“น้ำสัมควันไม้”

B6

น้ำส้มควันไม้เป็นของเหลวสีน้ำตาลใส มีกลิ่นควันไฟที่ได้มาจากการควบแน่น (CONDENSED) ควันที่เกิดจากการผลิตถ่านไม้ในช่วงที่ไม้กำลังเปลี่ยนเป็นถ่าน (CARBONIZATION) อุณหภูมิในเตาอยู่ระหว่าง 300 องศาเซลเซียส – 400 องศาเซลเซียส สารประกอบต่างๆในไม้ฟืนจะถูกสลายตัวด้วยความร้อนเกิดเป็นสารประกอบใหม่มากกว่า 200 ชนิด

วิธีการเก็บน้ำส้มควันไม้และการใช้ประโยชน์
สามารถทำได้โดยการใช้ปล่องดักควันที่สร้างจากสเตนเลสหรือลำไผ่ที่นำมาเจาะทะลวงข้อไผ่ให้ทะลุถึงกันตลอด จากนั้นนำมายังบริเวณปล่องควันโดยให้ปล่องดักควันอยู่ห่างจากปล่องควันประมาณ 20-30 ซม. ช่วงที่เหมาะสมสำหรับเก็บน้ำส้มควันไม้ คือ อุณหภูมิภายในเตาอยู่ระหว่าง 200 – 400 องศาเซลเซียส หรืออุณหภูมิที่ปล่องควันอยู่ระหว่าง 80 – 190 องศาเซลเซียส น้ำส้มควันไม้ที่เก็บได้นี้ จะต้องนำมาตั้งทิ้งไว้ให้ตกตะกอน อีกประมาณ 3 เดือน เพื่อแยกน้ำมันดิน (Wood Tar) และเพื่อให้เกิดกระบวนการต่างๆ ในน้ำส้มควันไม้อย่างสมบูรณ์ การทำให้น้ำส้มควันไม้บริสุทธิ์สามารถทำได้ 3 วิธีดังนี้

1.การปล่อยให้ตกตะกอน น้ำส้มควันไม้จะแบ่งเป็น 3 ชั้น ชั้นบนสุดจะเป็นน้ำใส (Light oil) ชั้นกลางเป็นของเหลวใสสีชาซึ่งคือน้ำส้มควันไม้ (Wood Vinegar or Pyroligneus Liquor) และชั้นล่างเป็นของเหลวข้นสีดำ คือน้ำมันดิน (Wood Tar) น้ำส้มควันไม้ที่ดีจะมีลักษณะใสสีชา หรือ น้ำตาลแดง แตกต่างกันไปตามชนิดของไม้
2.การกรอง
3.การกลั่น

B5
ประโยชน์ของน้ำส้มควันไม้
1.ในครัวเรือนและทางการเกษตร มีลักษณะการใช้ประโยชน์และความเข้มข้นที่ใช้
-(100%) – รักษาแผลสด, แผลไฟไหม้, น้ำร้อนลวก, น้ำกัดเท้า, เชื้อราที่ผิวหนัง
-ผสมน้ำ 20 เท่า ราดทำลายมด, ปลวก และแมลงต่างๆ
-ผสมน้ำ 100 เท่า ป้องกันไม่ให้แมลงวางไข่, ดับกลิ่นไม่พึงประสงค์ในห้องน้ำ, ครัว, กองขยะ
-ผสมน้ำ 200 เท่า ขับไล่แมลง, ป้อกันเชื้อรา

2.ในการปศุสัตว์
-ผสมน้ำ 200 เท่าช่วยลดกลิ่นในฟาร์มปศุสัตว์
-ใช้อาหารสัตว์ 990 กิโลกรัม ผสมผงถ่านบด 2 กิโลกรัม และน้ำส้มควันไม้ 2 ลิตร สำหรับผลิตอาหารสัตว์ 1 ตัน

ร่วมแสดงความคิดเห็น