พ่อเมืองจังหวัดแม่ฮ่องสอน แถลงข่าวการจัดกิจกรรม “แม่ฮ่องสอน Adventure” และ “วิวาห์ชนเผ่าแม่ฮ่องสอน”

IMG_7676 เมื่อเวลา 13.30 น.วันที่ 10 พ.ค.2559 ที่สถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย จังหวัดเชียงใหม่ นายพิพัฒน์ เอกภาพันธ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน พร้อมด้วย นายทัพพ์เทพ สุนทรพลเชฏฐ์ หัวหน้าสำนักงานจังหวัดแม่ฮ่องสอน ร่วมแถลงข่าว กิจกรรม “แม่ฮ่องสอน Adventure” โดยจัดขึ้นวันที่ 13-15 พ.ค.2559 และ กิจกรรม “วิวาห์ชนเผ่าแม่ฮ่องสอน” ซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่ 3-5 มิ.ย.2559

IMG_7686
นายพิพัฒน์ เอกภาพันธ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน

ทั้งนี้ นายพิพัฒน์ เอกภาพันธ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน กล่าวว่า จ.แม่ฮ่องสอน เป็นดินแดนที่มีธรรมชาติ ทรัพยากรด้านป่าไม้และภูมิประเทศที่เป็นเทือกเขาเป็นส่วนใหญ่ มีภูมิอากาศหนาวเย็นตลอดทั้งปี จึงมีชื่อว่า เมืองสามหมอก ลักษณะเด่นทางภูมิภาคนี้เองทำให้จังหวัดแม่ฮ่องสอนมีแหล่งท่องเที่ยวในแนวผจญภัยอยู่จำนวนมากกระจายอยู่ในอำเภอเมือง อำเภอสบเมย อำเภอแม่สะเรียง อำเภอแม่ละน้อย อำเภอขุนยวม อำเภอปางมะผ้า และอำเภอปาย ป่าธรรมชาติที่ไม่ได้ปรุงแต่ง เป็นธรรมชาติดิบๆ มีภูเขาสลับซับซ้อน ประกอบด้วยถ้ำมากมาย แม่น้ำหลายสาย และมีหมู่บ้านชาวเขาหลากหลายวัฒนธรรมความเป็นอยู่ ที่เป็นจุดเด่นอีกอย่างคือ แนวตะเข็บชายแดนระหว่างประเทศไทยกับสาธารณรัฐสหภาพเมียร์มาร์ในพื้นที่หลากหลายอำเภอของแม่ฮ่องสอนที่เป็นจุดดึงดูดนักท่องเที่ยวที่ต้องการหาประสบการณ์ความท้าทายใหม่

IMG_7683

จึงได้จัดกิจกรรมการท่องเที่ยวผจญภัยเพื่อการท่องเที่ยว “แม่ฮ่องสอน Adventure” ภายใต้โครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวประเพณีวัฒนธรรมท้องถิ่นและงานเทิดพระเกียรติจังหวัดแม่ฮ่องสอน ปี พ.ศ.2559 ขึ้นเพื่อเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวและเสริมสร้างเศรษฐกิจจังหวัดแม่ฮ่องสอน ระหว่างวันที่ 13-15 พ.ค.2559 โดยเส้นทางท่องเที่ยวผจญภัยดังกล่าวตั้งชื่อว่า “แม่สะเรียง สองแผ่นดิน” ตามเส้นทางท่องเที่ยวทางธรรมชาติและประวัติศาสตร์ของอำเภอแม่สะเรียง อาทิ พระธาตุสี่จอม มีวัดพระธาตุจอมแจ้ง วัดพระธาตุจอมทอง วัดพระธาตุจองกิตติ และวัดพระธาตุจอมมอญ เส้นทางชายแดนไทย-เมียนมาร์ ณ อุทยานแห่งชาติบ้านแม่สามแลบด้วยการล่องเรือแม่น้ำสาระวิน ชมความงามผืนป่าธรรมชาติสองฝั่งพรหมแดน และการเดินทางเข้าสู่บ้านดอยสูงด้วยรถยนต์สไตล์ออฟโร้ด พร้อมเข้าที่พักแบบโฮมสเตย์ เพื่อสัมผัสชีวิตความเป็นอยู่พื้นบ้าน การเดินทางผจญภัยครั้งนี้ ได้มีผู้ประกอบการท่องเที่ยว องค์กร ชมรม หรือนักท่องเที่ยวแนวผจญภัย เพื่อร่วมกันนำแหล่งท่องเที่ยวดังกล่าวไปเผยแพร่ให้นักท่องเที่ยวได้สนใจเดินทางท่องต่อไป

IMG_7690

ส่วนกิจกรรม “วิวาห์ชนเผ่า จังหวัดแม่ฮ่องสอน” จะจัดขึ้นในวันที่ 3-5 มิ.ย.2559 เป็นโครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวประเพณีวัฒนธรรมท้องถิ่นและงานเทิดพระเกียรติจังหวัดแม่ฮ่องสอน ประชากรที่นี้หลากหลายกลุ่มชาติพันธุ์ มีคนเมือง(ไทยวน) ชาวไต(ไทใหญ่) จีนยูนาน พม่า และมีชาวเขาอีกคือ ม้ง(แม้ว) ลีซู(ลีซอ) ล่าหุ่(มูเซอ) ลั้วะ หรือปกาเกอะญอ(กะเหรี่ยง)เป็นต้น ในการจัดงานแต่งงานชนเผ่าครั้งนี้กว่า 10 ชนเผ่า จำนวน 12 ชนเผ่า 12 คู่สมรส เริ่มวันที่ 3 มิ.ย.คู่สมรสออกจากเชียงใหม่ไปอำเภอแม่สะเรียง อำเภอขุนยวม อำเภอเมือง เพื่อท่องเที่ยวตามเส้นทาง ส่วนวันที่ 4 มิ.ย.คู่สมรสทำบุญตักบาตร และกราบไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ จากนั้นเข้าสู่ประตูวิวาห์ ในงานมีดาราดัง บุ๋ม ปนัดดา วงศ์ผู้ดี และ เอกริน นิลเศรษฐี มาร่วมงานด้วย เป็นการช่วยประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวให้จังหวัดแม่ฮ่องสอนอีกด้วย อย่างไรก็ตามผู้สนใจสามารถติดต่อได้ที่เบอร์โทรศัพท์ 08-0031-3613 และ 09-9297-4332 ทุกวัน

 

ร่วมแสดงความคิดเห็น