“ลาบไก่” หนึ่งในเมนูอาหารเมืองที่คอลาบไม่ควรพลาด

IMG_1189

หากพูดถึง “ลาบเมือง” เมนูอาหารที่อยู่คู่กับวิถีชีวิตของชาวเหนือมาช้านานซึ่งลาบเป็นอาหารที่ปรุงจากเนื้อสัตว์ เช่น หมู ไก่ ปลา ฯลฯ ทั้งแบบสุกและแบบดิบ คนสมัยก่อนนิยมทานลาบแบบดิบดิบ สัมผัสรสชาติความสด ความหอมมันของเนื้อ และความกลมกล่อมของเครื่องเทศรสชาติเผ็ด ต่างกับคนยุคสมัยนี้มักทานแบบสุกเพราะกังวลสุขภาพและความสะอาด

IMG_1119

เช่นเดียวกับ “ลาบไก่” อาหารที่ใช้เวลาปรุงนานและค่อนข้างยุ่งยากพอสมควร เพราะไก่หนึ่งตัวมีปริมาณเนื้อที่น้อยมาก และเนื้อไก่จะมีความเหนียวกว่าเนื้อสัตว์อื่นๆ จึงแทบจะไม่ค่อยเห็นใครนิยมทำและหารับประทานได้ยากในปัจจุบันนี้

OLYMPUS DIGITAL CAMERA
OLYMPUS DIGITAL CAMERA

เริ่มจากขั้นตอนการชำแหละไก่โดยนำไก่มาลวกในน้ำต้มเดือด สะเด็ดน้ำไว้สักครู่ แล้วดึงขนไก่ออกจากตัวไก่ให้หมด เลาะหนังไก่แยกออกไป จากนั้นก็เลาะเนื้อไก่ออกจากกระดูก แยกเครื่องในไก่นำไปต้ม และแยกเลือดไก่ไว้อีกที่หนึ่ง แล้วนำเนื้อไก่มาสับละเอียด เติมเลือดไก่ลงเล็กน้อยพร้อมปรุง โดยนำน้ำพริกลาบคลุกเคล้าให้เข้ากับเนื้อไก่ (ส่วนผสมน้ำน้ำพริกลาบ ประกอบด้วยเครื่องเทศ พริกป่น มะแขว่น เม็ดผักชี เกลือป่น ตะไคร้ ข่า)แล้วใส่เครื่องในของไก่ลงไปดับกลิ่นคาวด้วยหอมหัวใหญ่หรือผักไผ่ตามด้วยผักชีและต้นหอมสับละเอียดคลุกเคล้าให้เข้ากัน ก็จะได้ลาบไก่ดิบ เนื้อเหนียวนวล ละเอียดและกลมกล่อมด้วยเครื่องเทศหรือหากต้องการปรุงสุกให้ตั้งกระทะใส่น้ำมันพืชเล็กน้อยเจียวกระเทียมให้เป็นสีเหลืองทอง แล้วนำลาบดิบที่ปรุงเสร็จแล้วไปคั่ว รอให้เนื้อไก่สะดุ้งแล้วเติมน้ำเปล่าลงเล็กน้อย เพื่อไม่ให้เนื้อติดกันรอจนสุกได้ที่ก็ตักใส่จาน โรยหน้าด้วยหอมหัวใหญ่ทอดหรือแคบหมู ทานคู่กับผักสด เช่น กะหล่ำปลี ผักกาด ใบสะระแหน่ ฯลฯพร้อมข้าวเหนียวร้อนๆ อร่อยกลมกล่อมถูกใจยิ่งขึ้น

OLYMPUS DIGITAL CAMERA
OLYMPUS DIGITAL CAMERA

ขอขอบคุณข้อมูลจาก ร้านลาบไก่เมืองพันแหวน ซอยข้างสถานีดับเพลิง ประตูเชียงใหม่ โทร.082-8885566 คุณอาร์ม (เจ้าของร้าน)

นางสาวธนพร วังหน้า และ นางสาว นภา รักษ์ศรีทอง นักศึกษาฝึกประสบการณ์ มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่

ร่วมแสดงความคิดเห็น