เปลี่ยนบรรยากาศ ชม “หนังอาเซียน” ใน “เทศกาลหนังอาเซียน”

5715f7aa14059f4338d1a07f-i

ใครเคยดูภาพยนตร์จากชาติอาเซียน ประเทศเพื่อนบ้านเราบ้าง คำตอบคงออกมาว่าไม่เคยหรือน้อยมากที่จะได้ดู และงานนี้ถือเป็นโอกาสดี ที่ “คอหนัง” บ้านเราจะได้ดูหนังของประเทศเพื่อนบ้าน กับการมาของ “เทศกาลภาพยนตร์อาเซียนแห่งกรุงเทพมหานคร 2559 ครั้งที่ 2” (BANGKOK ASEAN FILM FESTIVAL 2016)

A Copy of My Mind จากอินโดนีเซีย
A Copy of My Mind จากอินโดนีเซีย

ซึ่งงานนี้ กระทรวงวัฒนธรรม ร่วมกับ สมาพันธ์สมาคมภาพยนตร์แห่งชาติ เดินหน้าสานต่อความสำเร็จต่อเนื่องจัด “เทศกาลภาพยนตร์อาเซียนแห่งกรุงเทพมหานคร 2559” ที่จัดขึ้นเพื่อเป็นการเฉลิมฉลองการเข้าสู่ประชาคมอาเซียนอย่างเต็มตัว โดยคัดสรรภาพยนตร์คุณภาพเยี่ยม 10 เรื่องจาก 10 ประเทศสมาชิกในกลุ่มประชาคมอาเซียน พร้อมทั้งเข้าถึงและเป็นมิตรคนไทย ด้วยบทบรรยายไทย – อังกฤษ จัดฉายฟรี ทุกเรื่อง ทุกรอบ โดยจะขึ้นเหนือมาให้ชมในระหว่างวันที่ 13-19 พฤษภาคม 2559 ณ โรงภาพยนตร์ เอส เอฟ เอ็กซ์ ซีเนม่า เมญ่า ไลฟ์สไตล์ ช็อปปิ้ง เซ็นเตอร์ เชียงใหม่
เทศกาลภาพยนตร์อาเซียนฯ ได้คัดสรรภาพยนตร์คุณภาพที่มีเนื้อหาหลากหลาย ทั้งดราม่า คอมเมดี้ แอ็คชั่น และภาพยนตร์สารคดี ซึ่งล้วนแต่เป็นหนังที่ได้รับการคัดเลือกให้ฉายในเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติต่างๆ มาแล้วทั้งสิ้น จำนวน 10 เรื่องจาก 10 ประเทศสมาชิกอาเซียน ซึ่งเทศกาลนี้มีจุดมุ่งหมาย เพื่อสร้างให้เกิดการเรียนรู้ทางวัฒนธรรมผ่านทางแผ่นฟิล์มอันเนื่องมาจากภาพยนตร์ ทุกเรื่องสะท้อนความเป็นตัวตนทางสังคม รวมถึงความคิด และทัศนคติของคนแต่ละประเทศในกลุ่มอาเซียน พร้อมทั้งเป็นการเฉลิมฉลองการเปิดประชาคมอาเซียนอย่างเป็นทางการเมื่อปลายปี 2558 ที่ผ่านมา และผลักดันให้อุตสาหกรรมภาพยนตร์ของชาติกลุ่มอาเซียน ก้าวขึ้นสู่ความเป็นผู้นำในทวีปเอเชีย และระดับนานาชาติต่อไป

Yasmine ภาพยนตร์จากบรูไน
Yasmine ภาพยนตร์จากบรูไน

สำหรับภาพยนตร์ที่จะเข้าฉายในเทศกาลนี้มีด้วยกัน 10 เรื่อง จาก 10 ชาติด้วยกัน ได้แก่ “A Copy of My Mind” ภาพยนตร์สัญชาติอินโดนีเซีย ที่ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยม เทศกาลภาพยนตร์เวนิส 2015 และได้รับเลือกให้ไปฉายยังเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติโตรอนโต และเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติปูซาน โดยเป็นเรื่องราวของซารี พนักงานสปาที่ชอบดูหนังเป็นชีวิตจิตใจ วันหนึ่งเธอได้ไปซื้อดีวีดี และได้พบกับอเล็กพ่อค้าดีวีดีหนุ่ม ทั้งคู่ได้ตกหลุมรักกันและกลายมาเป็นแฟนกัน ซารีตัดสินใจย้ายงานจากร้านเดิม ไปทำงานยังสปาอีกแห่ง ที่เน้นลูกค้าไฮโซ ที่นี่เธอได้พบกับลูกค้าไฮโซคนหนึ่งที่จะนำเรื่องราววุ่นวายต่างๆ มาสู่ชีวิตของเธอ อเล็กจะสามารถช่วยเหลือเธอให้พ้นไปจากความวุ่นวายนี้ได้หรือไม่

