ปัญหาหมอกควัน

ณ วันนี้ปัญหาหมอกควันยังไม่จบ….มีปัญหาการแอบลักลอบเผาป่า เพื่อหาของป่าในช่วงรอยต่อฤดูแล้ง สู่ฤดูฝน ดอยสุเทพต้องหม่นหมองอีกครั้ง

จากน้ำมือคนที่เห็นแก่ตัว อ้างเรื่องปัญหาปากท้อง แต่สร้างความเดือดร้อนให้กับคนเมืองเชียงใหม่ และสร้างความสะเทือนใจให้กับคนที่รักดอยสุเทพ รักเชียงใหม่ วันนี้ปัญหาการลักลอบเผา กฎหมายังอ่อนแอ

ไม้ขีดเพียงก้านเดียวสามารถเผาป่าได้ทั้งดอย การบูรณาการเกิดขึ้นอย่างเป็นระบบ มีความร่วมแรงร่วมใจทั้งภาครัฐและเอกชน ที่เข้าไปมีส่วนร่วมในการดับไฟป่าครั้งนี้อย่างน่าชื่นชม

โดยเฉพาะวีรบุรษในกองเพลิงที่ทำงานอย่างไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อย….ดับไฟตั้งแต่ 17.00 น. ของวันที่ 8 พ.ค.จนถึงเกือบเที่ยงคืนของวันเดียวกัน เพื่อป้องกันไฟป่าเข้าสู่บ้านเรือนราษฏร

พ่อเมืองเชียงใหม่ ปวิณ ชำนิประศาสน์ ต้องออกมากำกับ พร้อมกับทหารของมทบ.33 ออกมาสนับสนุนและแก้ปัญหาได้ทันท่วงที รณรงค์กันเถอะครับ……เรามารณรงค์ไม่กินของป่า เห็ดถอบ ผักหวาน ของพวกเห็นแก่ตัว ที่สร้างปัญหาให้คนจำนวนมาก

ปัญหาความยากจน…ไม่ใช่ข้ออ้างที่จะมาเผาป่า ทำลายธรรมชาติ ของส่วนรวมเพื่อประโยชน์ส่วนตน วันนี้เชียงใหม่ ต้องการความรักสมัครสมานสามัคคี

“คนทำงานต้องมีคนเห็นผลงาน” ไม่ใช่ให้ผู้ใหญ่ในบ้านเมือง ได้ผลงาน แต่คนทำงานต้องเหนื่อยแสนสาหัส ปิดทองหลังพระอยู่ตลอดเวลา ถึงเวลาแล้วที่เราจะสนับสนุนคนดี คนที่ทำงาน มากกว่าใช้คำพูดทำ ต้องลงมือทำ

การแก้ปัญหาควรจะมีการดำเนินการอย่างเป็นรูปธรรม ตลอดทั้งปี ไม่ใช่การแก้ปัญหาแบบสุกเอา เผากิน หน้าฝนจะไม่สนใจ ปัญหาเรื่องการบุกรุกป่า คงไม่ได้

วันนี้เราต้องช่วยกันตลอดทั้งปี พลิกฟื้นคืนป่า กลับมา เราคงทำประเดี๋ยวประด๋าวไม่ได้แล้ว

ชัย ราชเชียงแสน

ร่วมแสดงความคิดเห็น