น่านจัดแถลงข่าว การเพิ่มพื้นที่สีเขียว ในพื้นที่จังหวัดน่าน

B1 เมื่อเร็วๆนี้ ที่ห้องประชุม ศาลากลางจังหวัดน่าน นายสุวัฒน์ พรมสุวรรณ ผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน เป็นประธานการประชุมหัวหน้าส่วนราชการ เครือข่ายองค์กรภาครัฐ เอกชน และภาคประชาสังคม ประกอบด้วย สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดน่าน วิทยาลัยชุมชนน่าน มูลนิธิปิดทองหลังพระจังหวัดน่าน สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 สาขาแพร่ มูลนิธิฮักเมืองน่าน ศูนย์ประสานงานประชาคมน่าน ศูนย์พัฒนาชาวเขาจังหวัด ศูนย์เรียนรู้ชุมชนโป่งคำ สำนักงานสหกรณ์จังหวัดน่าน เป็นต้น

โดยมีแนวทางแก้ไขปัญหาสภาพปัญหาป่าไม้ของจังหวัดน่าน โดยเฉพาะพื้นที่บนภูเขาสูงที่กลายเป็นภูเขาหัวโล้น จากข้อมูลของกรมป่าไม้ พื้นที่จังหวัดน่าน 7.6 ล้านไร่ พื้นที่นอกเขตป่า 1.1 ล้านไร่ พื้นที่ป่าในเขตอุทยานและป่าสงวน 6.5 ล้านไร่ แยกเป็นพื้นที่ป่าสมบูรณ์ พื้นที่ สปภ. พื้นที่ทำกินในป่าสงวนแห่งชาติ พื้นที่แจ้งการครอบครอบ พื้นที่ป่าเสื่อมโทรม และพื้นที่อื่น ๆ อาทิ แหล่งน้ำ และขอใช้ประโยชน์ นอกจากนี้มีพื้นที่ สปก. และพื้นที่กรรมสิทธิ์ +นอกเขตป่า เป็นต้น ที่ประชุมได้มีการนำเสนอและวางแผนในการพัฒนาแหล่งน้ำเชิงยุทธศาสตร์ให้เป็นเครือข่ายป่าปลอดภัยจังหวัดน่าน ตามโครงการปิดทองหลังพระฯ มีกลุ่มเป้าหมายเนื้อที่ 527 ไร่ 2 งาน ที่จะดำเนินการปลูกพืชไร่ อาทิ กล้วยน้ำว้า ไผ่ซาง การพัฒนาแหล่งน้ำโดยใช้เครือข่ายป่าชุมชนจังหวัดน่านเข้าร่วมขับเคลื่อนงาน โดยวางรากฐานให้พื้นที่ป่ากลายเป็นธนาคารอาหาร ตามโครงการพระราชดำริ จะทำการเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้กับจังหวัดน่านได้เป็นอย่างดี

B2นอกจากนี้ยังมีโครงการครูป่าไม้ด้วยการใช้เยาวชนเข้ามาขับเคลื่อนฟื้นฟูสภาพป่า ซึ่งผู้ที่เข้าร่วมโครงการฯ จะได้เข้าศึกษาเรียนรู้และได้สัมผัสธรรมชาติในพื้นที่จริง โครงการสวมหมวกใส่รองเท้าให้ภูเขาหัว ของวิทยาลัยชุมชนน่าน ร่วมกับศูนย์พัฒนาชาวเขาจังหวัดน่าน ได้จัดกิจกรรมปลูกป่าบนพื้นที่สูง เริ่มดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2558 ที่ตำบลงอบ จำนวนเนื้อที่ 146 ไร่ ซึ่งเป็นพื้นที่นำร่องหรือน่านโมเดล ขณะนี้ได้เตรียมพื้นที่พร้อมขยายผลในพื้นที่อื่น ๆ อย่างไรก็ตาม การประชุมแก้ไขปัญหาพื้นที่ภูเขาหัวโล้น ด้วยการเพิ่มพื้นที่สีเขียวในจังหวัดน่าน อย่างยั่งยืน จังหวัดน่าน ได้ร่วมวางแนวทาง /โมเดล รวม 14 แนวทาง กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดังนี้ 1.ฟื้นฟูอนุรักษ์ป่าต้นน้ำลาธารในเขตป่าอนุรักษ์ 2.ฟื้นฟูป่าเสื่อมโทรมในเขตป่าสงวนแห่งชาติ 3.ป่าชุมชนเศรษฐกิจและป่าใช้สอย 4.ชุมชนดูแลป่า 5.ศูนย์ประสานงานประชาคมน่าน 6.ศูนย์พัฒนาชาวเขาจังหวัดน่าน 7.โครงการพระราชดำริสังกัดกรมป่าไม้ 8.โครงการพระราชดำริสังกัดกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช 9.สวมหมวกใส่รองเท้าให้ภูเขาหัวโล้นจังหวัดน่าน 10.สวมหมวกให้ภูเขา สวมรองเท้าให้ตีนดอย 1.คณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ 12.พี่ช่วยน้องป้องผืนป่าน่าน 13.อาสาสมัครรักษ์ผืนป่า 14.โครงการปลูกไผ่ทดแทนการปลูกข้าวโพดเพื่อแก้ไขปัญหาภูเขาหัวโล้น

ร่วมแสดงความคิดเห็น