ชาวสวนเชียงใหม่-ลำพูน เจ๊งยับ ลำไยยืนต้นตาย 4 พันไร่

เกษตรกรชาวสวนลำไย พื้นที่เชียงใหม่-ลำพูน ได้รับผลกระทบจากภัยแล้งอย่างหนัก ลำไยยืนต้นตาย 4 พันไร่ เนื่องจากขาดน้ำ ล่าสุดภัยแล้งเริ่มขยายวงกว้างมากยิ่งขึ้น รอฝนตกช่วยชุบชีวิต

13

นายคนิต ลิขิตวิทยาวุฒิ รองอธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร ฝ่ายวิชาการ ได้ออกติดตามสถานการณ์ลำไยที่ได้รับผลกระทบจากภัยแล้ง เมื่อวันที่ 7-9 พฤษภาคม 2559 ที่ผ่านมา พบว่าในพื้นที่ ม.7 บ้านสันติสุข และ ม.21 บ้านสว่างอารมฌ์ ต.ดอยหล่อ อ.ดอยหล่อ เสียหายประมาณ 3,000 กว่าไร่ และในส่วนพื้นที่ ต.แม่สอย อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ เสียหายกว่า 1,000 ไร่ สำหรับที่ ม.9 ต.บ้านธิ อ.บ้านธิ จ.ลำพูน เสียหายกว่า 300 ไร่ โดยลำไยได้ยืนต้นตายเพราะขาดน้ำ เสียหายอย่างสิ้นเชิง ต้นลำไยแห้งตาย ใบสีเหลืองแดงเป็นผืนใหญ่

นายคนิต
นายคนิต

ทั้งนี้ ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมาจนถึงขณะนี้ยังไม่มีฝนตกลงมาแม้แต่น้อย ถึงแม้จะขุดเจาะน้ำบาดาลและหาน้ำจากแหล่งอื่นๆ ก็ไม่เพียงพอ เกษตรกรได้รับความเดื่อดร้อนเป็นอย่างมากเพราะปลูกมากว่า 10-20 ปี แต่ต้องมายืนต้นตายและมีแนวโน้มที่จะเสียหายขยายวงกว้างมากยิ่งขึ้นถ้าช่วงนี้ฝนไม่ตก เพราะต้นลำไยที่ยังรอดอยู่เริ่มมีอาการใบลู่ลง เหี่ยวเฉาแห้ง ใบเริ่มเหลืองและสลัดผลทิ้งแล้ว

14กรมส่งเสริมการเกษตร ได้มอบแนวทางให้ทางสำนักงานเกษตรจังหวัด ได้ทำการสำรวจและติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดในทุกพื้นที่ที่ปลูกลำไย เพื่อรวบรวมข้อมูลและสรุปผลความเสียหายโดยเร่งด่วน เพื่อนำเสนอคณะกรรมการบริหารจัดการไม้ผลในระดับประเทศ ได้พิจารณาหาแนวทางการช่วยเหลือเกษตรกรชาวสวนลำไยที่ได้รับความเสียหายจากลำไยยืนต้นตายต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น