“Yasmine” ภาพยนตร์สัญชาติบรูไนดารุสซาราม ที่นำเสนอศิลปะการป้องกันตัวของอาเซียนอย่างปัญจสีลัต ถ่ายทำในบรูไนดารุสซาลาม โดยได้ชาน มาน ชิง ทีมสตั๊นท์ของเฉินหลงมากำกับฉากแอ๊คชั่นให้ พร้อมได้รับรางวัลจากเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติและการประกาศรางวัลภาพยนตร์อาเซียน และเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติเนอชาแตล เป็นเรื่องราวของยัสมิน หญิงสาวที่อยากเป็นแชมป์ปัญจสีลัต เพื่อเอาชนะใจชายหนุ่มที่เธอแอบชอบ ซึ่งทำให้เธอขัดแย้งกับเพื่อนรักรวมถึงพ่อของเธอ เธอจึงต้องพยายามยิ่งขึ้นในการแข่งขันเพื่อพิสูจน์ตนเอง

Above It All ภาพยนตร์จากลสปป.ลาว
Above It All ภาพยนตร์จากลสปป.ลาว

“Above It All” เล่าเรื่องราวของ “น้อย” เป็นนักศึกษาแพทย์ที่กำลังถูกครอบครัวบังคับให้แต่งงานกับหญิงสาวที่ร่ำรวย ทำให้เขาไม่สามารถทนปิดบังความจริงบางอย่างได้อีกต่อไป เขาจึงตัดสินใจบอกความลับของเขากับพ่อและแม่ของเขา ในขณะเดียวกัน น้อย หญิงสาวชาวม้งที่กำลังจะจบการศึกษา ต้องเผชิญกับความลำบากใจ เพราะเธอจะต้องตัดสินใจเลือกว่าจะคบหากับแฟนหนุ่มที่เป็นนักดนตรีต่อไป หรือจะยอมเดินทางไปต่างประเทศ เพื่อแต่งงานกับเจ้าหนี้ของพ่อและแม่ของเธอ

Taklub จากฟิลิปปินส์
Taklub จากฟิลิปปินส์

“Taklub” ภาพยนตร์ฟิลิปปินส์ที่ไปชนะรางวัลที่เทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ในปีก่อน เล่าเรื่องราวของตัวละครหลักสามตัว คือ เบเบธ แลร์รี่ และเออร์วิน ที่ต้องดิ้นรนเอาชีวิตรอดหลังจากต้องประสบกับพายุไต้ฝุ่นไห่เยี่ยน ไม่เพียงแต่ต้องสูญเสียผู้เป็นที่รักไปเท่านั้น พวกเขา ยังต้องพบกับเรื่องราว ที่มาจากนํ้ามือของธรรมชาติและมนุษย์ ที่จะมาเป็นบททดสอบพวกเขา จนถึงเวลาที่นํ้าตาแห่งความโศกเศร้าจะหมดไป

เพลงของข้าว ภาพยนตร์ไทย
เพลงของข้าว ภาพยนตร์ไทย

ต่อด้วยภาพยนตร์ไทยที่ได้รับรางวัลอันทรงเกียรติจากเวทีสุพรรณหงส์ครั้งที่ผ่านมา ในสาขาภาพยนตร์สารคดียอดเยี่ยม พร้อมชนะรางวัลจากเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติรอตเทอร์ดาม เรื่อง “เพลงของข้าว” ภาพยนตร์นำเสนอมุมมองวิถีของข้าวที่มีต่อวิถีของชาวนาในพื้นที่ทั่วประเทศไทย ด้วยการถ่ายทำที่ตื่นตาตื่นใจ สร้างความประทับใจผ่านชีวิตเปี่ยมสีสันของผู้คนที่ร่วมกันเฉลิมฉลองวาระต่างๆ ของวิถีแห่งข้าวที่เกิดขึ้นตลอดทั้งปี ซึ่งในเรื่องเต็มไปด้วยความพิเศษของเทคนิคการถ่ายทำที่งดงามในแบบที่ไม่เคยเห็นในภาพยนตร์ไทยเรื่องใดมาก่อน

นอกจากยังมีภาพยนตร์อีกหลากแนว ทั้งแอคชั่น โรแมนติก ดราม่า คอมเมดี้อีกหลากหลายให้ชมกัน ไม่ว่าจะเป็น “3688” จากสิงคโปร์, “3.50” จากกัมพูชา , “Bitcoins Heist” จากเวียดนาม , “Day and Night Omnibus” จากมาเลเซีย และ “kayan Beauties” จากพม่า
เทศกาลภาพยนตร์อาเซียนแห่งกรุงเทพมหานคร 2559 จะจัดฉายพร้อมบทบรรยายภาษาไทย-อังกฤษ ฟรี ทุกเรื่องทุกรอบ ระหว่างวันที่ 13-19 พฤษภาคม 2559 ณ โรงภาพยนตร์ เอส เอฟ เอ็กซ์ ซีเนม่า เมญ่า ไลฟ์สไตล์ ช็อปปิ้ง เซ็นเตอร์ เชียงใหม่ โดยสามารถรับบัตรชมภาพยนตร์ “ฟรี” ได้ที่จุดประชาสัมพันธ์เทศกาลภาพยนตร์อาเซียนแห่งกรุงเทพมหานคร 2559 บริเวณหน้าโรงภาพยนตร์ก่อนรอบฉาย 30 นาที ผู้ที่สนใจสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ SF Call Center 02-268-8888 และ www.sfcinemacity.comหรือ www.facebook.com/welovesf

ร่วมแสดงความคิดเห็น