ททท.แพร่ ชวนเชิญร่วมสืบสานประเพณีไหว้พระพุทธโกศัยสิริชัยมหาศากยมุนี ประจำปี 2559

imageการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานแพร่ ขอเชิญชวนนักท่องเที่ยว และผู้สนใจเที่ยวงานประเพณีไหว้พระพุทธโกศัย สิริชัยมหาศากยมุนี ประจำปี 2559 ในระหว่างวันที่ 14-20 พฤษภาคม 2559ณ วัดพระบาทมิ่งเมืองวรวิหาร ตำบลในเวียง อำเภอเมือง จังหวัดแพร่

นางธนภร พูลเพิ่ม ผู้อำนวยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานแพร่ ซึ่งรับผิดชอบการส่งเสริมและประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวของจังหวัดแพร่ น่าน อุตรดิตถ์ กล่าวว่า วัดพระบาทมิ่งเมืองวรวิหาร พระอารามหลวง จังหวัดแพร่ ได้กำหนดจัดงานประเพณีไหว้พระพุทธโกศัย สิริชัยมหาศากยมุนี อันเป็นประเพณีทางศาสนา ศิลปะ และวัฒนธรรมที่สืบทอดกันมาอย่างช้านาน กอปรกับจังหวัดแพร่ มีนโยบายส่งเสริมการท่องเที่ยว เพื่อเปลี่ยนเมืองแพร่จากเมืองผ่านเป็นเมืองพัก จึงกำหนดให้งานประเพณีไหว้พระพุทธโกศัย สิริชัยมหาศากยมุนี เป็นงานประเพณีประจำปีที่โดดเด่นของจังหวัด และกระตุ้นเกิดความร่วมมือภายในชุมชน

วัดพระบาทมิ่งเมืองวรวิหาร พระอารามหลวง เป็นวัดที่เกิดจากการรวมวัด 2 วัด คือวัดพระบาท และวัดมิ่งเมือง เข้าด้วยกัน และกลายเป็นวัดพระบาทมิ่งเมือง ต่อมาได้รับการยกฐานะเป็นพระอารามหลวง เป็นที่ประดิษฐานของหลวงพ่อพระพุทธโกศัย สิริชัยมหาศากยมุนี พระคู่บ้านคู่เมืองแพร่ สิ่งศักดิ์สิทธิ์สำคัญภายในวัด ประกอบด้วยรอยพระพุทธบาท 4รอย พระธาตุมิ่งเมือง พระสิงห์หนึ่งเวียงโกศัย พระพุทธสิหิงค์จำลอง พระพุทธมิ่งขวัญเมือง พระพิฆเนศแกะจากไม้ขนุนมงคลอายุ 300 ปี และพิพิธภัณฑ์พระวิหารมิ่งเมือง

กิจกรรมภายในงานประเพณีไหว้พระพุทธโกศัย สิริชัยมหาศากยมุนี ประจำปี 2559 ประกอบไปด้วย ขบวนแห่เครื่องสักการะหลวงพ่อพระพุทธโกศัย การจัดนิทรรศการรวมพลังสร้างชุมชนคุณธรรม การประกวดโต๊ะหมู่บูชา การแสดงพระธรรมเทศนา การประกวดดนตรีสะล้อ ซอ ซึง ของนักเรียน กิจกรรมผู้เฒ่าสอนละอ่อน กิจกรรมเดิน – วิ่ง สมาธิ วิสาขะ พุทธบูชา ถือศีลห้า ลด ละ อบายมุข และกิจกรรมเวียนเทียนเนื่องในวันวิสาขบูชา พร้อมการแสดงบนเวที และกิจกรรมอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับพุทธศาสนาที่น่าสนใจอีกมากมาย ไฮไลท์ที่สำคัญของงานคือขบวนแห่เครื่องสักการะจาก 8 อำเภอของคณะศรัทธาพุทธศาสนิกชน ในวันที่ 14 พฤษภาคม เวลา 16.30 น. ซี่งจะแห่จากตลาดแพร่ปรีดามายังวัดพระบาทมิ่งเมืองฯ

ททท.สำนักงานแพร่ จึงขอเชิญชวนนักท่องเที่ยว และผู้สนใจเที่ยวงานประเพณีไหว้พระพุทธโกศัย สิริชัยมหาศากยมุนี ประจำปี 2559 ในระหว่างวันที่ 14-20 พฤษภาคม 2559 ณ วัดพระบาทมิ่งเมืองวรวิหาร ตำบลในเวียง อำเภอเมือง จังหวัดแพร่ สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ วัดพระบาทมิ่งเมืองวรวิหาร โทรศัพท์ 0 5451 1384 หรือสนใจสอบถามข้อมูลการเดินทางและการท่องเที่ยวจังหวัดแพร่ น่าน อุตรดิตถ์ ได้ที่ ททท.สำนักงานแพร่ โทรศัพท์ 05452 1127

ร่วมแสดงความคิดเห็น