังมาช่วยสร้างกระแสการรับรู้ให้ถึง 48 ล้านคน และให้เกิดการจากจำนวนดังกล่าวราว 25%หรือ 12 ล้านคน แบ่งเป็นเดือน พ.ค.ใช้กระแสเที่ยวก่อนเปิดเทอม เน้นกลุ่มเป้าหมายครอบครัวและเยาวชน จัดงานส่งเสริมการขายวันธรรมดาน่าเที่ยว และเอาท์ดอร์เฟส เชิญทีมนักแสดงหลักจากซีรีส์เรื่องไดอารีตุ๊ดซี่ มาเป็นพรีเซนเตอร์, เดือน มิ.ย.ใช้แนวคิดเที่ยวชวนชิม อาหารถิ่นทั่วไทย เชิญให้สุริวิภา กุลตังวัฒนา และสามี เป็นพรีเซนเตอร์, เดือน ก.ค.วางแนวคิดเที่ยวตามรอยบุญ, เดือน ส.ค.ใช้แนวคิดสิงหาพาแม่เที่ยว และโครงการวีเมนส์ เจอร์นีย์ โดยเชิญแวนด้า สหวงษ์ และเด็กหญิงพาขวัญ สหวงษ์ เป็นพรีเซนเตอร์ ปิดท้ายเดือน ก.ย แนวคิดรุ่นใหญ่เที่ยวไทย ให้นายสหรัถ สังคปรีชา เป็นตัวแทนส่งเสริมการเดินทางของผู้ที่กำลังจะเกษียณอายุ

ทั้งนี้วางเกณฑ์ให้การใช้จ่ายทุก 500 บาทสามารถได้รับ 1 สิทธิในการชิงรางวัล และหากทำกิจกรรมตามแนวคิดในเดือนที่กำหนด จะได้สิทธิสองเท่าของการใช้จ่าย โดยเปิดช่องทางเว็บไซด์www.thailandhero.comและไลน์ แอพลิเคชั่น@thaitiewthaiให้นักท่องเที่ยวไทยส่งหลักฐานร่วมกิจกรรมตามกติกาที่กำหนดด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น