เศรษฐกิจแย่! ร้านอาหารบ่นยอดขายลดฮวบ 40%

ร้านอาหารบ่นพึมพำ!เศรษฐกิจแย่ คนเงินหมดกระเป๋า ไตรมาสแรกของปี 59 ยอดขายหดถึง 40% ชี้มาตรการลดหย่อนภาษีภาครัฐช่วยได้นิดหน่อย แนะต้องออกแพ็คเกจมาตลอดทั้งปีไม่ใช่เฉพาะช่วงเทศกาล ชมรมภัตตาคารและร้านอาหารจังหวัดเชียงใหม่เร่งระดมกึ๋นเจ้าของธุรกิจหาทางปรับตัวจากปัญหาภัยแล้งราคาผักแพงหูฉี่ ทำต้นทุนพุ่ง วอนรัฐบาลช่วยพยุงราคาวัตถุดิบเพื่อให้ผู้ประกอบการอยู่รอด

DSC_0111                           ชวลิต ฉ่อนเจริญ  ประธานชมรมภัตตาคารและร้านอาหารจังหวัดเชียงใหม่

นายชวลิต ฉ่อนเจริญ ประธานชมรมภัตตาคารและร้านอาหารจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า สถานการณ์ธุรกิจร้านอาหารของจังหวัดเชียงใหม่ ในไตรมาสแรกของปี 2559 ชะลอตัวลงจากภาวะเศรษฐกิจถดถอย กำลังซื้อผู้บริโภคมีน้อยลง โดยในช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่ผ่านมานับว่าไม่คึกคักเท่าที่ควรเทียบกับปีที่ผ่านมาชะลอตัวลงอย่างเห็นได้ชัด ซึ่งในช่วงนี้ใกล้จะเปิดภาคเรียนการศึกษาของเด็กนักเรียนผู้ปกครองต้องมีรายจ่ายมากขึ้นจึงคาดการณ์ว่าทิศทางธุรกิจร้านอาหารในจังหวัดเชียงใหม่ยังคงซบเซาลงไปอีก ชมรมภัตตาคารและร้านอาหารจังหวัดเชียงใหม่ประเมินตัวเลขแล้วยอดขายในช่วงไตรมาสแรกปีนี้ลดลงไปถึง 40% เลยทีเดียว

“มาตรการที่ภาครัฐออกมาให้ลดหย่อนภาษีได้ก็มีผลส่วนหนึ่งที่จะช่วยผู้ประกอบการได้แต่ว่าอยากให้ออกแพ็คเกจนี้ออกมาบ่อยๆไม่ใช่เฉพาะช่วงเทศกาลเท่านั้น ช่วงวันหยุดยาวน่าจะออกมาตรการนี้มาอีกอย่างต่อเนื่องจะได้ช่วยกระตุ้นธุรกิจร้านอาหารให้คึกคักมากขึ้น ทั้งนี้ ผู้ประกอบการร้านอาหารก็มีการประชุมหารือกันในส่วนของการแก้ปัญหาในขณะนี้ทุกร้านจะต้องปรับตัว เรื่องของค่าใช้จ่าย ต้นทุนที่สูงขึ้น โดยเฉพาะช่วงนี้เป็นช่วงฤดูแล้ง วัตถุดิบจำพวกผักจะมีราคาแพงมากเนื่องจากน้ำน้อยพืชผลตายมีจำนวนน้อยออกสู่ตลาดจึงทำให้ราคาสูงขึ้น ส่วนวิธีการแก้ไขคือปรับเปลี่ยนเมนูที่มีผักราคาแพงก็เปลี่ยนเอาที่ราคาลดลงมาแทน ขณะที่พนักงานก็จะไม่รับเพิ่ม เรียกว่ารัดเข็มขัดทุกช่องทาง รวมถึงออกโปรโมชั่นเพื่อกระตุ้นยอดขาย เช่น โปรโมชั่นต้อนรับเปิดเทอมจัดเป็นเมนูอาหารเซ็ทราคาครอบครัว เป็นต้น”

DSC_0114

ประธานชมรมภัตตาคารและร้านอาหารจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวอีกว่า ในไตรมาสต่อไปประเมินว่า เป็นช่วงที่ภาคเหนือหรือจังหวัดเชียงใหม่เข้าสู่ช่วงผลผลิตลิ้นจี่ออกสู่ตลาดเกษตรกรชาวสวนจะมีรายได้เพิ่มขึ้นจะส่งผลให้กำลังซื้อในส่วนของรากหญ้ามีมากขึ้น การจับจ่ายใช้สอยก็จะคล่องตัวกว่าที่เป็นอยู่ แต่อย่างไรก็ตามสถานการณ์ของธุรกิจร้านอาหารใช่ระยะต่อไปเรียกว่ายังคงทรงตัวอยู่

“อยากจะฝากไปยังรัฐบาลให้ช่วยมาดูเรื่องของต้นทุนวัตถุดิบการปรับราคาขึ้นสมเหตุสมผลหรือไม่ในภาวะเศรษฐกิจเช่นนี้ โดยเฉพาะข้าวซึ่งเท่าที่ติดตามข่าวสารข้าวมีอยู่ในสต็อกจำนวนมากแต่ราคาข้าวสำเร็จรูปยังมีราคาที่สูงอยู่ ทั้งนี้ข้าวถือเป็นวัตถุดิบสำคัญของธุรกิจร้านอาหารเลยทีเดียว จึงควรพิจารณาให้ราคาข้าวลดลงเพื่อให้ผู้ประกอบการอยู่รอด” นายชวลิต กล่าวในที่สุด.

ร่วมแสดงความคิดเห็น